Home » » Học sinh súc miệng bằng nước vắt giẻ lau và những hình phạt phản cảm

Học sinh súc miệng bằng nước vắt giẻ lau và những hình phạt phản cảm

Written By Unknown on Thứ Sáu, 6 tháng 4, 2018 | 08:06

Không chỉ vụ việc xuân đường ở Hải Phòng phạt học trò súc miệng bằng nước vắt từ giẻ lau bảng, nhiều nhà giáo lạm dụng vai trò người thầy, ứng dụng hình phạt phản cảm với con nít.

Vụ việc nghiêm đường ở Hải Phòng bắt học trò súc miệng bằng nước giặt giẻ lau bảng khiến dư luận thịnh nộ.

Điều đáng nói, đây không phải vụ phạt học trò bằng biện pháp phản cảm duy nhất trong giáo dục nước ta.

Những hình phạt phản giáo dục

Theo lời kể của P.A., nạn nhân trong vụ việc nói trên, cô Nguyễn Thị Minh Hương, giáo viên trường Tiểu học An Đồng (An Dương, Hải Phòng), phạt em bằng cách súc miệng bằng nước vắt ra từ giẻ lau bảng.

Đây không phải lần trước hết học trò bị phạt một cách phản giáo dục. Cách đây một tháng, câu chuyện phụ huynh ép cô N., cha trường Tiểu học Bình Chánh (xã Nhựt Chánh, huyện Bến Lức, Long An), quỳ xin lỗi cũng khiến dư luận bất bình. Sự việc bắt đầu từ chính cách giáo dục sai lầm của nghiêm đường.

Giáo viên trường Tiểu học Bình Chánh bị phụ huynh ép quỳ xin lỗi sau khi bắt học sinh quỳ. Ảnh: Người Lao Động

xuân đường trường Tiểu học Bình Chánh bị phụ huynh ép quỳ xin lỗi sau khi bắt học trò quỳ. Ảnh: Người Lao Động

Theo phản ảnh của phụ huynh, cô giáo này bắt học sinh quỳ gối nhiều lần, có lần 10 phút, có khi cả tiết học. Cô dùng thước đánh vào tay học sinh; gọi các em là "thằng". Những hình phạt này khiến các em lo sợ, không dám đến trường.

Cuối năm ngoái, bảo mẫu trường Mầm Xanh ở TP.HCM dùng bình nhớt, dao để dạy trẻ nghe lời. Nhiều bé bị bảo mẫu tát vào mặt liên tiếp, bị đánh bằng muỗng múc canh, đập bình nhớt, lưỡi dao vào đầu. Hai bảo mẫu khác dùng nhiều vật dụng như cây, vá múc canh, thìa, ống nhôm, lược, chổi, cây lau nhà đánh trẻ. Bảo mẫu còn giơ chân đạp vào người trẻ.

Tháng 2/2017, vụ việc thầy giáo trường Mầm non Sen Vàng (Hà Nội) dùng dép đánh vào đầu trẻ cũng bị bóc trần.

Tháng 12/2016, cô D.T. của trường Tiểu học Ninh Sở, huyện Thường Tín, Hà Nội, cho 43 học trò lần lượt tát em Tuấn Linh sau khi lớp trưởng báo nam sinh này chửi bạn.

Trước đó, tháng 10/2015, cô Mỹ Hạnh - nghiêm phụ trường THCS Nhân Đạo, Vĩnh Phúc - ép thi bang lai xe may a1 7 học trò súc miệng bằng nước xà phòng trong giờ sinh hoạt lớp vì cho rằng các em nói tục nhiều lần.

Cô, trò cùng chịu hậu quả

Hàng loạt vụ việc không hay diễn ra khiến từng lớp lo ngại về đạo đức, an toàn trong môi trường giáo dục. Những hình phạt phản giáo dục đó kéo theo hệ lụy và người trực tiếp gánh chịu hậu quả chính là nghiêm phụ và học trò.

Trong vụ giáo viên ở Hải Phòng bắt học sinh súc miệng bằng nước vắt từ giẻ lau bảng, học sinh sẽ bị ám ảnh, thậm chí không ngoại trừ có thể bị ảnh hưởng về sức khỏe thể chất. Cô Hương đã bị sa thải ngay trong chiều 5/4.

Trường Tiểu học An Đồng đã sa thải cô giáo bắt học sinh súc miệng bằng nước giặt giẻ lau bảng. Ảnh: Song Linh.

Trường Tiểu học An Đồng đã sa thải cô giáo bắt học sinh súc miệng bằng nước giặt giẻ lau bảng. Ảnh: Song Linh.

Trong khi đó, cô giáo phạt học sinh quỳ gối ở Bình Chánh khiến học trò lo sợ không dám đi học, bị chính phụ huynh đến trường đe dọa, ép quỳ gối. Ngoài việc nhận lại sự xúc phạm hao hao, cô giáo này cũng bị kiểm điểm do vi phạm quy định của ngành.

Cô D.T., trường Tiểu học Ninh Sở bị bị cảnh cáo và đình chỉ việc đứng lớp ít ra một học kỳ sau khi cho 43 học trò tát một nam sinh.

Những bảo mẫu, tía trong hai vụ bạo hành trẻ Mầm non không những chịu sự lên án của tầng lớp mà còn phải chịu bổn phận trước pháp luật. Ngoài việc hai cơ sở này bị giải thể, bảo mẫu trường Mầm Xanh bị truy tố hình sự trong khi càn trường Sen Vàng bị phạt hành chính.

Vì những hành vi phản giáo dục, các cô đánh đổi bằng danh dự, thậm chí cả sự nghiệp của mình. Hậu quả đối với học trò còn nghiêm trọng hơn nhiều, dù có thể chưa trình bày ngay.

Những học sinh bị chửi, đánh, phạt quỳ hay súc miệng bằng nước lau bảng sẽ sợ đay, trường học. Cách giáo dục phản cảm, mang tính bạo hành, xúc phạm người khác của ba cũng tạo nên suy nghĩ lệch lạc về cách ứng xử trong cuộc sống.

"Đối với tôi, bất cứ trong từng lớp nào, tình cảnh nào, người thầy sử dụng các biện pháp ảnh hưởng bị động đến tâm lý hay thân thể học trò đều là những điều nên nghiêm cấm", GS.TS Vũ Tuấn - nguyên hiệu trưởng ĐH Sư phạm Hà Nội năm 1988-1992, chủ tịch Hội đồng quản trị trường THPT Hồng Hà, Hà Nội - nêu quan điểm.

Ông đề xuất sinh viên sư phạm trước khi ra trường phải có lời tuyên thệ trước khi hành nghề như những người theo ngành Y phải đọc lời thề Hippocrates trong lễ tốt nghiệp, góp phần hạn chế những vụ việc đau lòng trong giáo dục.

"Nghề giáo cũng cần những lời tuyên thệ khi làm thầy. Ngoài việc luôn dặn dò mình, lời tuyên thệ cũng có giá trị như tâm linh, ngăn cản con người không làm điều ác, ví dụ như: Tuyệt đối không hành hung học trò, phải xót thương trẻ như chính con mình sinh ra", GS.TS Vũ Tuấn nói.

Theo TS giáo dục Nguyễn Thụy Anh, chủ nhiệm CLB "Đọc sách cùng con", ba bắt học sinh quỳ là phương pháp giáo dục tồi.

PGS Đặng Quốc Bảo - nguyên giám đốc Học viện Quản lý Giáo dục - cho rằng người thầy có ba trách nhiệm lớn, đó là truyền giáo (truyền dạy hệ giá trị của đất nước, thời đại); thụ nghiệp (tạo cho học sinh có nghề) và hóa giải các ngờ vực, suy nghĩ chưa chuẩn cho học sinh.

Nếu không làm được ba việc đồng bộ, không nên thi vào ngành sư phạm để trở thành bố.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét