TS Nguyễn Đình Cung, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương (CIEM), thành viên Tổ Tư vấn kinh tế của Thủ tướng Chính phủ khẳng định, hiện Việt Nam đang đẩy mạnh thị trường cạnh tranh, giảm độc quyền quốc gia, độc quyền thiên nhiên trong các ngành và lĩnh vực có tác động lớn đối với nền kinh tế như điện, cấp nước và đặc biệt là liên lạc.
Tuy nhiên, ông Cung nói dù đã có nhiều chính sách, quyết định song đến nay chúng ta vẫn chưa hoàn thành được chính sách cạnh tranh, loại bỏ độc quyền ở nhiều ngành cốt lõi. Điều này khiến cho thị trường méo mó, tính tự do cạnh tranh bị xâm hại khiến cho các động lực đổi thay không đạt được.
Ông Cung khẳng định: "30 năm đổi mới đã qua đi, chúng ta vẫn mãi nói đến nền kinh tế đang chuyển đổi sang kinh tế thị trường. Tôi cho rằng, cách nói "đang chuyển đổi" này chỉ biện minh cho sự yếu kém của mình, cho việc trì hoãn thực hiện hoặc cố tình không muốn thực hành".
"Tối đa khoảng 5 năm nữa, chúng ta phải kết thúc việc nói và làm này để kết thúc chu kỳ đang chuyển đổi, chuyển hẳn sang kinh tế thị trường luôn", TS Cung nhấn mạnh.
Theo ông Cung, trong các quyết sách thời gian qua, chúng ta vẫn hay nói doanh nghiệp quốc gia là vật chất đốn để tăng cường vai trò chủ đạo của quốc gia về kinh tế. Tuy nhiên, ông thấy khái niệm này rất khó đánh giá, chúng ta không đánh giá được thì rất khó có hành động đúng.
"Những khái niệm chúng ta cần dứt khoát, rõ ràng A ra A, B ra B, nếu không rõ ràng thì phải thay đổi, nếu chẳng những khái niệm này sẽ nảy và kìm hãm sự yếu kém của chúng ta trong quá trình phát triển", ông Cung nhấn mạnh.
Khi tư duy lạc hậu thì thiết chế kinh tế còn lạc hậu nữa, thiết chế quyết định phát triển của tổ quốc. Nó có thể lên đường từ độc quyền, do độc quyền. Đây là khái niệm độc lợi quyền ích quốc gia, từ công chức quốc gia, từ khi có quyền thì không có sức ép nào đổi thay, để đổi thay từ tư duy đến hành động.
Theo các chuyên gia tại hội nghị, hiện ngành công nghiệp màng lưới yếu kém nhất là đường sắt. mặc dầu được thừa hưởng nhiều tiềm lực, có hệ thống, có cơ sở vật chất và ưu tiên của quốc gia song đến nay đây là ngành có năng lực yếu nhất, không xứng đáng trong chuỗi phát triển của Việt Nam chứ chưa so sánh với nước ngoài.
Bà Phạm Chi Lan, chuyên gia kinh tế độc lập khẳng định: Đối với đường sắt, đây là ngành không đáng để có vị trí xứng đáng như hiện giờ. Ở nước ngoài đường sắt có vị trí cạnh tranh rất lớn đối với các phương thức vận tải khác khi nó có năng lực vận tải lớn thi bang lai xe may a1 về hàng hoá, người và phương tiện. Đường sắt ở các nước được thừa hưởng hệ thống cơ sở hạ tầng và cũng cạnh tranh sòng phẳng với các phương thức khác.
Bà Lan nói: "Trong khi đường sắt yếu kém không cải tổ, thậm chí không muốn cải tổ bằng việc loại bỏ độc quyền thì chúng ta lại có đề xuất, chủ trương xây dựng đường sắt cao tốc như ở Nhật Bản (Shinkansen) trị với 56 tỷ USD".
Vị chuyên gia phân tích: Chúng ta phải xác định đường sắt cao tốc Shinkansen ở Nhật Bản chỉ phục vụ giới nhà giàu, cạnh tranh với đường hàng không. Hơn nữa uổng đi lại đường sắt cao tốc Shinkansen rất đắt đỏ so với người dân tại Nhật, chỉ phục vụ giới nhà giàu, không phải là dụng cụ chuyển vận hàng hoá.
Hơn nữa, theo bà Lan: Trong chính sách phát triển đường sắt bây giờ, chúng ta quên kết nối với hệ thống giao thông khác như đường bộ, trạm giao thông và xe bus. Nếu chúng ta không xác định lại vị thế của ngành này ngay từ đầu, chúng ta sẽ không có hướng nào để phát huy vai trò tốt hơn.
Nguyễn Tuyền
0 nhận xét:
Đăng nhận xét