Home » » ILO: Gần một thập kỷ, giá gia công áo sơ mi, quần jean của Việt Nam hầu như không đổi

ILO: Gần một thập kỷ, giá gia công áo sơ mi, quần jean của Việt Nam hầu như không đổi

Written By Unknown on Thứ Bảy, 12 tháng 5, 2018 | 03:29

ILO: Gần một thập kỷ, giá gia công áo sơ mi, quần jean của Việt Nam hầu như không đổi

Tổ chức lao động quốc tế (ILO) cho rằng đây là lý do khiến người dùng cần lao trong các ngành sản xuất trực tính bị áp lực cải thiện hiệu quả nhà máy, giảm phí sinh sản để duy trì biên lợi nhuận.

ý kiến của ILO nhấn mạnh vai trò của lương tối thiểu vì đây là chính sách cấp thiết để bảo vệ người lao động ở dưới đáy của thị trường. Những người này là đối tượng dễ bị thương tổn bởi mức lương cực thấp và sự bóc lột cần lao. Hiện chính sách quy định lương bổng bức đã được thiết lập và ứng dụng ở hầu hết các thi bang lai a1 nhà nước.

ILO cũng đề cập đến việc đồng thời với lương tối thiểu, cần đi kèm với thương thuyết tình nguyện (đàm phán tập thể) giữa người cần lao và các tổ chức công đoàn, công đoàn doanh nghiệp hay công đoàn ngành.

Bởi đây là định chế chính để cùng điều chỉnh mức lương và điều kiện việc làm trong nền kinh tế thị trường. phê duyệt đó tương trợ giải quyết sự mất cân đối về quyền thương thảo giữa cá nhân người cần lao và người dùng cần lao.

Hai yếu tố này nếu được phối hợp, theo ILO sẽ đóng góp công bằng cho tầng lớp và kinh tế, giúp xã hội tiến đến tăng trưởng toàn diện, ổn định.

giờ, lương tối thiểu Việt Nam với các con số được đưa ra cho thấy đã tăng khá nhanh trong giai đoạn 2013 – 2016 tăng khoảng 13 – 15% trước khi giảm xuống còn 7% năm 2017 và 6,5% vào năm 2018. Điều này làm dấy lên quan ngại về việc xói mòn khả năng cạnh tranh của ngành xuất khẩu Việt Nam.

ILO cho biết các doanh nghiệp ở đáy của chuỗi cung ứng toàn cầu có thể cảm thấy lợi thế cạnh tranh về giá của họ phải chịu áp lực về lương và mức lương tối thiểu liên tục tăng trong thời gian gần đây. Tuy nhiên, đấy chỉ là một phần của câu chuyện.

ILO nhấn mạnh trong gần một thập kỷ, giá gia công (gồm cắt, may, ủi) của một chiếc áo sơ mi hoặc quần jean mà các nhà cung cấp của Việt Nam nhận được từ các công ty đa quốc gia vẫn hầu như không thay đổi, thậm chí thấp hơn trong một số trường hợp.

Điều này giải thích cho việc người sử dụng lao động trong các ngành xuất khẩu ngay bị áp lực phải cải thiện hiệu quả nhà máy, giảm uổng sản xuất với mong muốn giữ hoài lao động thấp để duy trì biên lợi nhuận. Do vốn bị ép giữa một bên là lương tối thiểu tăng lên, cộng các chi phí khác và một bên là giá gia công thấp.

vì vậy, ILO cho rằng cần có hội thoại giữa các nhà cung cấp Việt Nam và công đoàn để bảo đảm sự phân chia công bằng của các thành quả kinh tế và nghĩa vụ tầng lớp.

Theo ILO, nhiều nhãn hàng và công ty đa quốc gia đã công bố các cam kết, Thông qua các chương trình CSR (nghĩa vụ xã hội của doanh nghiệp). Theo đó nhằm bảo đảm tuân thủ đầy đủ mức lương tối thiểu quốc gia, và tôn trọng nguyên tắc tự do liên kết và thương lượng tập thể.

Ngọc Giang

Theo Thời đại

0 nhận xét:

Đăng nhận xét