Home » » Video: Dàn tiêm kích Su-34 Nga "thổi tung" loạt căn cứ quân nổi dậy Syria ở Aleppo

Video: Dàn tiêm kích Su-34 Nga "thổi tung" loạt căn cứ quân nổi dậy Syria ở Aleppo

Written By Unknown on Thứ Sáu, 8 tháng 6, 2018 | 13:41

Hãng tin AMN dẫn ít từ quân đội Syria cho hay, các tranh đấu cơ Su-34 của không quân Nga đã tấn công nhiều cứ của lực lượng phiến quân ở khu vực ngoại thành Al-Layramoun và Kafr Hamra thuộc tỉnh Aleppo.

Ngoài việc xoá sổ các đích ở khu vực phía tây bắc, không quân Nga còn tiến công một số vị trí của lực lượng Hay’at Tahrir Al-Sham ở vùng phía tây Al-Zahra’a.

Đây là đợt không kích mới nhất của không quân Nga sau khi các tay súng khủng bố Syria và lực lượng nổi dậy được Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn ở tỉnh Aleppo liên tục có hành động vi phạm thỏa thuận ngừng bắn ở khu vực này.

Trong khi đó, Sputnik dẫn tin từ tờ Yeni Safak của Thổ Nhĩ Kỳ cho hay, việc giành quyền kiểm soát tỉnh thành Manbij ở phía bắc tỉnh Aleppo là bước đi trước tiên trong tiến trình Ankara xây dựng vùng an ninh ở Syria.

Theo đó, Thổ Nhĩ Kỳ có kế hoạch thiết lập vùng an ninh trải dài từ tỉnh Idlib, vùng al-Bab và A'zaz ở phía tây bắc Syria cho tới khu vực hiện đang nằm dưới sự kiểm soát của người Kurd ở phía đông sông Euphrates và phía bắc Iraq.

Tờ Yeni Safak nhấn mạnh, Thổ Nhĩ Kỳ hiện muốn thành lập một nhà xí an ninh chung với Syria và Iraq ở khu vực biên cương phía nam trải dài tới biên thuỳ Iran. Vùng an ninh này có chiều rộng là từ 30 – 40 km.

Trước đó, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và Bộ trưởng Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu đã cho xây dựng lịch trình bảo đảm sự ổn định ở đô thị Manbij.

Ông Cavusoglu cho biết, lịch trình này gồm 3 tuổi đồng thời kêu gọi lực lượng người Kurd YPG quán và hạ vũ khí.

Cũng theo Bộ trưởng Cavusoglu, phạm vi hiệp tác giữa Ankara và Washington ở thành thị Manbij có thể được dùng ở các khu vực khác thuộc phía bắc Syria về sau này.

Mối quan hệ giữa Mỹ - Thổ từng không ít lần rơi vào sóng gió găng tay sau khi Ankara giãi bày mối quan ngại về hoạt động ủng hộ lực lượng YPG từ phía Mỹ.

Bởi bấy lâu, Ankara xem YPG là một chi nhánh của Đảng Công nhân người Kurd (PKK), lực lượng vốn bị Thổ Nhĩ Kỳ liệt vào trong danh sách khủng bố.

Ankara cũng nhiều lần buộc tội, Washington không hoàn thành lời hứa can hệ tới việc tháo lui tất tật các tay súng YPG khỏi thị thành Manbij. Trong khi đó, YPG đã giành lại quyền kiểm soát Manbij từ tay nhóm khủng bố quốc gia Hồi giáo tự xưng IS vào tháng 6/2016.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét