Home » » Các nhà đầu tư tiếp tục đánh giá thấp giá trị Xiaomi, nghĩ rằng "loại hình kinh doanh" mới của Xiaomi chỉ đáng 50 tỷ USD

Các nhà đầu tư tiếp tục đánh giá thấp giá trị Xiaomi, nghĩ rằng "loại hình kinh doanh" mới của Xiaomi chỉ đáng 50 tỷ USD

Written By Unknown on Chủ Nhật, 1 tháng 7, 2018 | 21:44

Đợt IPO của Xiaomi được định giá 17 HK$/cổ phiếu (tương đương 2,17 USD), tức chỉ đạt mức đáy trong khoảng từ 17-22 HK$ mà công ty nhắm đến. Điều này đã dẫn đến giá trị của công ty vào khoảng 54 tỷ USD. Với 2,18 tỷ cổ phiếu được bán ra, Xiaomi đã thu về 4,7 tỷ USD, thấp hơn rất nhiều so với mức 6 tỷ USD kỳ vọng. Được biết, Xiaomi sẽ bắt đầu lên sàn chứng khoán Hồng Công vào thứ Hai, ngày 9/7.

Tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (South China Morning Post) cho biết số lượng cổ phiếu bán sỉ của Xiami bị mua vượt mức đến 8,5 lần - cho thấy cổ phiếu Xiaomi bị thờ ơ hơn các cổ phiếu nhỏ thi bằng lái xe a1 hơn vừa lên sàn gần đây như Ping An Good Doctor và China Literature (cả hai đều được đăng ký vượt mức hơn 600 lần). Danh sách các nhà đầu tư nền tảng của Xiaomi cũng chỉ có duy nhất một công ty nước ngoài là Qualcomm - vốn là nhà cung ứng lớn nhất của hãng.

Việc nhà đầu tư lừng khừng về IPO của Xiaomi có thể khởi hành một phần từ sự hoài nghi về thứ mà nhà sáng lập Lei Jun diễn đạt là một "loại hình kinh dinh" mới. Hiện tại, đa số doanh thu của Xiaomi đến từ việc bán các smartphone Android giá rẻ với biên độ lợi nhuận siêu mỏng. Thế nhưng hãng này đang coi sẽ thu được phần nhiều lợi nhuận từ việc bán "các dịch vụ Internet" - như lăng xê, truyền thông, và các món hàng ảo - xuyên suốt một lượng lớn vận dụng của mình. Trong khi đó, công ty đã đầu tư vào hàng tá công ty sản xuất các thiết bị theo dõi thể thao, máy lọc không khí, và các món đồ công nghệ kết nối Internet khác mà Xiaomi đang bán trên cửa hàng trực tuyến và các cửa hàng thực trong các trung tâm thương mại.

Các nhà đầu tư tiếp tục đánh giá thấp giá trị Xiaomi, nghĩ rằng loại hình kinh doanh mới này chỉ đáng 50 tỷ USD - Ảnh 1.

" Bạn không nên nghĩ về Xiaomi như một công ty phần cứng, hay một công ty Internet, hay một công ty thương mại điện tử. Chúng tôi là một công ty hiếm có với khả năng làm phần cứng, làm Internet và làm thương nghiệp điện tử. Loại công ty này về căn bản là chưa từng tồn tại trước đây " - CFO của Xiaomi Chew Shou Zi nói tại một sự kiện họp báo như vậy.

Nhưng rõ ràng, các nhà đầu tư vẫn giữ quan điểm của mình và nghĩ rằng Xiaomi không hơn gì một công ty phần cứng.

Chưa từng có công ty nào xây dựng thành công mô hình kinh dinh phần mềm dựa trên nền móng phần cứng thương nghiệp. Các điện thoại của Xiaomi bán khá tốt ở Ấn Độ và có nhẽ cũng được đón nhận tích cực ở châu Âu, nhưng để những người dùng smartphone ở nước ngoài dành nhiều thời gian sử dụng các áp dụng của Xiaomi đích thực là một thách thức. Trong khi đó, khi găng tay chính trị giữa Mỹ và Trung Quốc đang tăng cao, công ty có thể sẽ gặp nhiều khó khăn nữa để có thể đưa điện thoại của mình đến tay người tiêu dùng Mỹ.

Tham khảo: Quartz

0 nhận xét:

Đăng nhận xét