Home » » Tăng lương cho cán bộ, công chức: Ai sẽ ra khỏi bộ máy?

Tăng lương cho cán bộ, công chức: Ai sẽ ra khỏi bộ máy?

Written By Unknown on Thứ Bảy, 12 tháng 5, 2018 | 22:21

Muốn canh tân lương, tăng lương cho cán bộ, công chức thì phải tinh giản biên chế để bộ máy bớt kềnh càng và hoạt động hiệu quả hơn. Nhưng giảm ai?

Hội nghị trung ương 7 khoá XII bàn về đề án cải cách tiền lương. Nhiều người hy vọng, sắp tới sẽ được hưởng mức lương cân xứng với phần công sức, chất xám mình đã bỏ ra. Bài toán khó nhất đặt ra lúc này là muốn tăng lương phải tinh giản biên chế, bởi bộ máy hưởng lương ngân sách của chúng ta hiện giờ quá kềnh càng, không hiệu quả. Nói thì đơn giản như vậy nhưng thực hành đâu dễ. hiện thời giảm ai, ai sẵn sàng giảm?

Tăng lương cho cán bộ, công chức: Ai sẽ ra khỏi bộ máy? - Ảnh 1.

Thêm ai, bớt ai trong bộ máy hiện thời thực thụ là bài toán khiến các nhà quản lý đau đầu (Ảnh minh hoạ: KT)



Cả nước hiện có khoảng 7,5 triệu người (chiếm 8,3% dân số) hưởng lương từ ngân sách, trong khi đó, tỷ lệ này ở Trung Quốc chỉ là 2,8%. Đội ngũ cán bộ, công chức hùng hậu như vậy nhưng lại có vẻ không xứng với chất lượng công việc. Số lượng công chức “sáng cắp ô đi, tối cắp ô về” chiếm tỷ trọng không nhỏ trong bộ máy. Bộ máy quá đông, quá kềnh càng, không hiệu quả nên họ thường tìm cách “kiếm chác”, vòi vĩnh của người dân, doanh nghiệp để tăng thu nhập. Chính nên chi, người dân mỗi lần có việc phải tới quan ải thì thấy phiền nhiễu, bức xúc khôn xiết.

thực tại, các cơ quan từ địa phương tới Trung ương thì dạng “cha truyền con nối”, con ông cháu cha chiếm tỷ lệ không nhỏ trong biên chế quốc gia. Vào quốc gia làm có 2 dạng: thứ nhất tìm nơi béo bở để đục khoét, kiếm chác, làm giàu cho bản thân; thứ hai vào để chắc chân, có cuộc sống ổn định, “mưa không tới mặt, nắng không tới đầu” (dạng này có thể là số đông). Nhưng nguy hại nhất là dạng thứ nhất, bởi đây mới chính là những kẻ nhiễu, quan tiền, tham nhũng, đặc quyền, đặc lợi, chạy chức, chạy quyền… Cho nên, xóa nghịch lý tinh giản biên chế cần đi đôi với làm sạch bộ máy, tăng cường tính minh bạch, cạnh tranh.

Bộ máy quốc gia đã phình to, kềnh càng, nhưng kém hiệu quả. Đó là thực tế mà tuốt chúng ta đều nhìn thấy. thi bằng lái xe máy a1 Về lý thuyết, những người không làm được việc phải bị tinh giản trước tiên nhưng liệu họ có bị loại không? vững chắc là không dễ. tinh giản biên chế từ lâu đã được đặt ra nhưng càng hô hào, càng thực hành thì bộ máy càng phình to. căn nguyên của tình trạng này là do những người phải thực thi nhiệm vụ tinh giảm ngại cộc, nể nả, thậm chí là có cả chuyện “lót tay” để được ở lại. Thời gian qua, hàng loạt vụ việc về tuyển dụng tía, thầy thuốc và nhiều lĩnh vực khác cho thấy rõ những tiêu cực trong công tác tuyển dụng, dùng nhân lực.

Còn nữa, chúng ta không thể tinh giảm cán bộ yếu kém khi mà rõ ràng hiệu quả hoạt động của bộ máy không hiệu quả nhưng theo bẩm tỷ lệ cán bộ, công chức yếu kém không hoàn tất nhiệm vụ chỉ chiếm số ít, số còn lại là hoàn thành xuất sắc, hoàn tất tốt và hoàn tất nhiệm vụ. Với việc đánh giá và kết quả đánh giá như bây giờ thì vững chắc sẽ chẳng có mấy người trong biên chế bị tinh giản.

Bên cạnh đó, tình trạng lạm phát cấp phó, lạm phát lãnh đạo đang diễn ra ở nhiều địa phương, ban ngành gây lãng phí, kém hiệu quả và không đúng qui định của Chính phủ.

Một thực tại giờ là trong hệ thống hưởng lương từ ngân sách quốc gia, lương chưa gắn với vị trí, chức danh và hiệu quả công tác, chất lượng cung cấp dịch vụ công. Thu nhập ngoài lương từ biếu xén, xin – cho, ăn chia, tạo sân sau… nhất là ở các ngành và vị trí gắn với con dấu và chữ ký đang có thiên hướng gia tăng, gắn liền với tối dạ tham nhũng, chạy chức, chạy quyền rất công khai và mạnh, để lại các di hại nhiều năm.

Thi tuyển là cách tốt nhất để các cơ quan, đơn vị chọn được người thích hợp với đề nghị công việc của đơn vị mình. Tuy nhiên, việc thi tuyển cũng chưa thật sự minh bạch, chính sách ưu đãi người tài chưa được thực hành rõ ràng, người đỗ hoặc đạt điểm xuất sắc khi trở thành công chức, viên chức đều có mức lương như nhau. Trong quá trình công tác, nếu không có sai phạm gì thì kiên cố việc làm của một cán bộ, công chức sẽ ổn định và có nhịp thăng tiến.

Kinh nghiệm của Singapore cho thấy vì sao giang sơn này thành công đến như vậy? Thứ nhất là trọng dụng người tài; lương hướng cao cho quan chức giỏi và chống tham nhũng rất quyết liệt. hiện giờ, mức lương Bộ trưởng và công chức ở Singapore vào loại cao nhất thế giới. Điều giúp Singapore giữ được Đội ngũ công chức thiên tài, hiệu quả chính là chính sách trả lương cao tương xứng với hiệu quả công việc.

Còn với chúng ta, nếu không tinh giảm được biên chế thì đừng nghĩ đến việc tăng lương, nâng cao phúc lợi cho người dân. Điều này cũng đồng nghĩa với việc chúng ta sẽ không có nguồn lực để vấn những cán bộ, công chức tinh hoa./.



Theo Vũ Hạnh

VOV

0 nhận xét:

Đăng nhận xét