Home » » Học sinh có quyền góp ý về... chuyên môn và tác phong của giáo viên

Học sinh có quyền góp ý về... chuyên môn và tác phong của giáo viên

Written By Unknown on Thứ Bảy, 12 tháng 5, 2018 | 18:14

"Vì học trò mà thay đổi"

bàn bạc với chúng tôi, thầy Bùi vẻ vang - Hiệu trưởng Trường THPT Trần Cao Vân cho biết: “Là một ngôi trường thuộc xã khó khăn nên công tác giáo dục cũng không dễ dàng. Nhằm bắt kịp với chất lượng ở những thành phố lớn, chúng tôi đã không ngừng đổi thay với cả phương thức dạy và học để cho học trò nắm chắc tri thức nhất.

Từ đầu năm 2017, chúng tôi đã xây dựng phong trào “thầy cô chúng ta đã đổi thay” nhằm cho học sinh được góp ý, đánh giá về các đay nghiến trong tác phong và quá trình giảng dạy trên lớp. Sau khi tổng hợp sự góp ý của học trò về thầy cô giáo thì chúng tôi sẽ họp lại và nêu ra.

Bên cạnh đó, nhà trường cùng với các cha sẽ Trao đổi, đàm đạo và tìm cách khắc phục dần những mặt chưa được. Với việc thực hành lấy ý kiến này đã biểu lộ tính dân chủ của học sinh. Nhưng giá trị thiết thực nhất là xóa dần đi khoảng cách giữa thầy và trò trong một lớp học…”.

Các giáo viên đang thay đổi nhằm nâng cao chất lượng giáo dục vùng cao
Các kiền đang thay đổi nhằm nâng cao chất lượng giáo dục vùng cao

“Mỗi năm nhà trường thường tổ chức lấy ý kiến học trò từ 2 đến 3 lần. Qua đó, đánh giá được sự đổi thay của các càn. Dựa vào các lần học sinh đánh giá và công đoàn báo lại thì các giáo viên đã có sự đổi thay rõ rệt. Từ việc ăn mặc, tác phong cho đến quá trình giảng dạy. Những điều chưa được mà học trò góp ý thì các kiền luôn nhóng và xung khắc phục…”, thầy Vinh cho biết thêm.

"Thầy cô chúng ta đã thay đổi"

Đã nhiều năm kinh nghiệm trong công tác giảng dạy, nhưng cô Lâm Thị Mỹ Viên (GV chủ nhiệm lớp 12A2, trường THPT Trần Cao Vân) cho biết thật sự cô rất bất thần khi các học trò có góp ý trong bảng đánh giá.

“Qua phiếu khảo sát quan điểm học sinh, thì chỉ có 41,7% học sinh chọn phương án A (tốt), còn 50% học trò cho rằng cô chỉ đạt mức thông thường (B) và 8,3% học sinh cô ở mức C. Những ý kiến học trò góp ý khi nhận xét về tôi là trang phục còn đơn điệu khi đến lớp, giảng dạy nhanh, nhiều tiết học còn nhàm, ít áp dụng lồng vào bài giảng… Nhờ các em đánh giá mà tôi đã khắc phục những mặt chưa được, hòa đồng, xóa dần khoảng cách với các em học trò hơn” - cô Viên cho hay.

Trong khi đó, cô Lê Thị Hồng Chung (24 tuổi, GV chủ nhiệm lớp 11A2) tâm can: “Tôi cũng mới ra trường nên những kinh nghiệm giảng dạy còn ít. Chính thành thử trong bảng đánh giá học sinh cũng đã góp ý những mặt tôi chưa hoàn thiện và trong cách giảng dạy chưa sâu vào bài khiến các em khó hiểu. Một số em cũng góp ý thầy cô nên hạn chế đọc chép, vận dụng công nghệ thông báo vào giảng dạy để làm tiết học vui hơn, thoải mái, quyến rũ với chúng em hơn…Từ những góp ý đó, tôi đã đề xuất với ban giám hiệu nhà trường để thực hành…”.

Em Nguyễn Văn Sỹ (lớp trưởng lớp 11A2) san sớt: “Em rất việc nhà trường đưa việc đánh giá này rất hay. Có thể giúp cho học sinh chúng em được quyền nói ra những điều còn băn khoăn, kiến nghị với nhà trường trong các tiết học”.

Góp ý của học sinh đã làm cho các bố trường THPT Trần Cao Vân cũng tự xét lại mình về những hành động, ứng xử với học trò. Đặc biệt, là những mặt chưa được trong cách giảng dạy cho ăn nhập với học sinh từng lớp…

“Mỗi ngày một việc tốt”

Bên cạnh đó, Đoàn trường THPT Trần Cao Vân còn triển khai cuộc vận động, thi đua “Mỗi thi bang a1 ngày một việc tốt” trong phạm vi toàn trường. Nhiều tấm gương tiêu biểu của các bạn học sinh đã được Ban giám hiệu, Đoàn trường được khích lệ, cổ vũ, tuyên dương kịp thời, đã tạo ra công lan tỏa mạnh mẽ.

Tổng kết các hoạt động tháng Thanh niên vừa qua, Đoàn Trường THPT Trần Cao Vân đã tiến hành tổng kết và trao thưởng cho 15 cá nhân chủ nghĩa điển hình cho phong trao thì đua “Mỗi ngày càng việc tốt”. Nhưng việc tốt này đều phát xuất từ những điều khôn cùng đơn giản, các em học sinh có thể làm được trong tầm tay của mình.

Điển hình như em Lê Văn Hà (lớp 10A2) là một học trò gương mẫu chấp hành tốt các nội quy trường. thẳng tuột kèm cặp, giúp đỡ những bạn học trò yếu bị thầy giáo nhấc để các bạn học tốt lên. Vào cuối mỗi buổi học, Hà thường là người về sau hết chỉ để kiểm tra lại những đồ vật bạn bè để quên hoặc đóng cửa, tắt các thiết bị điện,…

Hay em Hoàng Văn Đông (lớp 11A4, nhà ở xã Ia Hla, Chư Pưh) đã trả lại 2 chiếc điện thoại nhặt được (một chiếc Nokia và một iPhone 6s) cho anh Phạm Văn Anh (thôn 5, xã Ia HLốp, huyện Chư Sê). Được biết, gia đình em Đông thuộc diện hộ nghèo và cuộc sống đang còn gặp rất nhiều khó khăn.

Nhà trường trao phần thưởng, động viên những học sinh làm việc tốt trong năm.

Nhà trường trao phần thưởng, động viên những học trò làm việc tốt trong năm.

Hầu hết những gương “Người tốt, việc tốt” đều có một điểm chung là các em đều tự nguyện làm và rất vui vì được trợ giúp mọi người xung quanh. Phong trào “Người tốt việc tốt” tiếp được Đoàn trường khởi động, kịp thời tuyên dương các cá nhân chủ nghĩa Điển hình trong hàng tháng sẽ giúp lan tỏa rộng khắp những việc tốt của các em.

Phạm Hoàng

0 nhận xét:

Đăng nhận xét