Home » » Ấn Độ bị Pháp "chơi" và nỗi thất vọng mang tên vũ khí nội địa: Người giàu cũng khóc!

Ấn Độ bị Pháp "chơi" và nỗi thất vọng mang tên vũ khí nội địa: Người giàu cũng khóc!

Written By Unknown on Thứ Sáu, 8 tháng 6, 2018 | 14:26

Tuy nhiên, quá trình trên của Ấn Độ không diễn ra một cách trơn tru, khi New Delhi nghe đâu là "con gà đẻ trứng vàng" đối với các nhà thầu khí giới quốc tế, hơn là một đối tác với họ. "Quả đắng" hợp đồng cung cấp phi cơ tranh đấu đời 4+ Rafale có thể là minh chứng rõ ràng cho điều đó.

Nỗi thất vọng mang tên… khí giới nội địa

Có thể khẳng định rõ ràng, sau nhiều thập kỷ được tập hợp đầu tư, nhưng ngành công nghiệp quốc phòng Ấn Độ đang biểu đạt không xứng với số tiền và kỳ vọng từ New Delhi.

Có rất nhiều vấn đề dẫn tới thực trạng như vậy, nhưng rõ ràng sự thiếu nhất quán, đấu tranh nội bộ, tham nhũng và thiếu các công nghệ quân sự lõi có thể coi là nguyên cớ chính.

Ngành công nghiệp quốc phòng yếu kém đã dẫn tới việc hàng loạt sản phẩm vũ khí, trang bị quân sự nội địa của Ấn Độ dù rất được kỳ vọng nhưng lại liền tù tù chậm tiến độ, hoài phát triển đội lên cao và thậm chí là trở thành lạc hậu trước cả khi xuất hiện.

Ví dụ cho điều này có thể rất dễ dàng nhìn thấy qua các chương trình phát triển xe tăng Ajrun và tàu bay đương đầu hạng nhẹ Tejas của Ấn Độ.

Ấn Độ bị Pháp chơi và nỗi thất vọng mang tên vũ khí nội địa: Người giàu cũng khóc! - Ảnh 1.

phi cơ đương đầu hạng nhẹ Tejas.

Quá trình phát triển những dòng khí giới này đều kéo dài nhiều thập kỷ, mắc phải quá nhiều lỗi kỹ thuật và đến khi ra mắt đều bị Quân đội Ấn Độ chối từ. Đâu có thể coi là sự hoang rất lớn đối với ngân sách quốc phòng của nhà nước Nam Á này.

Nhận thức rõ về sự yếu kém của ngành công nghiệp quốc phòng nội địa, nhiều năm qua, Ấn Độ rất tích cực tìm kiếm khả năng tiếp cận các công nghệ quân sự đương đại từ nước ngoài. Để làm được điều này, New Delhi thường sử dụng phương thức "muốn câu được cá to, phải cần mồi béo". Đó là việc mở các gói thầu mua khí giới lớn trị giá nhiều tỷ USD.

Tuy nhiên, yêu cầu tiên quyết của Ấn Độ là phải được chuyển giao công nghệ và sản phẩm vũ khí trúng thầu phải dần được nội địa hóa thông qua việc thi bằng lái xe máythi bằng tài xế a1thi bằng lái a1thi bằng A1 thiết lập dây chuyền lắp ráp trên lãnh thổ nước này.

Chiến lược này của Ấn Độ cũng gặt hái được một số thành công, khi New Delhi đã chủ động đầu tư tài chính cho Tập đoàn Sukhoi phát triển biến thể Su-30 dành riêng cho nước này.

Kết quả là phiên bản Su-30MKI với nhiều đặc điểm đáp ứng được yêu cầu của phía Ấn Độ ra đời. ngoại giả, có thể kể tới dự án cộng tác phát triển tên lửa hành trình siêu thanh BrahMos với Nga cũng đạt những kết quả đáng để ý và trở thành khí giới tiến công lợi hại của Quân đội Ấn Độ.

Tuy nhiên, không phải lúc nào chiến lược trên của Ấn Độ cũng gặt hái được thành công và gói thầu MMRCA với sản phẩm phi cơ chống chọi Rafale của Pháp trúng thầu là một điển hình.

Với mong muốn đa dạng hóa nguồn cung và tiếp cận công nghệ quân sự từ nhiều nguồn khác nhau, Ấn Độ đã chỉ ra tới gần 200 triệu USD cho mỗi tàu bay Rafale (gấp 3 lần giá thành một máy bay Su-30MKI) để được tiếp cận sản phẩm công nghệ hàng không hiện đại của Pháp.

Nhưng mọi chuyện diễn ra không được như mong muốn của Ấn Độ và sớm tan vỡ với phần thiệt về bên Ấn Độ. Điều này xảy ra dĩ nhiên là có duyên do…

Ấn Độ bị Pháp chơi và nỗi thất vọng mang tên vũ khí nội địa: Người giàu cũng khóc! - Ảnh 2.

Tiêm kích Su-30MKI và phi cơ tiếp dầu trên không IL-78.

"Người giàu cũng khóc"

Việc giao kèo trị giá tới hơn 10 tỷ USD với phía Pháp hợp tác sinh sản và chuyển giao công nghệ tàu bay Rafale vỡ lẽ có thể là do:

Như đã nói ở trên, sự yếu kém của ngành công nghiệp quốc phòng Ấn Độ, thiếu các nền móng công nghệ và công nghiệp phụ trợ cần thiết, New Delhi chẳng thể "tiêu hóa" được các công nghệ quân sự được chuyển giao, đặc biệt là các lĩnh vực công nghệ cao, cần nhiều thời kì thực nghiệm như hàng không quân sự.

Một trong những lý do khiến hiệp đồng cung cấp Rafale vỡ vạc là việc phía Pháp khước từ cấp chứng nhận quản lý chất lượng đối với các máy bay Rafale lắp ráp tại Ấn Độ, cũng như cung cấp một số công nghệ lõi liên can.

Paris có cái lý của mình để làm việc đó, đối tác phía Ấn Độ là hãng chế tạo hàng không HAL trong kí vãng đã từng có tiền sử biến "lợn lành thành lợn què" với các gói sửa sang, nâng cấp với phi cơ Mig-21, Su-30MKI.

Phía Pháp liệu có dám mạo hiểm cấp kiểm chứng chất lượng với các máy bay Rafale do HAL lắp ráp. Và khi hoạt động, nếu chúng gặp trục trặc hoặc tai nạn, danh tiếng của Rafale, niềm kiêu hãnh của công nghiệp quốc phòng Pháp, sẽ đổ sông, đổ biển.

Ấn Độ bị Pháp chơi và nỗi thất vọng mang tên vũ khí nội địa: Người giàu cũng khóc! - Ảnh 3.

Tiêm kích Su-30MKI và Rafale đang là xương sống của Không quân Ấn Độ.

Một yếu tố nữa cần nhắc đến là Ấn Độ đang là quốc gia quá tiềm năng hay "gà đẻ trứng vàng" với các nhà thầu vũ khí quốc tế với các giao kèo khủng, trong đó có cả Pháp. Ở khía cạnh này, có thể thấy, nếu Pháp chuyển giao sâu công nghệ của tàu bay Rafale cho Ấn Độ giúp nước này tự chủ được việc sản xuất phi cơ chiến đấu nội địa thì sẽ là thiệt thòi lớn cho phía Pháp.

Paris sẽ thiên nhiên mất đi những giao kèo mua khí giới, trang bị quốc phòng nguyên chiếc, cũng như các gói hợp đồng cung cấp dịch vụ hậu mãi và nâng cấp với Ấn Độ.

Về vấn đề này không khó để lấy tỉ dụ! Vài năm trước, Ấn Độ đã phải chi ra hơn 2 tỷ USD để nâng cấp 50 phi cơ đương đầu Mirage-2000 với giá thành thậm chí còn cao hơn cả so với mua một tiêm kích MiG-29 mới. Điều này trong ngày mai có thể diễn ra na ná với các tiêm kích Rafale Ấn Độ nhập khẩu nguyên chiếc từ Pháp.

Vậy liệu Pháp có vì cái lợi trước mắt là chuyển giao công nghệ tàu bay Rafale cho Ấn Độ chuẩn y một hợp đồng cả gói hay vì cái lợi lâu dài với các giao kèo hậu mãi và nâng cấp… Câu đáp rõ ràng đã nằm ở vế sau.

Dù được chọn là người thắng cuộc của gói thầu MMRCA, nhưng phía Pháp chỉ đồng ý cung cấp các máy bay Rafale lắp ráp nguyên chiếc. Việc này đã đẩy Ấn Độ vào thế khó và buộc phải mua 36 tàu bay Rafale và kết thúc giao kèo.

Rõ ràng sự việc xảy ra với hiệp đồng cung cấp phi cơ Rafale sẽ không là lần cuối cùng Ấn Độ "bị hớ". Chiếc vòng luẩn quẩn sẽ nối lắp lại và để thoát khỏi nó sẽ không phải việc một sớm, một chiều với Ấn Độ!

Nga và Ấn Độ hiệp tác sản xuất tàu bay trực thăng Ka-226

0 nhận xét:

Đăng nhận xét