Sau hơn 2 năm thi công, Cảng hàng không quốc tế trước nhất trong cả nước do tư nhân đầu tư tại Vân Đồn (Quảng Ninh) đã hoàn thành, sẵn sàng đón chuyến bay thương nghiệp trước nhất vào cuối năm 2018.
Đúng 10h sáng nay (11/7), chuyến bay hiệu chỉnh trước hết xuất phát từ Cảng hàng không quốc tế Nội Bài hạ cánh xuống Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn.
Theo thông báo từ chủ đầu tư dự án Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn (Tập đoàn Sungroup) sau khi hạ cánh xuống Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, máy bay hiệu chỉnh sẽ đấu thực hiện bay trên vùng trời Đặc khu.
Trên tàu bay hiệu chỉnh có đầy đủ các thiết bị chuyên dụng để soát chất lượng của trường bay, đánh giá đúng tiêu chuẩn của cảng hàng không quốc tế. Chủ đầu tư cũng dự kiến sẽ thực hành các chuyến bay hiệu chỉnh tại Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn trong khoảng 1 tuần.
Được biết, tại Quyết định số 236/QĐ-TTg ngày 23/2/2018, Thủ tướng Chính phủ đã duyệt y xác định Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn là một trong 10 Cảng hàng không quốc tế của mạng lưới Cảng hàng không dân dụng cả nước, và cũng là sân bay quân sự trong hướng chiến lược miền Bắc.
Bộ Giao thông chuyển vận cũng đã quyết định điều chỉnh quy hoạch, xây dựng Cảng hàng không Quảng Ninh thành Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn đạt cấp 4E (theo mã tiêu chuẩn của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế - ICAO) và trường bay quân sự cấp II.
Trong đó đã có sự điều chỉnh cụ thể về các hạng mục đầu tư của dự án gồm: Đường băng kéo dài từ 3km lên 3,6km; xây dựng bổ sung 2 sân quay đầu, đường lăn nối với sân đỗ và đường lăn thoát nhanh; nhà ga điều chỉnh nâng công suất từ 2 triệu lên 2,5 triệu hành khách/năm, diện tích nhà ga mở rộng, vị trí đỗ tối thiểu được 6 tàu bay…
Đến năm 2030 sẽ hoàn thành đường lăn đồng thời với đường băng, hoàn chỉnh đơn nguyên còn lại của nhà ga, nâng công suất lên 5 triệu hành khách/năm, vị trí đỗ tối thiểu lên 12 phi cơ…
Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn có các công trình phụ trợ như: Khu nhà điều hành trên khu đất rộng 6.000 m2, đài kiểm soát khống chỉ trên khu đất diện tích 6.270 m2, hệ thống đường dẫn, vườn khí tượng và hệ thống quan trắc khí tượng tự động. Khu phục vụ mặt đất gồm nhà ga gồm 2 modul độc lập. Nhà ga hàng hóa, tuổi năm 2020 bố trí khu xử lý hàng hóa trong nhà ga hành khách; đến năm 2030 sẽ xây dựng nhà ga hàng hóa đáp ứng công suất tối thiểu 51.000 tấn hàng hóa/năm.
Ngoài ra, Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn còn có hệ thống đường liên lạc, các khu chức năng khác. Tổng diện tích đất dùng của Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn đến năm 2020 hơn 326 ha.
Theo hợp đồng BOT giữa Quảng Ninh và chủ đầu tư dự án phi trường Vân Đồn, chủ đầu tư sẽ có thời kì phá hoang để thu hồi vốn trong 45 năm, mức lợi nhuận bằng 14% tổng tổn phí đầu tư.
Nguyên Minh
Theo Trí thức trẻ
0 nhận xét:
Đăng nhận xét