Home » » Toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại phiên bế mạc

Toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại phiên bế mạc

Written By Unknown on Thứ Bảy, 12 tháng 5, 2018 | 22:07

Toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại phiên bế mạc

Sáng ngày 12/5/2018, Hội nghị lần thứ bảy Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XII họp phiên bế mạc tại Hội trường. chủ toạ nước Trần Đại Quang, thay mặt Bộ Chính trị điều hành phiên họp.

Báo tiên phong xin gửi tới độc giả toàn văn lời phát biểu của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại phiên Bế mạc Hội nghị lần 7 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII.

Thưa các đồng chí Trung ương,

Thưa các đồng chí tham dự Hội nghị,

Sau 6 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, Hội nghị lần thứ bảy Ban Chấp hành Trung ương đã hoàn tất sờ soạng nội dung chương trình đề ra. Các đồng chí Uỷ viên Trung ương và các đồng chí tham dự Hội nghị đã trình diễn.# ý thức nghĩa vụ cao, phát huy dân chủ, trí óc, thẳng thắn bàn thảo, đóng góp nhiều ý kiến tâm huyết, quan trọng vào các đề án, báo cáo. Bộ Chính trị đã thu nạp tối đa và giải trình những vấn đề còn có ý kiến khác nhau; Ban Chấp hành Trung ương đã thống nhất phê duyệt các Nghị quyết của Hội nghị. Trước khi bế mạc Hội nghị, thay mặt Bộ Chính trị, tôi xin phát biểu, làm rõ thêm một số vấn đề và khái quát lại những kết quả quan trọng đã đạt được.

1. Về xây dựng hàng ngũ cán bộ

Trên cơ sở đàm luận kỹ lưỡng và sâu sắc Đề án và Tờ trình của Bộ Chính trị, Hội nghị đã tán đồng cao ban hành Nghị quyết của Trung ương về tụ tập thi bằng lái xe máy a1 xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược, bảo đảm sự chuyển tiếp liên tiếp, vững giữa các đời, đủ sức lãnh đạo đưa nước ta trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại vào năm 2030 và tầm nhìn trở nên nước công nghiệp hiện đại, theo định hướng từng lớp chủ nghĩa vào năm 2045.

Nghị quyết Trung ương lần này đã kế thừa, bổ sung và phát triển quyết nghị Trung ương 3 khoá VIII về Chiến lược cán bộ, các Nghị quyết, kết luận của Trung ương, Bộ Chính trị, Ban bí thơ từ đó đến nay với nhiều nội dung đổi mới quan trọng, có tính đột phá, khả thi và sát với tình hình thực tế. Đặc biệt là, Trung ương đã chỉ rõ: hàng ngũ cán bộ, nhất là cán bộ cấp chiến lược mà chúng ta tụ tập xây dựng trong thời kì tới phải có đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, đáp ứng đề nghị, nhiệm vụ của thời kỳ mới - thời kỳ xây dựng nền dân chủ tầng lớp chủ nghĩa, Nhà nước pháp quyền tầng lớp chủ nghĩa, phát triển nền kinh tế thị trường định hướng tầng lớp chủ nghĩa, chủ động, hăng hái hội nhập quốc tế, thích ứng với cuộc cách mệnh công nghiệp lần thứ 4, nền kinh tế số, kinh tế kiến thức và biến đổi khí hậu, nước biển dâng; giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn tầng lớp, bảo vệ độc lập, chủ quyền, kiêm toàn cương vực trong bối cảnh tình hình trong nước, khu vực và thế giới diễn biến chóng vánh, phức tạp, khó lường.

Để thực hiện được mục tiêu, yêu cầu đề ra, trước hết cần phải nhận thức đầy đủ và sâu sắc hơn nữa về vấn đề cán bộ và công tác cán bộ - một lĩnh vực liên tưởng trực tiếp đến con người, xây dựng con người, rất khó, phức tạp và can hệ. Phải coi cán bộ là nguyên tố quyết định sự thành bại của Cách mạng; công tác cán bộ là khâu "chủ chốt" của công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị. Xây dựng đội ngũ cán bộ, nhất là cán bộ cấp chiến lược, là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, là công việc liền của Đảng. Đầu tư xây dựng hàng ngũ cán bộ là đầu tư cho phát triển lâu dài, vững bền. thực hiện nghiêm, nhất quán nguyên tắc Đảng lãnh đạo trực tiếp, toàn diện công tác cán bộ và quản lý hợp nhất đội ngũ cán bộ theo nguyên tắc tụ tập dân chủ. Chuẩn hoá, siết chặt kỷ luật, kỷ cương đi đôi với tạo môi trường, cơ chế và điều kiện để thúc đẩy đổi mới, sáng tạo và bảo vệ cán bộ; phân công, phân cấp gắn với giao quyền, buộc ràng trách nhiệm, song song tăng cường soát, giám sát, kiểm soát quyền lực và xử lý nghiêm minh sai phạm. trọng và hành động theo quy luật khách quan, bộc trực đổi mới công tác cán bộ, đảm bảo tính khách quan, đúng đắn, đồng bộ và hiệp với tình hình thực tiễn. Xây dựng đội ngũ cán bộ phải xuất hành từ yêu cầu, nhiệm vụ của thời kỳ mới; chuẩn y hoạt động thực tại và phong trào Cách mạng của dân chúng; đặt trong tổng thể của công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng; gắn với đổi mới phương thức lãnh đạo, kiện toàn tổ chức bộ máy, nâng cao dân trí, đào tạo nguồn nhân lực, nhất là nhân công chất lượng cao, cuộn, trọng dụng nhân tài. Quán triệt nguyên tắc về quan hệ giữa đường lối chính trị và đường lối cán bộ; quan điểm giai cấp và chính sách đại kết đoàn rộng rãi trong công tác cán bộ. Xử lý hài hoà mối quan hệ giữa tiêu chuẩn và cơ cấu; giữa "xây" và "chống"; giữa "đức" và "tài"; giữa "hồng" và "chuyên"; giữa tính phổ quát và tính đặc thù; giữa kế thừa và phát triển; giữa thẩm quyền, bổn phận cá nhân và tập thể. Xây dựng đội ngũ cán bộ là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, trực tiếp là của các cấp uỷ, tổ chức đảng mà đầu tiên là người đứng đầu và cơ quan tham mưu về công tác tổ chức, cán bộ của Đảng. Phát huy mạnh mẽ vai trò của Nhà nước, chiến trận đất nước, các đoàn thể dân chúng và cơ quan truyền thông, báo chí trong công tác cán bộ và xây dựng hàng ngũ cán bộ.

Trên cơ sở hợp nhất về nhận thức, cần phải nghiêm trang, kiên trì, cương quyết lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện 8 nhóm nhiệm vụ và giải pháp chính yếu mà Hội nghị lần này đã đề ra. Đặc biệt chú trọng công tác giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức, lối sống cho cán bộ, đảng viên và thế hệ trẻ gắn với việc học tập và làm việc theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Chủ tịch Hồ Chí Minh; đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác cán bộ; tụ hợp xây dựng đội ngũ cán bộ cấp chiến lược, bí thơ cấp uỷ các cấp; kiểm soát, quản lý tốt hàng ngũ cán bộ; phát huy vai trò của dân chúng tham dự xây dựng đội ngũ cán bộ; nâng cao chất lượng công tác tham vấn, trọng tổng kết thực tế, nghiên cứu phát triển lý luận về công tác tổ chức cán bộ;... Điểm nhấn của quyết nghị lần này là Trung ương yêu cầu phải có phương pháp đánh giá cán bộ một cách khách quan, chính xác; có cơ chế tạo động lực, đổi mới sáng tạo, rèn luyện qua thực tại có nhiều khó khăn, thách thức lớn của hàng ngũ cán bộ và đề cao giải pháp kiểm soát quyền lực, chống chạy chức, chạy quyền, chủ nghĩa cá nhân chủ nghĩa, cục bộ địa phương, họ hàng trong công tác cán bộ; coi đây là một trong những nhiệm vụ, giải pháp quan yếu để đấu tranh ngăn chặn sự tha hoá quyền lực trong bộ máy công quyền, sự suy thoái, biến chất của một bộ phận cán bộ, đảng viên để củng cố và nâng cao niềm tin của nhân dân đối với Đảng, quốc gia và chế độ ta.

Theo đó, Ban Chấp hành Trung ương yêu cầu xây dựng và hoàn thiện thiết chế kiểm soát quyền lực và chống tệ chạy chức, chạy quyền, thân quen, cánh hẩu, lợi. nhóm trong công tác cán bộ theo nguyên tắc mọi quyền lực đều phải được kiểm soát chặt đẹp bằng cơ chế và quyền hạn phải được ràng buộc với nghĩa vụ. Phát hiện và xử lý kịp thời, nghiêm minh các tổ chức, cá nhân chủ nghĩa vi phạm kỷ luật của Đảng, pháp luật của quốc gia, lạm dụng, lợi dụng quyền lực để thực hiện những hành vi sai lầm trong công tác cán bộ hoặc tiếp tay cho tệ chạy chức, chạy quyền. kiên quyết huỷ bỏ, thu hồi các quyết định không đúng về công tác cán bộ, đồng thời xử lý nghiêm những tổ chức, cá nhân sai phạm, có hành vi tham nhũng trong công tác cán bộ. Cụ thể hoá để thực hiện có hiệu quả cơ chế dân biết, dân bàn, dân giám sát công tác cán bộ; mở mang các hình thức lấy ý kiến đánh giá sự ưng của người dân đối với từng đối tượng cán bộ lãnh đạo, quản lý trong hệ thống chính trị một cách phù hợp.

Ban Chấp hành Trung ương chỉ rõ, để thực hành có kết quả Nghị quyết, tất thảy chúng ta, từ trên xuống dưới, đều phải có kiên tâm rất lớn, có sự thống nhất rất cao, lãnh đạo, chỉ đạo tụ hội, quyết liệt, nói đi đôi với làm, làm cho Nghị quyết lần này thực sự đi vào cuộc sống, tạo chuyển biến rõ rệt, thu được kết quả cụ thể, cán bộ, đảng viên và quần chúng nhìn thấy được, cảm nhận được. Trong nửa cuối của nhiệm kỳ khoá XII, thế phấn đấu hoàn thành một bước việc thể chế hoá, cụ thể hoá Nghị quyết thành các quy định của Đảng và luật pháp của Nhà nước về công tác cán bộ, xây dựng và quản lý đội ngũ cán bộ theo quy hoạch, phù hợp với tình hình thực tại; từng bước thực hành việc bố trí Bí thư cấp uỷ cấp tỉnh, cấp huyện không là người địa phương; hoàn thành việc thẩm tra, cơ cấu lại hàng ngũ cán bộ các cấp gắn với kiện toàn tổ chức bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. song song, làm tốt công tác chuẩn bị nhân sự đại hội đảng bộ các cấp và Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. hội tụ xây dựng Ban Chấp hành Trung ương theo hướng nâng cao chất lượng, có số lượng và cơ cấu hợp lý. Chủ động chuẩn bị nhân sự, xây dựng các cán bộ lãnh đạo chủ chốt của Đảng, quốc gia và các đồng chí Uỷ viên Bộ Chính trị, Ban Bí thư đích thực điển hình về trí não và kiểu mẫu về đạo đức, lối sống. Xây dựng tiêu chuẩn và có kế hoạch, biện pháp đào tạo, bồi bổ, đoàn luyện, thử thách đối với các Uỷ viên dự khuyết Trung ương Đảng.

2. Về cải cách chính sách tiền lương

Ban Chấp hành Trung ương hợp nhất đánh giá về những kết quả đã đạt được, hạn chế yếu kém còn tồn tại, căn nguyên và bài học kinh nghiệm được rút ra từ những lần cách tân lương hướng trước đây, đặc biệt là từ việc khai triển thực hiện Kết luận của Hội nghị Trung ương 5 và Hội nghị Trung ương 7 khoá XI về vấn đề này; phân tách, dự báo tình hình kinh tế - tầng lớp sơn hà trong thời gian tới. Từ đó, đề ra ý kiến, tư tưởng chỉ đạo, đích, nhiệm vụ và chính sách, biện pháp tiếp kiến đẩy mạnh cách tân chính sách lương hướng với nhiều nội dung mới, có tính cải cách, đột phá, khả thi cao.

Hội nghị tán đồng ban hành Nghị quyết về canh tân chính sách lương nhằm sớm xây dựng hệ thống chính sách lương bổng quốc gia khoa học, sáng tỏ, hiệp với tình hình thực tế sơn hà, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế, tạo động lực giải phóng sức sản xuất, nâng cao năng suất cần lao, chất lượng nguồn nhân công; góp phần xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; phòng, chống tham nhũng, hoang toàng; thực hiện tiến bộ, công bằng xã hội.

Trung ương nhấn mạnh, phải coi chính sách tiền lương là một bộ phận đặc biệt quan trọng của hệ thống chính sách kinh tế - từng lớp. lương lậu phải đích thực là nguồn thu nhập chính bảo đảm đời sống cho người hưởng lương và gia đình họ; trả lương đúng chính là đầu tư cho phát triển nguồn nhân lực, tạo động lực nâng cao năng suất cần lao và hiệu quả làm việc của người cần lao. cải cách chính sách tiền lương phải gắn liền với cách tân hành chính, đổi mới, tinh giảm, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị, các đơn vị sự nghiệp công lập và đẩy mạnh triển khai thực hành các đề án đổi mới, canh tân trong các lĩnh vực có can dự khác; bảo đảm tính tổng thể, đồng bộ, kế thừa và phát huy những ưu điểm, khắc phục có hiệu quả những hạn chế, bất cập của chính sách lương bổng hiện hành; tuân nguyên tắc phân phối theo cần lao và quy luật khách quan của kinh tế thị trường, lấy tăng năng suất cần lao, hiệu quả công việc làm cơ sở để tăng lương; đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế; có lịch trình, bước đi thích hợp với điều kiện phát triển kinh tế - xã hội và nguồn lực của giang sơn.

Trong khu vực doanh nghiệp, lương là giá cả sức cần lao, hình thành trên cơ sở thoả thuận giữa người lao động và người dùng lao động theo quy luật của thị trường có sự quản lý của quốc gia. Nhà nước quy định lương bổng tối thiểu là mức sàn thấp nhất để bảo vệ người lao động yếu thế, song song là một trong những căn cứ để thoả thuận lương và điều tiết thị trường lao động. Phân phối lương dựa trên kết quả lao động và hiệu quả sản xuất kinh doanh, đảm bảo mối quan hệ lao động hài hoà, ổn định và tiến bộ trong doanh nghiệp.

Trong khu vực công, quốc gia trả lương cho cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang theo vị trí việc làm, chức danh và chức phận lãnh đạo, hợp với nguồn lực của Nhà nước, bảo đảm tương quan hợp lý với lương trên thị trường lao động; thực hiện chế độ đãi ngộ, khen thưởng xứng đáng, tạo động lực nâng cao chất lượng, hiệu quả công việc, đạo đức công vụ, đạo đức nghề nghiệp, góp phần làm trong sạch và nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị.

Cần phải kiên trì, cương quyết khai triển thực hiện thắng lợi các nội dung canh tân đã được Hội nghị lần này đề ra với nhiều điểm mới quan trọng so với các lần cách tân trước đây. Cụ thể là:

Đối với khu vực công , thiết kế cơ cấu lương lậu và tiền thưởng mới với tỉ lệ hợp lý hơn giữa lương căn bản, các khoản phụ cấp và bổ sung chế độ tiền thưởng. Xây dựng hệ thống bảng lương mới, quy định mức lương bằng số tiền tuyệt đối theo vị trí việc làm, chức danh và chức vụ lãnh đạo trên cơ sở điều chỉnh tăng mức lương thấp nhất và mở mang quan hệ lương hướng tiệm cận với khu vực thị trường, gồm 1 bảng lương chức phận áp dụng đối với cán bộ, công chức, viên chức giữ chức phận lãnh đạo trong hệ thống chính trị từ Trung ương đến cấp xã; 1 bảng lương chuyên môn, nghiệp vụ áp dụng chung đối với công chức, viên chức không giữ chức danh, chức phận lãnh đạo; và 3 bảng lương đối với lực lượng vũ trang. xếp đặt lại các chế độ phụ cấp hiện hành, đảm bảo tổng quỹ phụ cấp chiếm tỉ trọng tối đa 30% trong tổng quỹ lương. Người đứng đầu cơ quan, đơn vị được dùng quỹ lương lậu và kinh phí chi liền tù tù được giao hằng năm để thuê chuyên gia, nhà khoa học, anh tài đặc biệt; được dùng quỹ tiền thưởng để thưởng định kỳ cho cán bộ, công chức, viên chức gắn với kết quả đánh giá, xếp loại mức độ hoàn thành công việc. mở mang thí nghiệm cơ chế áp dụng mức chi thu nhập tăng thêm đối với một số tỉnh, thành thị trực thuộc Trung ương, nhất là ở vùng động lực. thực hành khoán quỹ lương cho các cơ quan, đơn vị. Bãi bỏ hệ số lương bổng tăng thêm đối với cán bộ, công chức thuộc các cơ quan đang thực hiện cơ chế tài chính đặc thù...

Đối với khu vực doanh nghiệp , nối hoàn thiện chính sách về lương tối thiểu vùng theo tháng để bảo vệ người cần lao yếu thế; bổ sung quy định mức lương tối thiểu vùng theo giờ; kiện toàn chức năng, nhiệm vụ, cơ cấu tổ chức của Hội đồng tiền lương nhà nước. Doanh nghiệp (kể cả doanh nghiệp 100% vốn Nhà nước) được tự chủ quyết định chính sách lương bổng (trong đó có thang, bảng lương, định mức lao động) và trả lương theo năng suất lao động và hiệu quả sinh sản kinh doanh của doanh nghiệp. Đối với doanh nghiệp Nhà nước, Nhà nước thực hành điều tiết lương bổng duyệt y dụng cụ quản lý; tách bạch lương bổng của người đại diện vốn quốc gia với lương của ban điều hành; thực hiện nguyên tắc ai thuê, bổ nhiệm thì người đó đánh giá và trả lương. Từng bước tiến tới thuê hội đồng thành viên độc lập và trả lương cho hội đồng thành viên, kiểm soát viên từ lợi nhuận sau thuế.

Khẩn trương xây dựng, hoàn thiện hệ thống vị trí việc làm để làm cơ sở trả lương theo vị trí việc làm, chức danh và chức phận lãnh đạo. Quyết liệt thực hiện các giải pháp về tài chính, ngân sách, tinh giản tổ chức bộ máy, nâng cao hiệu quả, hiệu lực hoạt động của hệ thống chính trị và các đơn vị sự nghiệp công lập để bảo đảm đủ nguồn cho cách tân lương lậu; Bãi bỏ các khoản chi ngoài lương của cán bộ, công chức, viên chức có cội nguồn từ ngân sách quốc gia. Hoàn thiện cơ chế thoả thuận về lương lậu trong doanh nghiệp phê chuẩn việc thiết lập cơ chế đối thoại, thương thảo và thoả thuận giữa các chủ thể trong quan hệ lao động. coi xét điều chỉnh tiền lương của người đang làm việc độc lập tương đối với điều chỉnh lương hưu và trợ cấp ưu đãi người có công, từng bước thực hành đúng thực chất của từng lĩnh vực, ăn nhập và bảo đảm tối đa quyền lợi của từng nhóm đối tượng.

3. Về cải cách chính sách bảo hiểm tầng lớp

Ban Chấp hành Trung ương thống nhất cho rằng, trong nhiều năm qua, Đảng và quốc gia ta luôn quan hoài lãnh đạo, chỉ đạo phát triển và thực hành chính sách bảo đảm an sinh xã hội, thúc đẩy tiến bộ và công bằng tầng lớp, coi đó vừa là mục tiêu vừa là động lực đối với sự phát triển bền vững của tổ quốc và biểu đạt tính nhân bản và bản tính tốt đẹp của chế độ ta. Các cấp, các ngành, các tổ chức chính trị, từng lớp, cộng đồng doanh nghiệp và người cần lao đã hăng hái khai triển chủ trương của Đảng về đổi mới, hoàn thiện, nâng cao hiệu quả của chính sách bảo hiểm xã hội đạt được nhiều kết quả quan trọng. nổi trội là:

Hệ thống pháp luật, chính sách về bảo hiểm từng lớp được quan hoài xây dựng và từng bước hoàn thiện, ngày càng đồng bộ, ăn nhập hơn với thực tế giang sơn và thông lệ quốc tế; đã bao quát được cả loại hình bảo hiểm bắt buộc và bảo hiểm tự nguyện; cả khu vực có quan hệ cần lao và khu vực không có quan hệ cần lao. Chính sách bảo hiểm xã hội đã từng bước khẳng định và phát huy vai trò cột trụ chính của hệ thống an sinh từng lớp, là sự bảo đảm thay thế hoặc bù đắp một phần thu nhập cho người cần lao khi họ gặp phải những rủi ro trong cuộc sống, khi ốm đau, bệnh tật, tai nạn cần lao, bệnh nghề nghiệp, mất việc làm cũng như khi đến tuổi già không còn khả năng lao động.

Quỹ bảo hiểm tầng lớp đã trở thành quỹ an sinh lớn nhất, hoạt động theo nguyên tắc "đóng - hưởng" và "chia sẻ" giữa những người cần lao cùng đời và giữa các đời tham dự bảo hiểm tầng lớp. Diện tủ bảo hiểm xã hội theo quy định của luật pháp và quy mô dự bảo hiểm xã hội ngày càng được mở rộng; số lượng người được hưởng chế độ bảo hiểm từng lớp không ngừng tăng lên.

Hệ thống tổ chức bảo hiểm xã hội từng bước được đổi mới, về cơ bản sát với thực tại và hiệp với thông lệ quốc tế, đã phát huy được vai trò và tính hiệu quả trong quá trình xây dựng cũng như tổ chức thực hiện chính sách, thu chi và quản lý Quỹ bảo hiểm xã hội. Năng lực, hiệu lực, hiệu quả quản lý quốc gia về bảo hiểm xã hội từng bước được nâng cao. Công tác giải quyết chế độ, chính sách cho người lao động có nhiều tiến bộ, tạo thuận tiện cho người thụ hưởng.

Tuy nhiên, việc ban hành và tổ chức thực hiện chính sách vẫn còn nhiều hạn chế, bất cập. Việc mở mang và phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm từng lớp còn dưới mức tiềm năng; độ đậy bảo hiểm tầng lớp tăng chậm; số người hưởng bảo hiểm từng lớp một lần tăng nhanh. Thiết kế chính sách bảo hiểm hưu trí, trong đó có vấn đề về tuổi nghỉ hưu còn nhiều điểm chưa hiệp, còn nặng về nguyên tắc "đóng - hưởng" mà chưa chú ý thoả đáng đến nguyên tắc "chia sẻ". Quỹ hưu trí và tử tuất có nguy cơ mất cân đối trong dài hạn.

Chính sách bảo hiểm thất nghiệp chưa đích thực gắn với thị trường cần lao, còn nặng về các giải pháp giải quyết hậu quả thất nghiệp mà chưa để ý thoả đáng đến các giải pháp ngừa theo thông lệ quốc tế. Cơ chế quản lý, cơ chế tài chính và tổ chức bộ máy thực hành bảo hiểm thất nghiệp còn nhiều điểm chưa hiệp.

Hiệu lực, hiệu quả quản lý quốc gia còn nhiều hạn chế. Tính tuân pháp luật chưa cao; tình trạng trốn đóng, nợ đóng, ăn gian, trục lợi bảo hiểm từng lớp chậm được khắc phục. Nhận thức của một bộ phận người cần lao và người dùng lao động về vai trò, tác dụng của bảo hiểm từng lớp chưa đầy đủ và toàn diện; công tác thông báo, tuyên truyền chưa có những đổi mới mạnh mẽ để mang lại hiệu quả tốt hơn về phát triển đối tượng, tạo niềm tin chắc chắn để cuộn người lao động tham gia bảo hiểm tầng lớp.

bởi thế, trong thời gian tới, cần phải đẩy mạnh hơn nữa việc cải cách để Bảo hiểm tầng lớp đích thực trở nên một rường cột chính của hệ thống an sinh tầng lớp. Từng bước mở mang kiên cố tiến tới thực hành bảo hiểm xã hội toàn dân theo lộ trình hợp với điều kiện phát triển kinh tế - tầng lớp của tổ quốc, góp phần quan yếu vào việc thực hiện tiến bộ và công bằng từng lớp. Phát triển hệ thống chính sách bảo hiểm xã hội linh hoạt, đa dạng, đa tầng, hiện đại và hội nhập quốc tế theo nguyên tắc "đóng - hưởng", "công bằng", "đồng đẳng", "chia sẻ" và "vững bền". nối đổi mới, hoàn thiện hệ thống tổ chức quản lý và thực hành chính sách bảo hiểm từng lớp theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại và hội nhập quốc tế; củng cố niềm tin, sự hấp dẫn và chấp nhận của người dân cũng như các chủ thể tham gia bảo hiểm từng lớp. Coi canh tân chính sách bảo hiểm từng lớp là nhiệm vụ quan trọng, vừa mang tính cấp bách vừa mang tính lâu dài; phối hợp hài hoà giữa kế thừa, ổn định với đổi mới, phát triển và phải đặt trong mối tương quan với đổi mới, phát triển các chính sách xã hội khác, nhất là chế độ lương, thu nhập, viện trợ tầng lớp để mọi công dân đều được bảo đảm an sinh tầng lớp. thực hành tốt chính sách bảo hiểm xã hội là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị, là bổn phận của các cấp uỷ đảng, chính quyền, đoàn thể, tổ chức tầng lớp, doanh nghiệp và của mỗi người dân.

Đẩy nhanh việc mở rộng diện che bảo hiểm xã hội hướng tới mục tiêu bảo hiểm xã hội toàn dân trên cơ sở xây dựng hệ thống bảo hiểm đa tầng, không chỉ bao gồm bảo hiểm từng lớp căn bản với cả hình thức bắt và tự nguyện mà còn bao gồm cả bảo hiểm hưu trí bổ sung và bảo hiểm tầng lớp hiệp với khả năng của ngân sách Nhà nước, thu nhập của người dân và các nguồn lực xã hội được huy động theo truyền thống tương thân, tương ái của dân tộc. Sửa đổi quy định về điều kiện thời kì tham gia bảo hiểm từng lớp tối thiểu để được hưởng chế độ hưu trí theo hướng linh hoạt song song với việc điều chỉnh công thức tính lương hưu theo nguyên tắc công bằng, "đóng - hưởng", "chia sẻ". mở mang đối tượng tham gia bảo hiểm tầng lớp bắt sang các nhóm đối tượng khác có nhu cầu và khả năng. thúc đẩy nhanh quá trình chuyển dịch lao động làm việc trong khu vực phi chính thức sang khu vực chính thức để gia tăng số lao động tham dự bảo hiểm từng lớp. Tăng cường sự liên kết, hỗ trợ giữa các chính sách bảo hiểm xã hội, nhất là chính sách bảo hiểm thất nghiệp và bảo hiểm hưu trí để dự phòng, giảm thiểu tác động của thất nghiệp, tạo sự gắn kết, tương trợ lẫn nhau trong cộng đồng người lao động và doanh nghiệp. tương trợ doanh nghiệp duy trì sinh sản và việc làm; người lao động thất nghiệp dài hạn tìm việc làm mới.

Để bảo đảm cân đối tài chính Quỹ bảo hiểm xã hội trong dài hạn, cần khẩn trương bổ sung, sửa đổi, khắc phục các bất hợp lý về chế độ bảo hiểm hưu trí bây giờ theo hướng linh hoạt hơn về điều kiện hưởng hưu trí, chặt chẽ và đúng đắn hơn trong quy định hưởng bảo hiểm tầng lớp một lần, tăng tuổi nghỉ hưu bình quân theo lộ trình, bước đi thích hợp với từng nhóm đối tượng, ngành nghề cụ thể để tăng tính bền vững của chính sách bảo hiểm xã hội, thực hành đồng đẳng giới, ứng phó với quá trình già hoá dân số, những biến đổi nhanh chóng của thị trường cần lao và sự xuất hiện của nhiều hình thức quan hệ cần lao mới dưới tác động của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4. Sửa đổi các quy định về mức đóng, căn cứ đóng bảo hiểm từng lớp để đạt đích tăng trưởng diện bao phủ với mức hưởng thích hợp thay vì mức hưởng cao nhưng diện bao phủ hẹp. Điều chỉnh tỉ lệ tích lũy để đạt tỉ lệ hưởng lương hưu tối đa ăn nhập với thông lệ quốc tế. Đa dạng hoá danh mục, cơ cấu đầu tư quỹ bảo hiểm từng lớp theo nguyên tắc an toàn, hiệu quả và bền vững.

Với bít tất ý nghĩa, tầm quan yếu của vấn đề và những yêu cầu, nội dung nêu trên, Ban Chấp hành Trung ương hợp nhất ban hành Nghị quyết của Trung ương về canh tân chính sách bảo hiểm từng lớp.

4. Một số vấn đề quan trọng khác

Ban Chấp hành Trung ương đã nghiên cứu, đàm luận và cho quan điểm về báo cáo kiểm điểm sự lãnh đạo, chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban bí thơ năm 2017. Trung ương đánh giá cao và khẳng định, việc kiểm điểm của Bộ Chính trị, Ban Bí thư đã được chuẩn bị rất nghiêm túc, chu đáo, bài bản; diễn ra trong không khí thẳng thắn, chân thành, cầu thị và tự phê bình sâu sắc.

Trung ương nhấn mạnh: Năm 2017, tình hình thế giới và khu vực tiếp tục có những diễn biến nhanh chóng, phức tạp, tình hình trong nước bên cạnh thuận tiện là căn bản, còn nhiều khó khăn, thách thức. Trong bối cảnh đó, Bộ Chính trị, Ban Bí thư luôn vững, đoàn kết, hợp nhất ý chí và hành động, tỏ rõ bản lĩnh kiên định và sáng tạo, có các quyết sách đúng đắn, kịp thời và phù hợp để lãnh đạo, chỉ đạo toàn Đảng, toàn dân đạt được những kết quả quan trọng, tạo nên những dấu ấn tốt đẹp trên các lĩnh vực đối nội và đối ngoại, được cán bộ, đảng viên và dân chúng ghi nhận, hoan nghênh, ủng hộ, bạn bè quốc tế đánh giá cao. Những kết quả đó là rất quan yếu, đáng cổ vũ, tạo tiền đề cho giang san bước vào một thời đoạn phát triển mới.

Tuy nhiên, công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư cũng còn một số hạn chế, lỗi. Việc chỉ đạo công tác dự báo từ xa mang tầm chiến lược để chủ động tổ chức thực hiện và rà soát, giám sát việc tổ chức thực hiện, cụ thể hoá, thiết chế hoá chủ trương, đường lối của Đảng có trường hợp còn chưa thật sâu sát, kịp thời, chưa đồng bộ, quyết liệt; còn tình trạng "trên nóng dưới lạnh", "trên thì vội vã dưới còn nhiều nơi thong thả". Đổi mới mô hình tăng trưởng, cơ cấu lại nền kinh tế chưa có chuyển biến rõ nét. Năng suất, chất lượng, hiệu quả, sức cạnh tranh của nền kinh tế vẫn còn thấp. Đời sống của một bộ phận nhân dân còn khó khăn, nhất là ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Việc ngăn chặn và đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những trình diễn.# "tự diễn biến", "tự chuyển hoá" trong nội bộ bước đầu có một số chuyển biến tích cực song còn nhiều khó khăn, phức tạp. Công tác phòng, chống tham nhũng, phung phá, tiêu cực tuy đã đạt được kết quả rất quan yếu, rất đáng mừng, góp phần cảnh tỉnh, răn đe, ngăn chặn có hiệu quả đích thực, nhưng cũng còn nhiều việc phải làm.

Trung ương đề nghị Bộ Chính trị, Ban bí thơ trong thời kì tới cần tiếp kiến phát huy những ưu điểm, kết quả đã đạt được trong thời kì qua, hội tụ lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt hơn, đồng bộ hơn với quyết tâm cao hơn để thực hành có hiệu quả các nhiệm vụ trung tâm đã đề ra, tạo chuyển biến mạnh mẽ, rõ rệt, củng cố và tăng cường niềm tin của cán bộ, đảng viên và dân chúng đối với Đảng.

Cũng tại Hội nghị này, sau khi coi xét các tờ trình của Bộ Chính trị về công tác cán bộ, Ban Chấp hành Trung ương đã quyết định để đồng chí Trần Quốc Vượng, Uỷ viên Bộ Chính trị, trực Ban bí thơ, Chủ nhiệm Uỷ ban Kiểm tra Trung ương khoá XII thôi giữ chức Uỷ viên Uỷ ban rà soát Trung ương và Chủ nhiệm Uỷ ban Kiểm tra Trung ương khoá XII; bầu đồng chí Trần Cẩm Tú, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Chủ nhiệm trực Uỷ ban Kiểm tra Trung ương khoá XII giữ chức Chủ nhiệm Uỷ ban Kiểm tra Trung ương khoá XII; bầu đồng chí Hoàng Văn Trà, Phó bí thơ Tỉnh uỷ, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh, đoàn trưởng đại biểu Quốc hội khoá XIV tỉnh Phú Yên giữ chức Uỷ viên Uỷ ban Kiểm tra Trung ương khoá XII; bầu bổ sung 2 Uỷ viên Ban Bí thư khoá XII là đồng chí Trần Thanh Mẫn, Uỷ viên Trung ương Đảng, bí thơ Đảng đoàn, Chủ tịch Uỷ ban Trung ương chiến trường sơn hà Việt Nam; đồng chí Trần Cẩm Tú, Uỷ viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Uỷ ban rà Trung ương khoá XII với số phiếu rất cao (trên 96%).

căn cứ vào các quy định của Đảng, Ban Chấp hành Trung ương cũng đã xem xét và quyết định thi hành kỷ luật đối với đồng chí Đinh La Thăng, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương bằng hình thức khai trừ ra khỏi Đảng.

Thưa các đồng chí,

Hội nghị lần thứ bảy Ban Chấp hành Trung ương Đảng đã thành công tốt đẹp. Kết quả của Hội nghị thể hiện tinh thần nghĩa vụ, sự đoàn kết thống nhất cao của Trung ương vững chắc sẽ góp phần quan yếu vào việc củng cố, phát huy những kết quả, thành tích rất đáng trân trọng mà toàn Đảng, toàn dân ta đã cụ phấn đấu đạt được trong nửa đầu của nhiệm kỳ khoá XII, góp phần tạo ra khí thế mới, xung lực mới cho sự nghiệp đổi mới đồng bộ và toàn diện, xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh, phát triển giang san nhanh và bền vững vì Tổ quốc Việt Nam yêu quý của chúng ta.

yêu cầu mỗi đồng chí Trung ương, trên từng cương vị công tác của mình, hãy nêu cao hơn nữa tinh thần bổn phận trước Đảng, trước quần chúng và sơn hà, hội tụ lãnh đạo, chỉ đạo quán triệt, tổ chức thực hành thật tốt các quyết nghị của Trung ương lần này, góp phần thực hiện thành công Nghị quyết Đại hội XII của Đảng.

Tôi xin tuyên bố bế mạc Hội nghị lần thứ bảy Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XII. Chúc các đồng chí mạnh khoẻ, hạnh phúc, hoàn tất xuất sắc trọng trách trước Đảng và dân chúng.

Xin trân trọng cảm ơn.





Theo PV

tiên phong

0 nhận xét:

Đăng nhận xét