Home » » Tướng Nga lý giải việc Pantsir-S1 Syria bị tên lửa Israel tiêu diệt

Tướng Nga lý giải việc Pantsir-S1 Syria bị tên lửa Israel tiêu diệt

Written By Unknown on Thứ Bảy, 12 tháng 5, 2018 | 02:09

Một hệ thống Pantsir-S1 do Nga sản xuất. Ảnh: RT.

Một hệ thống Pantsir-S1 do Nga sinh sản. Ảnh: RT.

"Chỉ có hai lý do có thể giải thích việc hoả tiễn Israel dễ dàng bắn hạ Pantsir-S1. Thứ nhất là nó đã sử dụng hết đạn dự trữ. Thứ hai đơn giản là nó không được đặt trong tình trạng sẵn sàng chiến đấu", RT ngày 11/5 dẫn nhận định của tướng Aytech Bizhev, cựu phó tư lệnh không quân Nga.

Trước đó, quân đội Israel (IDF) công bố video hoả tiễn nước này lao vào một hệ thống phòng không Pantsir-S1 của Syria để đáp trả việc quân đội Damascus tấn công tiêm kích Tel Aviv đang thực hành cuộc không kích nhắm vào đích Iran gần Damascus rạng sáng 10/5.

Theo ông Bizhev, một khi ở trạng thái sẵn sàng chống chọi, các tổ hợp Pantsir-S1 sẽ không bao giờ để mình bị hủy diệt như vậy. "Khi đó, nó liên tục giám sát máy bay địch và có thời gian phản ứng rất nhanh. Nó có thể bắn hạ hoả tiễn hành trình bằng pháo hoặc hoả tiễn đối không", ông nói.

Video do IDF ban bố cho thấy không có hệ thống khí giới nào của Pantsir-S1 hướng về phía tên lửa đang bay đến, trong khi việc kíp điều khiển ba người đang đứng ngoài xe là bằng cớ cho thấy hệ thống này không được báo động tại thời khắc bị tấn công.

Nga nêu nguyên nhân Pantsir-S1 Syria bị tên lửa Israel tiêu diệt
Nga nêu nguyên do Pantsir-S1 Syria bị tên lửa Israel tiêu diệt

chốc lát tên lửa Israel lao vào xe Pantsir-S1 Syria.

Cựu quan chức quân sự Nga cho rằng k hông quân Israel đã tận dụng được lợi thế về địa hình để tiến công đúng thời điểm phòng không Syria mất cảnh giác. " Dù quân sĩ Syria được huấn luyện tốt đến đâu và khí giới hiện đại thế nào đi nữa, nhưng máy bay Israel gần như không mất thời gian để tiếp cận không phận Syria cũng như có thể không kích mà không cần tiến vào vùng phòng không của nước này", ông Bizhev nhấn mạnh.

Theo quân đội Nga, 28 tiêm kích của Israel đã thi bang a1 phóng tên lửa hành trình từ ngoài không phận Syria để thực hành cuộc không kích. Cuộc tấn công này nhiều khả năng được thực hành từ vùng trời Lebanon, nơi có nhiều dãy núi có thể giúp tiêm kích và tên lửa Israel giấu mình trước radar của Syria.

Đại tá nghỉ hưu Mikhail Khodorenok đánh giá rằng việc tổ hợp Pantsir -S1 được triển khai một cách lộ liễu trên đường băng mà không có biện pháp ngụy trang nào cho thấy nó "chưa sẵn sàng tham dự cuộc chiến" và quân đội Syria đã phải trả giá cho sự bất cẩn này.

Nguyễn Hoàng

0 nhận xét:

Đăng nhận xét