Nghề tiếp viên hàng không từ trước đến nay luôn là “nam châm” lôi cuốn giới trẻ. Nhất là những cô gái, họ luôn ước ao mình xuất hiện trong những bộ đồng phục hãng bay thật lộng lẫy cùng với đôi giầy gót nhọn. Nhưng mấy ai biết được đằng sau đó là những câu chuyện ẩn chứa nước mắt.
Hầu hết, mọi người đều nghĩ rằng tiếp viên hàng không là những người có một cuộc sống đầy nhung lụa, được đặt chân đến khắp các nước trên thế giới. Nhưng, “hào quang” nào mà không sang trọng nước mắt, họ phải vượt qua những điều kiện khe khắt, những khó khăn, lo âu khi làm nghề, mới có thể trụ vững trong công việc của mình. Để hiểu thêm về những góc khuất của nghề "hot" này, chúng tôi đã có một cuộc chuyện trò với những nhân vật đến từ hai hãng hàng không “khủng” trong và ngoài nước để có góc nhìn đa chiều về công việc đầy ước mong này.
Phỏng vấn có phải thử thách “khó khăn” nhất?
Để trở nên cô nàng hay anh chàng tiếp viên chuyên nghiệp, trước tiên họ đều phải vượt qua cuộc phỏng vấn khắc nghiệt, loại bỏ hàng nghìn thí sinh đến từ các nơi khác nhau trên cả nước. Đó mới chỉ là thử thách trước nhất của những hãng bay trong nước, nếu ước mơ được bay cho những hãng hàng không quốc tế thì con số “đối thủ” tăng gấp 2-3 lần.
Tiêu chuẩn cơ bản của các hãng hàng không chính là chiều cao, nhãn quan. Ngoài ra, am hiểu nhiều tiếng nói là một lợi thế cho những ứng cử viên. Nhưng đâu ai biết rằng, những điều kiện ấy chưa chắc hẳn đã giúp bạn có được tấm vé khởi đầu trên hành trình của tiếp viên hàng không.
san sớt với Yan, chị Minh Thư nói rằng, “Thi tiếp viên hàng không tỷ lệ chọi cao vì nghề này “hot” lắm. Hồi ấy, mình thi có đến 1000 hồ sơ nhưng đợt ấy lại chỉ lấy mỗi 50 hồ sơ. Riêng cá nhân chủ nghĩa, mình thấy tiêu chí mỗi hãng hàng không khác nhau. Giỏi là điều kiện cần nhưng tiêu chí mà hãng hướng đến chính là tìm được người hợp với nghề”.
Tuy nhiên, hãng hàng không trong nước - Vietjet Air có phần đặc biệt khi thử thách bằng phần thi nhân kiệt. Theo anh Quang – tiếp viên lâu năm của hãng san sớt: “Vòng thi nhân kiệt đã tạo ra sự náo nức cho các ứng viên. Có thể rằng bạn hát không quá hay, hoặc những phần thi không quá xuất sắc. Nhưng đừng lo vì điều ban giam khảo chọn lựa dựa trên sự tự tin diễn đạt bản thân trước mặt mọi người, duyệt đó đánh giá khả năng giao dịch với khách hàng”.
Khoá đào tạo chuyên sâu gần hơn với nghề “bay”
Kết thúc vòng “chiến đấu” đầy cam go và đã đánh gục hàng nghìn ứng viên khác, các ứng viên còn lại tiếp chuyện chuẩn bị cho cuộc hành trình đào tạo chuyên sâu trong thời gian quy định của từng hãng khác nhau.
san sớt cùng Yan những thông tin cần thiết cho các bạn đang ước ao trở thành tiếp viên hàng không , anh Quang Bùi cho biết, “Khoá huấn luyện bay của hãng sẽ diễn ra trong 4 tháng. Các môn học đào tạo sẽ học bằng tiếng Anh. Khoá học được chia làm 2 thời đoạn: lý thuyết diễn ra trong vòng 2 tháng, và 2 tháng còn lại dành cho phần thi thực hành. Ở phần thi này, tiếp viên ngày mai cần sử dụng kỹ năng lý thuyết đã được học để vận dụng, xử lý một cách nhuần nhuyễn với các trường hợp sự cố khi gặp trên máy bay” . Ngoài ra anh cũng san sẻ thêm rằng cũng có một số trường hợp phải thi lại sau khoá học nên cần nên chăm chỉ và học hỏi nghiêm chỉnh.
Trái ngược với hãng trên, hãng hàng không chị Minh Thư đang làm việc, có phương thức đào tạo học viên trong vòng 3 tháng ở Đài Loan. Đặc biệt là sau mỗi năm, để tiếp chuyện bay cho hãng, quơ tiếp viên đều phải quay trở lại trọng tâm đào tạo và thi đạt quơ các môn. có nhẽ đây là một phần khó nhằn đối với các tiếp viên vì bài thi này đòi hỏi độ xác thực đến 100%. Không chỉ là tấm vé hành nghề mà còn hệ trọng đến sự an toàn của cả chuyến bay.
Hoàn thành khoá học, sẵn sàng vào nghề đồng nghĩa với việc đối đầu khó khăn.
Sau chặng đường huấn luyện khó nhọc, tưởng chừng công việc trải đầy hoa hồng, với những hình ảnh được check in đến các nước từ châu Á đến châu Âu, châu Mỹ. Nhưng đâu ai biết rằng đằng sau đó là những đánh đổi khó khăn.
Đồng hồ sinh vật học đổi thay thất thường với những chuyến bay xuyên màn đêm
Công viêc của các tiếp viên hàng không không bao giờ theo giờ giấc nhất quyết, có khi buổi đêm người thường ngày đã đi ngủ, thì chính là lúc các tiếp viên bắt đầu công việc hoặc ngược lại khi mọi người bắt đầu ngày mới thì tiếp viên mới được tan ca. làng nhàng một ngày, tiếp viên làm việc khoảng 14 tiếng, bao gồm thời gian chuẩn bị trước khi bay cho đến khi tan ca. Chưa kể sẽ kéo dài hơn dự kiến khi có sự trục trặc như vấn đề thời tiết hay lỗi kỹ thuật máy bay.
Sức khoẻ trong tình trạng “kém”
Vì giờ giấc không ổn định, nên hồ hết các tiếp viên hàng không rất hiếm khi có một giấc ngủ trọn vẹn, hay khi ngủ đam mê mệt nhưng vẫn phải tỉnh theo kịp lộ trình. ngoại giả, thuốc ngủ còn là biện pháp thường được họ sử dụng vì sự chênh lệch múi giờ, hay áp suất giữa mặt đất và trên không. song song, thời tiết không ổn định thường dẫn đến các bệnh về tai, mũi, họng.
Tuy được đến nhiều nơi thì thích thật, nhưng sự chuyển đổi đột ngột về thời tiết dẫn đến việc bị ốm vặt như “cơm bữa”. Chưa kể đến đau bao tử cũng được xem là chứng bệnh mà tiếp viên dễ mắc phải bởi hành khách ăn xong, tiếp viên lúc ấy mới có thể kịp uống vội ly nước và ăn vài miếng bánh ngọt cho đỡ đói rồi còn đi phục vụ, hoặc nếu bận quá thì thường nhịn cho qua.
Giải trí cá nhân chủ nghĩa là điều hết sức “xa xỉ”
Tiếp viên hàng không – nghề không có khái niệm cuối tuần hay lễ tết. Đôi khi tủi vì thấy gia đình đoàn viên tập trung, còn mình lại phải rời xa, xách vali lên và đi. Hay chỉ nhận toàn lời trách từ bạn bè vì buổi tụ họp vắng mặt, có khi lại còn bị người yêu hờn dỗi vì mãi không gặp được nhau.
Cẩn thận không được sai sót dù chỉ 0.1%
Vì độ an toàn tuyệt đối nên tiếp viên luôn phải họp trước mỗi chuyến bay, soát thiết bị và an ninh trước khi nhận khách. Có thể bạn thấy họ đang cười niềm nở đón khách, nhưng thật ra đang nhẩm trong đầu những thứ can hệ đến an toàn bay từ lúc cất cánh đến khi hạ cánh. Ngoài ra, họ còn phải trong phong độ luôn sẵn sàng ứng biến với các cảnh huống xấu nếu nó xảy ra.
Áp lực vẫn phải mỉm cười
Hằng ngày, với nhiệm vụ bảo đảm cho những chuyến bay tiện nghi và an toàn, tuy nhiên rủi ro là điều chẳng thể tránh khỏi. Một trong vấn đề thẳng băng được nhắc đến là tàu bay bị delay, thỉnh thoảng các hành khách đã có lời lẽ không hay với tiếp viên.
Và, trong hành trình bay, không ít hành khách lơ những lời nhắc của tiếp viên như thắt dây an toàn hay tắt điện thoại, các thiết bị điện tử nhằm bảo vệ an toàn khi bay, thậm chí có cả những câu chuyện thiếu ý thức như khách quyết đi vệ sinh giữa lúc phi cơ đang cất cách và hạ cánh, hoặc xé toạc áo phao chỉ để xem nó ra sao. vì thế, các tiếp viên buộc phải trang bị những kĩ năng xử lí cảnh huống “muôn hình vạn trạng” xung quanh một cách thuần thục và mau chóng.
Qua góc nhìn và trải lòng từ chính những người trong nghề, có thể thấy rằng mỗi ngành nghề đều có cái sướng và khổ riêng. ước mong được "bay lượn" trên bầu trời quả thực không dễ dàng, mà còn là sự kiên trì, thay, đánh đổi rất nhiều thứ để có được công việc với mức lương hằng mong muốn cùng cuộc sống đi đây đi đó – mà người khác xem đó là thi bang a1 con đường đầy hoa hồng.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét