Home » » Trông người lại ngẫm đến ta...

Trông người lại ngẫm đến ta...

Written By Unknown on Thứ Sáu, 11 tháng 5, 2018 | 23:24

Ai cũng mắc vào những ngông cuồng, mê đắm, lú lẫn thời son sắt. Khi trưởng thành rồi, những lo liệu, mơ ước không trở nên hiện thực làm ta khổ đau. Những lầm tưởng luôn khiến ta điêu đứng khi nhận ra sự thật. tuốt tuột những sai sót, lầm lạc ấy đã tạo ra mỗi con người chúng ta ngày bữa nay. Mái tóc bạc, sự già nua đi kèm với sự thâm uyên và kinh nghiệm. Danh vị có nhẽ chỉ là phép đánh đổi của học tập không ngừng nghỉ, đúc rút kinh nghiệm và một phần rất quan yếu là rút ra được bài học cần thiết từ những sai trái.

Hành nghề y thật nghiệt ngã bởi vẻ vang và cay đắng luôn ở rất gần nhau. Sự trả giá là ác liệt, có khi là bất nhẫn hơn ta tưởng. Sinh nghề, tử nghiệp, rất nhiều người đã chấm dứt sự nghiệp trọn và vẻ vang. Nhưng cũng thật buồn là đã có những người chẳng thể… Và chúng ta lại ngùi ngùi: Trông người lại nghĩ đến ta.

BS. Hoàng Công Lương (bên trái ảnh) chăm sóc cho một bệnh nhi tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình.

BS. Hoàng Công Lương (bên trái ảnh) coi ngó cho một bệnh nhi tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình.

Hoàng Công Lương mới ở tuổi 32. Tuổi như em tôi vẫn là gã trai rong chơi. Công việc trong một công ty nước ngoài hay một bệnh viện tư, chưa vợ con gì thật thoải mái tự do, nhẹ thênh. Em thì khác, 8 mạng người dù họ chẳng oán hờn gì em thì vẫn là những hồn ma chết oan. Ngày kết án vẫn chờ đó, vợ con, người thân, bạn bè ngóng chờ, khắc khoải. Những ngày tháng qua dù không có tâm thư của em người ta cũng biết: Sống trong sợ hãi. Mọi thứ quá nghiêm trọng, bất ngờ, tàn bạo, không sách vở nào hay người thầy nào đã dạy ta trước đó, đòi hỏi em phải rút kinh nghiệm hay có bài học ư? 32 tuổi làm gì đã có nhiều kinh nghiệm ở ngành y, thuộc bài là tốt lắm rồi. Bài học ư, 50 tuổi như tôi hay 83 tuổi như bố tôi cũng chưa được học bài học này. Gộp cả lý và tình lại không biết bạn có cùng nghĩ suy như tôi:

Tai họa giáng xuống bệnh nhân, gia đình họ cũng như cho BS. Lương - người được quốc gia ủy quyền mặc chiếc blouse trực tiếp điều trị cho bệnh nhân là chẳng thể ngờ tới. Nếu may mắn mà các bệnh nhân còn sống thì từng lớp, ngành y tế, thân nhân sẽ chẳng tiếc công, tiếc của hay bất cứ cái gì để duy trì cuộc sống cho họ. Đáng tiếc là chỉ còn mỗi bác sĩ của họ còn sống. Vậy thì hãy mở lượng hải hà, đừng kết án tử, cũng đừng để một thầy thuốc 32 tuổi chấm dứt sự nghiệp ở đây, cũng đừng chọn giải pháp làm Lương dở sống - dở chết hay sống cũng như chết. Thế nhưng pháp luật vốn vô tình và chúng ta vẫn phải lắng tai, chấp nhận phán quyết của pháp luật. Dù tin là “trăm cái lý không bằng một chút cái tình” nhưng tôi thử là Lương để bảo vệ mình xem sao?

Mọi thứ đã đúng quy trình: Các bên tham dự vào công việc đã cam kết là OK. Không có gì để Lương phải từ chối bắt đầu công việc của mình. Máy chạy và mọi thứ như mọi người đã biết.

Có vấn đề gì về động cơ cá nhân chủ nghĩa, vi phạm y đức ở đây. Không, Lương tốt bụng, thậm chí còn thân thiết với các bệnh nhân lâu năm của mình. Chả oán cừu hay định gây hại cho ai. Bắt đầu công việc thông thường của mình chứ không phải là trái lại: Báo máy hỏng hay trì hoãn chạy máy, kiếm đồng quà - tấm bánh.

Chỉ còn điều rút cục: Các quy định về bảo hành, bảo trì, chuẩn hóa thiết bị định kỳ và đột xuất, hóa chất vật tư tiêu hao có đảm bảo về số lượng hay chất lượng… BS. Lương không có trách nhiệm trong công đoạn này. Nếu có nhiều năm làm việc hơn có thể em sẽ có thêm tri thức và kinh nghiệm về những vấn đề này nhưng không buộc, không tính vào tiêu chuẩn chuyên môn nghiệp vụ của thầy thuốc.

Là người đã từng tiếp thị, bán hàng trong lĩnh vực thiết bị y tế, xin đóng góp thêm vào phần mô tả của Lương: Khi phát động phần autocheck của máy vẫn chạy và báo kết quả OK. Sẽ luôn như vậy vì nó không có sensor hay phần mềm để phát hiện nồng độ fluor cao bất thường để cảnh báo ta. Fluor lại không có mùi vị gì hay có màu sắc bất thường như formol hay chlor để đánh động ta, viên chức y tế bị “ru ngủ” không thể phát hiện được gì bất thường là đúng rồi. Bệnh nhân chết vì dư lượng fluor quá cao trong đường ống máy chạy thận? Vậy ai cho phép dùng nó để làm sạch máy móc, nếu được phép thì quy trình đã chuẩn chưa, cách xả lượng fluor thừa như thế nào, các kỹ sư đã định lượng để biết là nồng độ fluor đã về ngưỡng an toàn…

Các nhà hành pháp sẽ hỏi: Đã có những vụ việc hao hao để có thể xử án mức na ná. Theo tôi biết là chưa hoặc không có. lầm lỗi hay vô nghĩa vụ hay hám lợi, có thể là đan xen giữa chúng đã gây họa thật khủng khiếp và chưa từng có.

Thật chẳng vui chút nào mỗi khi nghĩ đến Lương và những người hệ trọng khác sẽ rời bỏ cuộc sống tự do, bước vào vòng lao lý. Cầu chúc cho sự công bằng, có nhân, miễn thứ nữa sẽ đến với mọi người. Chúng tôi luôn ở bên các bạn!

BS. Hoàng Cương

0 nhận xét:

Đăng nhận xét