Home » » Tại sao Israel triển khai F-35 tham chiến còn Mỹ thì không?

Tại sao Israel triển khai F-35 tham chiến còn Mỹ thì không?

Written By Unknown on Thứ Bảy, 26 tháng 5, 2018 | 20:32

Lần trước nhất không lực Israel sử dụng loại tàu bay mới nhất của họ vừa được trang bị - tiêm kích tàng hình thế hệ 5 F-35 I tấn công vào các vị trí của lực lượng thân Iran ở Syria và các hệ thống phòng không của quân Chính phủ Syria.

Mục đích của vụ tiến công là để trả nủa vụ lực lượng thân Iran phóng hoả tiễn vào bờ cõi Israel hôm 12/5 vừa qua.

Điều này cũng đưa Israel trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới sử dụng F-35 trong tranh đấu.

“IAF là lực lượng trước tiên trên thế giới sử dụng Adir trong tranh đấu, Adir của chúng tôi có thể tấn công quơ các mục tiêu tại khu vực Trung Đông, vừa qua chúng tôi đã xuất kích 2 lần trên 2 chiến trường khác nhau" - Norkin, Tư lệnh Không quân Israel viết trên Twitter.

Không quân Israel (IAF) gọi những chiếc F-35I của mình là Adir, trong tiếng Hebrew, Adir có tức là "đấu tranh cơ mạnh nhất".

Báo Haaretz, một tờ báo lớn và có lịch sử lâu đời nhất tại Israel đã ban bố bức ảnh về phi cơ F-35 của Israel do Norkin cung cấp, khi nó bay qua thủ đô Beirut của Lebanon.

Tại sao Israel triển khai F-35 tham chiến còn Mỹ thì không? - Ảnh 1.

Cột mốc đánh dấu quan trọng

Việc dùng chiếc F-35 vào đương đầu là một cột mốc quan trọng cho chiếc máy bay đã được phát triển từ đầu những năm 1990.

Chương trình phát triển tàu bay chống chọi mai sau F-35 của Mỹ đã lập nhiều kỷ lục đáng nể nhất: phí tổn thi bang lai a1 phát triển cao nhất (gần 400 tỉ USD), thời kì đưa vào sử dụng chậm nhất (4 năm), trang bị nhiều kỹ thuật hiện đại nhất, số đối tác tham gia phát triển nhiều nhất (8 nước) và cũng nảy nhiều lỗi kỹ thuật khiến chương trình phải dừng lại để khắc phục lâu nhất...

Điều này đã làm dấy lên nghi về khả năng thực sự của tiêm kích "siêu đắt đỏ" này.

Israel không nằm trong 8 nhà nước phát triển loại phi cơ "siêu đắt đỏ" này, nhưng là đồng minh thân giáp lá cà lược, nên Israel cùng với Nhật Bản và Hàn Quốc, là những nhà nước được Mỹ ưu tiên bán F-35 cho trước.

Israel cũng là quốc gia đầu tiên ở khu vực Trung Đông sở hữu loại máy bay tranh đấu hiện đại này, trước cả Thổ Nhĩ Kỳ là một trong 8 nước tham dự dự án phát triển phi cơ F-35.

Richard Aboulafia, chuyên gia quản lý các dự án tư vấn trong lĩnh vực tàu bay thương mại và quân sự, chuyên phân tách các thiên hướng quốc phòng và hàng không vũ trụ tại Teal Group nói rằng:

F-35 là khí giới tốt nhất của IAF có thể nhận được từ Mỹ, nó sẽ phát huy tốt vai trò trong cuộc chiến tại Syria, kể cả khi Syria có cơ hội sở hữu hệ thống phòng không S-300 của Nga.

“Những cuộc không kích của IAF trên lãnh thổ Syria đặt ra 2 yêu cầu lớn đó là: hiệu suất tiêu diệt các mục tiêu và khả năng sống sót tối đa. Để đáp ứng được 2 yêu cầu trên, thì chỉ có loại tàu bay F-35.

Đây là loại phi cơ đương đầu đa nhiệm, cung cấp cho người dùng và những khách hàng tiềm năng chừng độ tin tưởng.# cũng như hiệu suất chiến đấu cao" - Aboulafia nhấn mạnh.

Tại sao Israel triển khai F-35 tham chiến còn Mỹ thì không? - Ảnh 2.

Ngày 12/12/2016 tại cứ Không quân Nevatim - Israel, lực lượng không quân Israel đã nhận được chiếc F-35 trước tiên.

Luôn là nhà nước tiền phong

Trong lịch sử, Israel luôn là quốc gia tiền phong đưa những vũ khí dù mới được trang bị vào sử dụng.

Phi công huyền thoại của IAF - Moshe Marom-Melnik đã trở nên người trước tiên bắn hạ một tàu bay đối phương với chiếc F-15 vào năm 1979.

Trong khi đó, phải mất hơn 10 năm sau, khi tiến hành chiến dịch "Bão táp Sa mạc" năm 1991, Không quân Mỹ mới dùng loại phi cơ này, mặc dầu trong khoảng 10 năm đó, quân đội Mỹ đã không ít lần tiến hành các chiến dịch quân sự ở khắp nơi trên thế giới.

Trong cuộc đánh úp đường không vào Libya năm 1986 (chiến dịch El Dorado Canyon), không quân Mỹ đã dùng những chiếc phi cơ F-111 Aardvark và F-18 Hornet chứ không phải những chiếc F-15 hay F-16 (đây là những loại tàu bay chống chọi hiện đại nhất của không quân Mỹ khi đó).

Lý do được đưa ra là đảm bảo tính an toàn, khi không quân Mỹ đã có kinh nghiệm sử dụng máy bay F-111 trong chiến tranh Việt Nam.

Không chỉ có phi cơ đấu tranh F-15 hay F-16, kể cả loại tàu bay đấu tranh thế hệ 5 như F-22, không quân Mỹ cũng chưa dám dùng liền tù tù trong các chiến dịch. Lý do thì có nhiều nhưng rất có thể, họ chưa đặt nhiều niềm tin vào một loại phi cơ đấu tranh mới, chưa có kinh nghiệm thực chiến.

Nhưng không quân Israel lại khác, khi có những loại máy bay tranh đấu mới, họ càng đưa vào dùng nhanh càng tốt, mục đích để rèn luyện kỹ năng tranh đấu của phi công, cũng như rút ra những yếu của máy bay để khắc phục.

Abraham Assael, nguyên Tư lệnh của IAF, hiện đã nghỉ hưu và hiện là Giám đốc điều hành của Viện nghiên cứu chiến lược không gian và không quân Fisher cho biết:

“Việc đưa những loại phi cơ tranh đấu mới vào thực chiến là cơ hội nhẵn, cho nên chúng tôi luôn tận dụng tối đa dịp này.

Chúng tôi luôn có kinh nghiệm trong vấn đề này, đây cũng là nhịp đánh giá tính năng kỹ thuật cũng như xây dựng chiến thuật cho loại phi cơ chống chọi mới, đó thực sự cũng không phải là nhiệm vụ dễ dàng".

Aboulafia cho biết, việc đưa máy bay F-35 vào thực chiến có thể tạo ra hiệu ứng tích cực đối với nó tại các thị trường như Canada, Nhật Bản hoặc Vương quốc Anh. Đặc biệt, các khách hàng tiềm năng đang cân nhắc liệu có nên trang bị loại máy bay này hay không.

Chỉ huy Không quân Israel trong lần trước nhất điều khiển tiêm kích tàng hình F-35I Adir

Chưa thể quyết định ngày mai

Tuy nhiên, ông Assael cũng đánh giá, việc đưa F-35 vào thực chiến cũng chưa thể đánh giá được liệu dấu mốc quan trọng này có ảnh hưởng lớn đến con đường xuất khẩu F-35 của Mỹ cho Israel hay không.

hiện, Israel vẫn chưa quyết định có nên mở rộng phi đoàn F-35 của mình vượt qua 50 chiếc theo hiệp đồng đã ký trước kia, hay đặt mua thêm loại máy bay đương đầu hạng nặng F-15 - đây là loại máy bay mà IAF đã có hơn 40 năm kinh nghiệm khai phá.

Sự kiện Israel đưa F-35 vào thực chiến có ý nghĩa gì đối với việc Mỹ sử dụng loại máy bay này ở Trung Đông hay không cũng chưa thể đánh giá được. bây chừ không quân Mỹ chỉ triển khai một phi đội F-35B của lực lượng Thủy quân Lục chiến, tại cứ quân sự Iwakuni, Nhật Bản và một số lượng hạn chế F-35A của không quân Mỹ tại Anh.

Tuy nhiên, các nhà lãnh đạo quân đội Mỹ hiện chưa có kế hoạch đưa F-35 đến Trung Đông, đồng nghĩa Washington chưa sẵn sàng dùng loại tàu bay này trong thực chiến.

David Deptula, nguyên Trung tướng không quân Mỹ đã nghỉ hưu, hiện là Viện trưởng Viện nghiên cứu hàng không vũ trụ Mitchell nói:

Không phải vì IAF đã chứng minh được sự thành công của F-35 trên chiến trường Syria mà Mỹ có thể vội khai triển loại đấu tranh cơ này đến khu vực Trung Đông.

Mỗi quốc gia hiện đang sở hữu những chiếc F-35, họ sẽ dùng chúng để tăng cường sự đảm bảo về an ninh quốc gia của mình.

Mỗi nhà nước lại có một chiến lược và quan điểm quân sự khác nhau. Việc Israel đã sử dụng thành công F-35 trong thực chiến chỉ khẳng định thành công của loại phi cơ này mà thôi " - Deptula đã bình luận trên Defense News .

0 nhận xét:

Đăng nhận xét