Home » » Chuyên gia: Khó tăng vốn ở các ngân hàng cũng là "tội đồ" làm chậm quá trình xử lý nợ xấu

Chuyên gia: Khó tăng vốn ở các ngân hàng cũng là "tội đồ" làm chậm quá trình xử lý nợ xấu

Written By Unknown on Thứ Bảy, 12 tháng 5, 2018 | 21:35

Chuyên gia: Khó tăng vốn ở các ngân hàng cũng là tội đồ làm chậm quá trình xử lý nợ xấu

Theo TS Cấn Văn Lực, vấn đề căn bản đặt ra là phải tăng vốn cho các nhà băng chuẩn y một số hình thức như bán cổ phần cho nhà đầu tư và dùng lợi nhuận giữ lại để tăng vốn.

san sẻ tại Diễn đàn toàn cảnh nhà băng: "ngân hàng 2018: Hướng tới phát triển bền vững" được tổ chức mới đây ở Hà Nội, tấn sĩ Cấn Văn Lực – chuyên gia kinh tế cho rằng việc chậm xử lý nợ xấu và tái cơ cấu có nhiều nguyên do.

Một trong những vướng mắc cần tháo gỡ trong công tác xử lý nợ xấu đó chính là những khó khăn can dự đến việc tăng vốn cho các nhà băng thương mại quốc gia (NHTMNN) về cả mặt pháp lý và thực tiễn triển khai.

Để nâng cao năng lực tài chính cho các NHTMNN, theo TS Lực, vấn đề căn bản đặt ra là phải tăng vốn cho các ngân hàng này chuẩn y một số hình thức như: bán cổ phần cho nhà đầu tư (trong nước, ngoài nước) và dùng lợi nhuận giữ lại để tăng vốn.

Tuy nhiên, bây chừ các NHTMNN chưa được dùng lợi nhuận giữ lại để tăng vốn, trong khi đó, tăng vốn theo hình thức bán cổ phần bị hạn chế bởi quy định về tỷ lệ nắm giữ cổ phần tối thiểu của quốc gia.

TS Lực cho biết thêm, việc tăng vốn điều lệ để cải thiện, nâng cao năng lực tài chính, bảo đảm tỷ lệ an toàn vốn theo chuẩn mực Basel II là một trong những giải pháp quan trọng nhằm cơ cấu lại NHTMNN đề ra tại Quyết định 1058; trong đó đề nghị đặt ra là giữ vững nguyên tắc đảm bảo vai trò chi phối của quốc gia tại các NHTMNN (đối với các NHTM do Nhà nước nắm giữ trên 50% vốn điều lệ thì Nhà nước nắm giữ ở mức tối thiểu 65% tổng số cổ phần có quyền biểu quyết; riêng đối với Agribank thì khai triển các bước để thực hành cổ phần hóa vào thời điểm ăn nhập và bảo đảm Nhà nước nắm giữ tối thiểu 65% vốn điều lệ).

Bên cạnh đó, để tháo gỡ quá trình xử lý nợ xấu còn đang chậm chạp hiện, chuyên gia cho rằng cần tụ tập xây dựng cơ chế chính sách, hệ thống pháp lý đồng bộ, hợp nhất, tăng cường tính minh bạch, nâng cao năng lực quản trị, điều hành của tổ chức tín dụng, thích hợp với thông lệ quốc tế và thực tại tại Việt Nam nhằm đảm bảo sự an toàn, lành mạnh, phát triển bền vững của các tổ chức tín dụng.

Thay đổi thi bằng lái xe máy a1 tư duy lịch sử trong xử lý nợ xấu

Ngọc Toàn

Theo Trí thức trẻ

0 nhận xét:

Đăng nhận xét