Home » » Tầm nhìn bền vững từ trang trại 700 tỷ đồng của Vinamilk

Tầm nhìn bền vững từ trang trại 700 tỷ đồng của Vinamilk

Written By Unknown on Thứ Ba, 3 tháng 4, 2018 | 21:58

Tầm nhìn vững bền từ tổ hợp nông trại 3.000 tỷ đồng của Vinamilk - VnExpress
×
kinh dinh - Thứ tư, 4/4/2018 10:14 GMT+7

Tầm nhìn vững bền từ tổ hợp nông trại 3.000 tỷ đồng của Vinamilk

Tổ hợp trang trại bò sữa công nghệ cao Vinamilk Thanh Hóa sẽ góp phần hiện thực hóa ước mơ "vươn cao Việt Nam" trong ngày mai.

Với vóc dáng cao lớn, nhanh nhẹn ít có ở một người độ tuổi 60, ông Nguyễn Văn Cư mặc bộ comple đen, cà vạt đỏ với vẻ trịnh trọng hơn ngày thường. Sáng 28/3, ông đại diện nông trường Thống Nhất lên nhận bó hoa nhân lễ khánh thành nông trại bò sữa công nghệ cao trong vai trò Giám đốc.

Sinh ra và lớn lên tại miền quê khác, nhưng ông quyết định chọn nơi đây để xây dựng cuộc sống và dành tất cả sự nghiệp từ năm 1985. Đó là một nông trường rộng lớn, nằm tại huyện Yên Định, cách thị thành Thanh Hóa 40 km về phía Tây. Khoảng cách không xa nhưng đi xe một tiếng rưỡi mới đến vì sang nhiều đoạn đường quanh, ngoắt ngoéo.

Thời đó, ông bắt đầu công tác với vai trò một cán bộ kỹ thuật, sau đó là quản lý đội sản xuất và quản lý cơ sở. bữa nay, trên cương vị Giám đốc, ông cùng nông trường hợp nhất bước sang một trang mới khi Vinamilk đầu tư 3.000 tỷ đồng để chuyển đổi và xây dựng tổ hợp nông trại bò sữa công nghệ cao tại đây, trong đó, vốn đầu tư ban sơ là 700 tỷ đồng.

"Hôm nay, tôi thấy con người mình như được lột", ông tâm can khi cầm bó hoa ngồi xuống dưới sân khấu, ngắm nhìn khung cảnh nông trường xung quanh. Vẫn nông trường này, cũng những người lao động đó mà ông đã gắn bó hàng chục năm qua, nhưng từ mai mọi thứ sẽ khác.

Theo ông Cư, những đôi bàn tay của người dân cày nông trường Thống Nhất nay sẽ bớt nặng nhọc hơn bởi quy trình chăm chút bò sữa được đầu tư các công nghệ hiện đại bậc nhất của thế giới.

Ông Ricky Ray Mayo – Giám đốc cấp cao của tập đoàn GEA (Mỹ), đơn vị tư vấn xây dựng nhận định: "Nông trại của Vinamilk đã đáp ứng thành công 4 triết lý trong ngành công nghiệp nuôi bò sữa: trước nhất bò phải ăn ngon ngủ tốt và sinh sản nhiều sữa, thứ hai nó cho nhiều chu kỳ sữa hay nói cách khác sinh sản nhiều lứa kế tiếp, thứ ba là bảo vệ môi trường, và thứ tư là phát triến cộng đồng xung quanh trang trại".

nếu trước đây, những người lao động tại nông trường săn sóc và theo dõi bò cốt yếu dựa trên kinh nghiệm, thì nay đã có một hệ thống làm việc đó thay họ. đầu tiên phải kể đến hệ thống CowScout, mỗi chú bò sẽ được đeo một chiếc vòng theo dõi có mã số riêng. Sau đó, hệ thống sẽ thu thập thời gian ăn uống, các chỉ số hoạt động của bò, so sánh các tham số trong vòng 10 ngày để đánh giá tình hình sức khỏe, phát hiện điểm thất thường hoặc dấu hiệu bệnh sớm ở mỗi cá thể. song song thiết bị cũng sẽ tính toán tỷ lệ dinh dưỡng tối ưu.

Bê con được nuôi dưỡng với hệ thống cho bê uống sữa tự động DairyFeed đương đại, liên tục giám sát tình trang sức khoẻ và tình hình sinh trưởng của chúng. Mỗi con được gắn một chiếc thẻ hoặc vòng cổ có mã ID, sau đó thiết bị theo dõi sẽ phân tích dữ liệu phê duyệt hệ thống ăng-ten, biên chép lề thói ăn uống, lưu trữ dữ liệu và lập tức ít nếu có điều thất thường hay đổi thay trong thói quen ăn uống. Các số liệu này thường sẽ phản chiếu chính xác tình hình sức khỏe của mỗi con bê.

Việc cho bò ăn lâu nay nhờ vào bàn tay người công nhân chuồng trại, thì nay lần trước hết ở Việt Nam có một hệ thống robot vun, đẩy thức ăn tự động được sinh sản từ Hà Lan với tên gọi Lely Juno. Với sự có mặt của các robot Lely Juno, đàn bò luôn được đảm bảo có ăn thức ăn tươi, mới, đầy đủ dinh dưỡng bất cứ thời điểm nào trong ngày. Robot còn có khả năng tự sạc năng lượng để vận hành và tự di chuyển tương hỗ giữa các khu chuồng trại để "chăm lo" nguồn thức ăn cho đàn bò ngay cả trong thời tiết mưa gió.

Công việc vắt sữa tại nông trại được thực hành trên hệ thống vắt sữa tự động hoàn toàn khép kín, sữa tươi được chọn lựa và vận tải trên đường ống chuyên dụng với nhiệt độ được làm lạnh đến 2 - 4 độ C. Trong suốt quá trình bảo quản và vận chuyển bằng xe bồn lạnh chuyên dụng đến nhà máy cách đó 50km, tổng thời gian từ khi vắt sữa, bảo quản về đến nhà máy chế biến sản xuất đều không quá 24h, đảm bảo chất lượng thơm ngon cho nguồn sữa tươi nguyên liệu, không chất bảo quản.

Bên cạnh việc chăn nuôi và sản xuất sữa hiện đại, Vinamilk cũng rất chú trọng đến công tác an toàn vệ sinh thực phẩm và bảo vệ môi trường. Nông trại áp dụng công nghệ thu lượm chất thải tự động, khép kín theo công nghệ hiện đại của tập đoàn GEA- Hoa Kỳ. quơ chất thải được thu nhặt, xử lý qua nhiều công đoạn, chuyển vận đến các khu vực an toàn và không ảnh hưởng đến môi trường. phần đông chất thải sau xử lý đạt tiêu chuẩn được tái sử dụng cho các hoạt động của nông trại, giảm tiêu thụ năng lượng, nước và các nguồn tài nguyên khác.

Ông Ricky Mayo nhấn mạnh: "Thiết bị được lắp và vận hành thành công tại trang trại Vinamilk là một thành công của GEA bởi đây là trang trại bò sữa trước hết tại châu Á đạt được hoặc vượt các tiêu chuẩn 3A và FDA".

trang trại bò sữa số 1 trong tổ hợp trang trại bò sữa công nghệ vừa được khánh thành có quy mô 4.000 con, diện tích xây dựng 40 hecta với vốn đầu tư 700 tỷ đồng là trang trại trước tiên được chính thức đi vào hoạt động trong tổ hợp 5 trang trại bò sữa công nghệ cao Vinamilk Thanh Hóa.

Tổng diện tích canh tác cả tổ hợp là 2.500 hecta, trong đó diện tích xây dựng trọng điểm các nông trại chăn nuôi bò sữa là hơn 200 hecta với tổng vốn đầu tư 3.000 tỷ đồng.

Từ nay đến năm 2020, tuần tự 4 nông trại khác trong tổ hợp sẽ được hoàn thành theo đúng kế hoạch, trong đó có một trang trại bò sữa organic, đưa quy mô của Tổ hợp trang trại bò sữa công nghệ cao Vinamilk Thanh Hóa lên 20.000 con, cung cấp sản lượng ước tính 110 triệu lít sữa/năm.

Vinamilk hiện có hệ thống 10 trang trại trải dài khắp Việt Nam đạt tiêu chuẩn Global GAP với sờ soạng bò giống nhập cảng từ Australia, Mỹ và New Zealand. Tổng đàn bò cung cấp sữa cho công ty (bao gồm các nông trại của Vinamilk và bà con dân cày có ký kết) lên tới hơn 120.000 con, với sản lượng khoảng 750 tấn sữa tươi vật liệu mỗi ngày.

Ông là Richard de Boer, Giám đốc điều hành Tổ chức chứng nhận Control Union Việt Nam nhận định, Vinamilk hiện sở hữu hệ thống 9 nông trại được chứng thực thi bang lai xe may a1 đạt chuẩn Quốc tế trải dài khắp Việt Nam. Đây cũng là hệ thống nông trại GLOBAL GAP lớn nhất Việt Nam, cũng như Đông Nam Á.

Dự kiến tổng đàn bò sẽ được nâng lên khoảng 200.000 con vào năm 2020, với sản lượng Dự kiến tăng lên hơn gấp đôi, đáp ứng được 50% nhu cầu sữa tươi nguyên liệu phục vụ sinh sản, bảo đảm nguồn cung cấp sản phẩm sữa bò tươi thuần khiết thiên nhiên dồi dào cho hàng triệu gia đình Việt Nam.

Tại buổi lễ khánh thành nông trại sáng 28/3, bà Mai Kiều Liên, Tổng Giám đốc Vinamilk san sẻ: "Tôi tin rằng việc đưa nông trại số 1 – Tổ hợp nông trại bò sữa công nghệ cao Vinamilk Thanh Hóa vào hoạt động sẽ không chỉ giúp Vinamilk đạt được các mục tiêu về Kinh doanh mà còn góp phần giúp ngành nông nghiệp chăn nuôi bò sữa địa phương và cả nước phát triển theo hướng vững bền, tiền tiến. Hệ thống các nông trại cũng sẽ đóng góp cho công tác an sinh từng lớp của địa phương và cả nước, vì một tổ quốc Việt Nam phát triển và luôn vươn cao".

Để hiện thực hóa ước mong "Vươn cao Việt Nam", Vinamilk đã tặng 61,633 ly sữa, tương đương 400 triệu đồng cho trẻ mỏ tỉnh Thanh Hóa. Đây cũng là điểm dừng chân đầu tiên trong hành trình trao sữa năm 2018 của Quỹ sữa Vươn cao Việt Nam góp phần cải thiện sức khỏe của các em, tạo điều kiện để các em phát triển tốt hơn về mặt thể chất và trí não.

Từ nông trường Thống Nhất trở thành tổ hợp nông trại bò sữa công nghệ cao Vinamilk Thanh Hoá là một bước chuyển mình mạnh mẽ. Nó không chỉ thay đổi cơ cấu phát triển của nông trường mà còn mang đến cho những người dân cày ở đây cơ hội tiếp xúc với các kỹ thuật chăn nuôi bò sữa tiến tiến và đương đại nhất khu vực.

Nghĩ về tương lai khi nông trường được khoác chiếc áo mới, ông Cư vui mừng vì không chỉ riêng ông, những người công nhân, đội ngũ cần lao của nông trường được tiếp cận với một thế giới mới của khoa học kỹ thuật hiện đại.

"Chúng tôi trông nom những 'cô bò' này 24 giờ một ngày, rứa mang đến chất lượng sống tối ưu nhất cho chúng để có được một nguồn sữa tươi vật liệu chất lượng cho người Việt. Muốn làm tốt điều đó, đội ngũ cần lao của Tổ hợp nông trại bò sữa Công nghệ cao cũng luôn phải học tập để có thể hấp thụ và ứng dụng những công nghệ mới", ông Cư nói. Theo ông, đây là thời cơ phát triển dành cho tuốt luốt mọi người, giúp cải thiện cuộc sống, cải thiện bản thân. Hiệu quả công việc sẽ quay lại đền đáp công sức của mỗi cá nhân, vun đắp cho cuộc sống của người cần lao từng ngày.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét