Home » » “Nguy cơ thị trường xăng dầu bị lũng đoạn bởi các thương nhân đầu mối”

“Nguy cơ thị trường xăng dầu bị lũng đoạn bởi các thương nhân đầu mối”

Written By Unknown on Thứ Sáu, 8 tháng 6, 2018 | 05:23

“Nguy cơ thị trường xăng dầu bị lũng đoạn bởi các thương nhân đầu mối”

Nguy cơ này lên đường từ việc các điều kiện kinh dinh tại Nghị định 83 là rất cao nên một số ít thương lái có tiềm lực tài chính mới có thể tham dự thị trường xăng dầu du nhập...

Theo Phòng thương nghiệp và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), trên thực tiễn số lượng các doanh nghiệp được cấp phép nhập khẩu xăng dầu không lớn, đây là một trong những nguy cơ khiến thị trường xăng dầu có thể bị lũng đoạn.

VCCI vừa có văn bản góp ý với danh mục Hàng hóa, thủ tục hành chính về quản lý chuyên ngành và thẩm tra chuyên ngành đối với hàng hóa xuất nhập cảng (gọi tắt là Danh mục) của Tổng cục Hải quan.

Đáng để ý trong văn bản này là ý kiến liên quan đến hạn mức tối thiểu nhập cảng xăng dầu hàng năm do Bộ Công Thương phân giao (Mục 66 của Danh mục).

Theo đó, VCCI cho biết, quy định tại khoản 2 Điều 33 Nghị định 83, "trên cơ sở nhu cầu định hướng về xăng dầu nhập khẩu, thực tại tiêu thụ nội địa năm trước liền kề và đăng ký của lái buôn, Bộ Công Thương giao hạn mức nhập cảng tối thiểu phục vụ tiêu thụ nội địa cả năm theo cơ cấu chủng loại cho từng thương buôn có giấy phép kinh doanh xuất khẩu, nhập khẩu xăng dầu để làm thủ tục nhập cảng với cơ quan Hải quan".

Dựa trên mức giao tối thiểu của Bộ công thương nghiệp, nhu cầu của thị trường nhà buôn kinh doanh xuất khẩu, du nhập xăng dầu quyết định khối lượng xăng dầu du nhập các loại để tiêu thụ tại thị trường trong nước và thực hành đăng ký thi bằng lái xe máythi bằng lái xe a1thi bằng lái a1thi bằng A1 hạn mức tối thiểu du nhập xăng dầu với Bộ Công Thương (Điều 34).

"Như vậy, có thể hiểu là đối với sản phẩm xăng dầu, quốc gia quản lý bằng phương thức sử dụng mệnh lệnh hành chính buộc doanh nghiệp phải nhập khẩu một số lượng xăng dầu tối thiểu hằng năm. Suy đoán đích của phương thức quản lý này là nhằm đáp ứng nhu cầu của nền kinh tế và tiêu dùng của xã hội", VCCI nhận định.

Đơn vị này cho rằng, trên thực tiễn, phương thức quản lý bằng mệnh lệnh hành chính có thể thích hợp trong bối cảnh trước đây, khi số lượng mai dong xăng dầu hạn chế, chỉ ở một số ít các doanh nghiệp theo chỉ định của Bộ công thương nghiệp và thị trường luôn hiện hữu nguy cơ thiếu hụt nguồn cung nếu các doanh nghiệp này cố ý nhập khẩu ít để tạo khan hiếm trên thị trường.

Tuy nhiên, trong bối cảnh bây chừ, khi quyền nhập cảng xăng dầu về nguyên tắc đã được mở cho bất kỳ doanh nghiệp nào đáp ứng các điều kiện để được cấp phép nhập cảng xăng dầu, và các doanh nghiệp này phải tuân thủ luật pháp cạnh tranh, lo ngại về tình trạng độc quyền gây thiếu hụt nguồn cung là không thỏa đáng và hoàn toàn chẳng thể là căn cứ để sử dụng biện pháp can thiệp quá sâu vào quyền tự chủ kinh doanh của doanh nghiệp, nhất là trong việc xác định số lượng hàng hóa mua vào.

Cụ thể hơn, VCCI phân tích, khi thị trường xăng dầu đã được quản lý theo cơ chế mở, vấn đề nguồn cung, nhu cầu của người tiêu dùng thuần túy là vấn đề của thị trường. Nếu nhu cầu của thị trường tăng cao, doanh nghiệp sẽ nhập cảng xăng dầu với số lượng lớn để đáp ứng và trái lại. Như vậy, nguồn cung của xăng dầu sẽ dựa vào quy luật của thị trường quyết định.

trái lại, trong trường hợp nhu cầu của thị trường không lớn hoặc lượng xăng dầu đang có trên thị trường nội địa đủ cung ứng được cho thị trường, thì việc doanh nghiệp tiếp tục phải nhập cảng cho đạt hạn mức du nhập tối thiểu sẽ khiến các doanh nghiệp rơi vào tình trạng khó khăn.

"Về tính minh bạch, Nghị định 83 cũng như Thông tư 38 không quy định về các tiêu chí để cơ quan Nhà nước quyết định các hạn mức cho thương buôn. Điều này khiến cho quy trình trở nên thiếu minh bạch và tạo ra dư địa cho tình trạng phân biệt đối xử giữa các doanh nghiệp nhập cảng xăng dầu", VCCI nhấn mạnh.

Tuy nhiên, cơ quan này cũng cho rằng, trên thực tế số lượng các doanh nghiệp được cấp phép nhập cảng không lớn, do các điều kiện kinh doanh tại Nghị định 83 là rất cao mà chỉ một số ít lái buôn có tiềm lực tài chính lớn mới có thể tham dự thị trường.

Chẳng hạn như điều kiện theo hướng áp đặt quy mô; hệ thống phân phối được thiết kế theo từng cấp bậc (thương gia nhập khẩu, phân phối, tổng đại lý, đại lý, cửa hàng bán buôn), ứng với mỗi cấp bậc là các điều kiện kinh dinh khá là khắt khe...

"Đây cũng sẽ là một trong những nguy cơ thực tế khiến cho nguồn cung của thị trường xăng dầu có thể bị lũng đoạn bởi các doanh gia làm mai", VCCI cho biết.

Để giải quyết vấn đề này, VCCI cho rằng biện pháp quản lý không thể là tiếp vận dụng cơ chế can thiệp hành chính trực tiếp như trước mà phải giảm bớt các điều kiện kinh doanh để nhiều chủ thể kinh dinh có thể dự vào hoạt động du nhập xăng dầu, qua đó đảm bảo nguồn cung trên thị trường.

đồng thời với đó, phải sử dụng triệt để dụng cụ quản lý cạnh tranh (luật pháp cạnh tranh) để kiểm soát hoạt động của các doanh nghiệp này.

Từ đó, VCCI yêu cầu Tổng cục Hải quan bỏ "Hạn mức tối thiểu nhập khẩu xăng dầu hàng năm do Bộ Công Thương phân giao" tại mục 66 của Danh mục.

Được biết, hiện Bộ Công Thương cấp phép cho 27 doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu làm mối, trong đó 3 doanh nghiệp chỉ kinh dinh nhiên liệu bay.

Năm 2017 Việt Nam đã nhập cảng 12,86 triệu tấn xăng dầu, trị giá 7,04 tỷ USD, tăng 9,4% về lượng và tăng 38,3% về trị giá so với năm 2016.

Theo số liệu mới nhất của Tổng cục Thống kê, trong 5 tháng đầu năm 2018, Việt Nam du nhập 3,6 tỷ USD xăng dầu, tăng 35,3% so với cùng kỳ năm 2017.

Theo Duyên Duyên

Vneconomy

0 nhận xét:

Đăng nhận xét