Home » » Tranh cãi đúng-sai về tai nạn liên hoàn trên cao tốc Long Thành

Tranh cãi đúng-sai về tai nạn liên hoàn trên cao tốc Long Thành

Written By Unknown on Thứ Ba, 3 tháng 4, 2018 | 19:19

Nhiều ôtô đâm nhau trên cao tốc Long Thành vì khói
Nhiều ôtô đâm nhau trên cao tốc Long Thành vì khói

Chiều 3/4, trên cao tốc TP HCM – Long Thành – Dầu Giây, đoạn cách cầu vượt Quốc lộ 51 khoảng 2 km xảy ra tai nạn đâm liên hoàn ở cả hai chiều vì lượng khói lớn tràn vào từ thi bằng lái xe a1 hai bên đường gây giảm tầm nhìn. May mắn không có thiệt hại về người.

Thông tin về vụ tai nạn hy hữu gây nên hai luồng ý kiến trái chiều trong cộng đồng tài xế Việt. quan điểm đầu tiên nổi lên là nông dân đốt đồng sát đường nên gây khuất tầm nhìn, tài xế không có lỗi vì bất khả kháng. quan điểm phản biện cho rằng lái xe các xe này mới là người mắc lỗi vì không làm chủ vô lăng, chẳng thể đổ thừa cho khói.

Ở Ý kiến đầu tiên, nhiều lái xe cho biết các lái xe gặp nạn bị bất thần lao vào vùng khói, trước mắt đặc quánh một màu trắng cũng giống như bị che mắt, có phanh cũng không kịp vì khi nhìn thấy xe trước cũng là lúc hai xe đã quá gần nhau. tài xế Trịnh Sơn (Cầu Giấy, Hà Nội) cho rằng, chẳng thể phản xạ kịp với khói, như một trở lực vật "từ trên trời rơi xuống".

Những người bảo vệ quan điểm này cho rằng lỗi ở đây đầu tiên cần kể đến là do người dân không có tinh thần đốt đồng phải tránh xa đường công cộng. Tiếp theo đó, ban quản lý đường cao tốc khi phát hiện có khói đã không xử lý kịp thời như dập lửa hay cảnh báo các dụng cụ.

Luồng ngược lại, nhiều tài xế cho biết tài xế các xe gặp nạn đã không chủ động giảm tốc từ trước, không kiểm soát được tốc độ . Anh Mai Thanh (Thanh Hóa), làm nghề tài xế 30 năm san sẻ: "Tôi đã chạy đủ loại đường từ cao tốc tới đèo núi, băng rừng, việc bất thần gặp khói đốt đồng hay sương móc nhiều vô kể, lúc đó chỉ còn cách là rà phanh giảm tốc tới mức thấp nhất".

tán thành với quan điểm của anh Thanh, nhiều tài xế khác cho biết, với vùng khói lớn như vậy, nhìn từ xa hàng trăm mét thậm chí cả cây số đã phát hiện ra, việc giảm tốc độ gần như rất đơn giản. lái xe Nguyễn Cường (TP HCM) còn cứ liệu, trong các video tai nạn, chính tài xế xe 16 chỗ nói đã giảm tốc tới an toàn thì bất thần bị tông từ phía sau. Một nhân chứng của vụ tai nạn cũng cho biết anh đã giảm tốc từ trước khi vào vùng khói.

Tài xế chung sức cứu người khi ôtô đâm nhau trên cao tốc Long Thành
lái xe chung sức cứu người khi ôtô đâm nhau trên cao tốc Long Thành

Các tài xế nhiều năm kinh nghiệm cho rằng việc các xe đâm nhau đúng-sai tới đâu phụ thuộc vào điều tra của cơ quan chức năng với các dữ liệu như tốc độ khi đâm, vết phanh bánh xe. Tuy nhiên, người tài xế có thể tự đúc rút ra những kinh nghiệm khi chạy trên đường cao tốc, quốc lộ nếu bất ngờ bị giảm tầm nhìn do vùng khói, sương hay mưa rào.

đầu tiên rà phanh để từ từ giảm tốc. Không nên giảm tốc đột ngột vì khiến các xe sau khó xử lý. Quãng đường phanh dài, đèn phanh sáng lâu cũng là cách để báo hiệu cho dụng cụ đi sau sẵn sàng phản ứng.

Sau khi rà phanh, bật đèn sương nếu điều kiện ánh sáng yếu đi, trường hợp này hay xảy ra khi đi đường đèo núi gặp sương móc. Cùng đèn sương mù, tài xế phải bật cả đèn nguy cấp cảnh báo xe khác. Nếu điều kiện tầm nhìn quá thấp, táp xe vào hạ, vẫn bật đèn cảnh báo và tìm hiểu duyên cớ để đưa ra các biện pháp khác.

Luật Giao thông Việt Nam quy định , người lái xe phải đi đúng tốc độ và giữ khoảng cách an toàn với xe liền trước mình. Khoảng cách an toàn được quy định tại Điều 12 Thông tư số 91/2015 của Bộ GTVT như sau:

1. Khi mặt đường khô ráo:

Tốc độ (km/h) Khoảng cách an toàn tối thiểu (m)
60 35
80 55
100 70
120 100



Khi điều khiển xe chạy với tốc độ từ 60 km/h trở xuống, trong khu vực thị thành, đông dân cư, người lái xe phải chủ động giữ khoảng cách an toàn phù hợp với xe chạy liền trước xe của mình; khoảng cách này tùy thuộc vào mật độ phương tiện, tình hình liên lạc thực tại để bảo đảm an toàn.

2. Khi trời mưa, có sương móc, mặt đường trơn trượt, đường có địa hình vòng quanh, đèo dốc, người tài xế phải điều chỉnh khoảng cách an toàn hạp lớn hơn khoảng cách an toàn ghi trên biển báo hoặc quy định tại khoản 1 Điều này.

Minh Hy

0 nhận xét:

Đăng nhận xét