Home » » Năm thủ thuật giao tiếp của các tỷ phú

Năm thủ thuật giao tiếp của các tỷ phú

Written By Unknown on Thứ Bảy, 12 tháng 5, 2018 | 20:42

Tỷ phú Warren Buffett đã nhận thức một bài học quan trọng trong nghề nghiệp từ rất sớm. Đó là nếu không có sự thể hiện đúng đắn, ngay cả ý tưởng sáng dạ nhất cũng có thể thất bại.

thành thử, ở tuổi 19, thi bằng A1 Buffett đã đăng ký một khóa học về giao thiệp tại Dale Carnegie. Học viện này được đặt tên theo một nhà diễn thuyết có sức thuyết phục và là tác giả nổi danh với tác phẩm “How to Win Friends and Influence People”.

Những kỹ năng mà ông học được đã giúp ông chuyển từ sự vụng sang tự tín, giúp ông thành công trong lĩnh vực kinh dinh về sau. “Nếu bạn không thể giao tế, trò chuyện với người khác và biểu lộ những ý tưởng thì bạn đang bỏ lỡ tiềm năng của mình”, ông nói.

Warren Buffett rất coi trọng kỹ năng giao tiếp.

Warren Buffett rất tôn trọng kỹ năng giao du.

Các nhà lãnh đạo thành công khác cũng đồng ý với điều này. COO Facebook và cũng là tác giả nhiều quyển sách bán chạy nhất - Sheryl Sandberg, tỷ phú Richard Branson, nhà đầu tư và cố vấn doanh nghiệp Marcus Lemonis đều từng lặp lại gợi ý của Buffett.

“giao thiệp là một kỹ năng mà bạn có thể học được. Nó cũng giống như tập chạy xe đạp hay tập đánh máy. giả dụ bạn sẵn sàng làm, bạn có thể mau chóng cải thiện chất lượng từng phần trong cuộc sống của bạn", tỷ phú Branson nói.

Khả năng nói và viết hiệu quả là một trong những kỹ năng mềm đang được các nhà tuyển dụng Mỹ đề nghị ứng viên cần phải có nhất hiện giờ, dựa theo sự phân tách của khoảng 940.000 danh sách việc làm. Và đây là 5 thủ thuật giao tiếp mà Buffett và các nhà lãnh đạo doanh nghiệp đều tuân theo.

chú thích điều cần nói chứ không soạn sẵn

Nếu đã từng xem buổi diễn thuyết của Buffett, các bạn sẽ nhận ra rằng ông hiếm khi nhìn vào một mảnh giấy nào. Đó là một trong những nguyên tắc cốt lõi của Carnegie: một bài diễn văn hay thì không bao giờ được soạn ra trước.

Cho dù bạn đang chuẩn bị một bài thuyết trình hay đang chuẩn bị cho buổi họp mỏng với cấp trên, hãy chú giải những điểm chính chứ không phải một bản nháp hoàn chỉnh về bít tất mọi thứ mà bạn muốn nói.

Những ý chính được viết ra sẽ cho bạn một dàn ý những điều muốn nói. Phương thức này giúp gia tăng sự tự tin và tránh được một bẫy lớn nhất khi soạn sẵn phần thể hiện đầy đủ, khiến nó trở nên cứng nhắc như người máy.

Hãy mỉm cười

Năm thủ thuật giao tiếp của các tỷ phú - 1

“Ngay cả những người chỉ có khả năng diễn thuyết tầm thường cũng có thể tạo ra những phần thuyết trình tiệt nếu họ nói về điều mà họ hứng thú sâu sắc", nhà diễn thuyết Carnegie từng nói.

Buffett bắt đầu có hứng thú với đầu tư, tiền tệ và đạt được sự thành công khi còn rất trẻ. Sự nhiệt thành đó diễn tả qua các bài diễn thuyết và các bài phỏng vấn của ông, khiến người nghe xăm.

Một cách dễ dàng để trình bày thêm sự tích cực là mỉm cười. Theo Joe Hart - Giám đốc điều hành Dale Carnegie, mỉm cười trình diễn.# năng lượng hăng hái và toát lên sự tự tin.

Theo các nghiên cứu khoa học, chỉ hành động mỉm cười cũng gây ra sự giải phóng các kích thích tố làm thúc đẩy tâm cảnh.

Gọi tên người đang giao tế

“Dale Carnegie nói rằng, đối với mọi người thì tên của người đó là âm thanh ngọt nhất trong bất kỳ tiếng nói nào”, Hart san sẻ với CNBC .

Dù không nên lạm dụng nhưng việc gọi tên của một người khi nói chuyện hoặc khi cám ơn họ cho thấy sự tôn trọng, sự hoan nghênh và sự thân thiện, Hart cho biết.

Nếu muốn nhớ tên một người nào đó tốt hơn, các chuyên gia khuyên nên tạo một mối kết liên trực quan sau khi các bạn gặp một ai đó. Ví dụ, nếu gặp một người có tên là “Brian” và anh ta đeo kính lớn, hãy ghi nhớ về “Brian với cặp kính to.” Việc có hình ảnh được liên kết với tên của một người sẽ giúp bạn nhớ lâu hơn.

Sử dụng tiếng nói thân

Năm thủ thuật giao tiếp của các tỷ phú - 2

Marcus Lemonis, người huấn luyện các doanh nghiệp trong chương trình “The Profit” của CNBC , đặc biệt để ý đến tiếng nói cơ thể khi phân tích khả năng lãnh đạo của một ai đó.

Ông khuyến khích các ông chủ và cả các viên chức nên chú ý đến giọng nói, nét mặt và cử chỉ. Theo các chuyên gia về ngôn ngữ thân, những người mà luôn đứng thẳng, đôi khi có cử chỉ và tiếp xúc bằng mắt có vẻ có uy quyền hơn.

Ngoài ra, hãy nhớ điều hòa nhịp thở khi nói chuyện. Thường thì khi ai đó lo âu, giọng nói của người đó trở thành cao hơn và nhịp thở trở thành nông, điều này có thể truyền đạt nỗi sợ hãi.

Hãy lắng nghe

Dù việc biết cách làm thế nào để diễn thuyết tốt là quan yếu, nhưng việc biết cách làm thể nào để lắng tai cũng quan yếu không kém, Branson cho biết. Để thăng tiến trong sự nghiệp, các bạn cần phải biết “lắng tai nhiều hơn bạn nói,” ông san sẻ.

Đừng để sự phấn chấn của bạn trong lúc chuyện trò cản trở bạn khỏi việc lắng tai ý kiến hoặc gợi ý của người khác. “Nếu bạn không lắng tai, bạn sẽ bị thiệt thòi”, nhà sáng lập Tập đoàn Virgin nhấc.

Phiên An ( theo CNBC )

0 nhận xét:

Đăng nhận xét