Home » » Thứ trưởng Bộ GTVT: Còn nhiều cơ hội để giảm chi phí logistics

Thứ trưởng Bộ GTVT: Còn nhiều cơ hội để giảm chi phí logistics

Written By Unknown on Thứ Năm, 5 tháng 4, 2018 | 16:44

Thứ trưởng Bộ GTVT: Còn nhiều cơ hội để giảm chi phí logistics

Thừa nhận rằng tổn phí logistics tại Việt Nam đang ở mức tương đối cao, tuy nhiên, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công cho rằng, chúng ta còn nhiều dịp và giải pháp để giảm phí logistics, tăng sức cạnh tranh cho hàng hoá Việt Nam trên thị trường thế giới.

Là cơ quan chủ quản về lĩnh vực giao thông chuyển vận, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công đã có thi bang a1 những chia sẻ với Báo điện tử Chính phủ về các vấn đề xoay quanh lĩnh vực logistics.

Logistic phản ảnh trình độ phát triển kinh tế của các nước , do vậy việc hạ giá thành logistics rất quan yếu trong việc làm tăng sức cạnh tranh của nền kinh tế . Xin Thứ trưởng cho biết vai trò của ngành giao thông trong lĩnh vực này như thế nào?

Những việc ngành giao thông đã làm được và chưa làm được? Là cơ quan chủ quản về lĩnh vực liên lạc chuyên chở, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công đã có những chia sẻ với Báo điện tử Chính phủ về các vấn đề xoay quanh lĩnh vực logistics.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Công : Chúng ta đều biết, logistics phản ảnh trình độ phát riển kinh tế của các nước, nền kinh tế phát triển càng cao thì phí tổn logistics càng thấp. Theo mỏng của nhà băng Thế giới (WB), Việt Nam đang đứng thứ 64/160 nước về mức độ phát triển logistics và đứng thứ 4 trong ASEAN sau Singapore, Malaysia và Thái Lan.

Dựa vào chuỗi giá trị của logistics tại Việt Nam, các hoạt động của chuỗi logistics giao hội vào giao nhận, chuyển vận nội địa, tải quốc tế, khai hoang cảng biển và cảng hàng không, lưu kho bãi và quản lý hàng hoá. Trách nhiệm chính của ngành giao thông trong logistics là vận tải và tổn phí chuyển vận, dịch vụ tại cảng biển.

Bộ GTVT đã khai triển Đề án về logistics trong 5-6 năm vừa qua với đích: phát huy chuyển vận đa phương thức trong đó sử dụng tối đa hiệu quả chuyên chở hàng hải và đường thuỷ nội địa nhằm giảm tải cho đường bộ. Bộ GTVT cũng đã thực hiện chủ trương lớn của Chính phủ về kiểm soát trọng tải phương tiện trong nhiều năm và đã đạt kết quả khả quan. Bộ cũng tụ tập xây dựng Đề án dùng có hiệu quả kết cấu hạ tầng liên lạc hiện có, tập hợp vào khai phá có hiệu quả hệ thống cảng biển, trong đó các cảng khu vực Cái Mép-Thị Vải, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã hấp thu được tàu tải trọng lớn đến 194.000 DWT và cảng Lạch Huyện (Hải Phòng) thu nạp được tàu 100.000 DWT.

Tuy nhiên, vấn đề kết nối các phương thức vận tải chưa được cải thiện đáng kể. Tình trạng chung là thiếu hệ thống kho, bãi, liên lạc tiếp cận đủ tiêu chuẩn tại các mai mối ga đường sắt, bến thuỷ nội địa.

Tại các dắt mối vận chuyển đường sắt, kể cả mối lái vận chuyển Bắc-Nam không có kho bãi, dụng cụ thiết bị hạp để cung cấp các dịch vụ đi kèm như: kho vận, xếp dỡ, giao nhận, tải chặng ngắn... đặc biệt đối với hàng container.

Thêm nữa, bất cập hiện là nhiều doanh nghiệp, kể cả các doanh nghiệp sinh sản hàng hoá và doanh nghiệp xuất khẩu chưa hiểu được hết vai trò của logistics trong hoạt động sinh sản kinh dinh. Đôi lúc, họ chỉ hiểu thuần tuý logistics là tải thôi chứ không nghĩ rằng còn rất nhiều công đoạn khác nhau.

Có ý kiến cho rằng, điểm yếu lớn nhất của logistics Việt Nam là thiếu một " nhạc trưởng " để kết nối các phương thức chuyên chở, đặc biệt là giữa các phương thức chuyên chở khối lượng lớn, phí thấp như đường thủy nội địa, đường sắt và hàng hải. Xin ông cho biết ý kiến của Bộ GTVT về nhận định này?

Thứ trưởng Nguyễn Văn Công : Phải nhận rằng chúng ta có 5 phương thức tải (đường sắt, đường bộ, đường biển, đường thuỷ nội địa, đường hàng không) nhưng chưa phát huy được 2 lĩnh vực có khối lượng vận tải lớn là đường thuỷ nội địa và hàng hải. Chưa kể đến việc các nhà máy sản xuất, tiêu thụ, các khu công nghiệp các vùng kinh tế lại nằm sâu trong nội địa dẫn đến chi phí vận chuyển ra đến cảng biển cao.

Hạn chế trong việc kết nối đường thuỷ nội địa và đường biển chính là sự không đồng bộ giữa năng lực khai phá cảng thuỷ nội địa và cảng biển, cả về trang thiết bị xếp dỡ và vấn đề kho bãi.

Còn tại các đầu mối cảng biển ở khu vực phía Nam chưa có kết nối đường sắt nhưng chuyển vận thuỷ nội địa đang đấu phát huy khá tốt vai trò kết nối. Hạ tầng tải đường bộ mặc dù cũng đã được đầu tư nhưng còn chậm và chưa theo kịp tốc độ phát triển lưu lượng vận tải. Tình trạng tắc nghẽn phương tiện và hàng hoá trên các tuyến đường bộ đến cảng Cát Lái, khu vực cụm ICD Trường Thọ (Thủ Đức) vẫn diễn ra nghiêm trọng dù rằng nhiều giải pháp đang được khai triển, vận tải đường bộ đến cảng Cái Mép-Thị Vải vẫn còn hạn chế về năng lực tuyến kết nối...

Cảng biển ở khu vực phía Bắc, vấn đề kết nối vận tải đối với cảng Hải Phòng, Quảng Ninh nhìn chung vẫn chưa được cải thiện nhiều, trừ sự phát triển của chuyên chở ven biển trên các tuyến đã được ban bố. vận tải đường sắt chẳng thể tăng được khối lượng và thị phần tải đi và đến cảng nhiều năm qua, trong khi chuyên chở thuỷ nội địa chưa thể tham dự được vận tải container đang chiếm tới 50% khối lượng hàng hoá phê chuẩn cảng Hải Phòng. chuyển vận đường bộ vẫn là phương thức vận tải chính yếu trên các hành lang chuyên chở đến cảng.

Được biết, sắp tới Thủ tướng Chính phủ sẽ chủ trì Hội nghị logistics toàn quốc vào ngày 12/4 tới, với những vấn đề của ngành giao thông nêu trên, Bộ GTVT sẽ kiến nghị lên Chính phủ những nội dung gì?

Thứ trưởng Nguyễn Văn Công : Hiện, phí tổn logistics của Việt Nam vào khoảng 20-21% GDP, đứng thứ 4 trong số các nước ASEAN. Trong tổng hoài logistics hiện thời can dự đến lĩnh vực liên lạc vận tải chiếm khoảng 59-60%. Tuy nhiên, tỉ lệ này là thông thường bởi ngay ở Mỹ uổng vận tải trong tổng phí tổn logistics cũng khoảng 55-63%. Nhưng tôi khẳng định rằng chúng ta còn nhiều dịp và giải pháp để giảm uổng logistics.

vì thế, tại hội nghị, Bộ GTVT sẽ kiến nghị 6 giải pháp chính nhằm giảm phí logistics, gồm:

Một là, chúng ta cần có các giải pháp đồng bộ đầu tư hệ thống liên lạc ăn nhập chiến lược phát triển kinh tế tầng lớp. Trong đó, quan trọng phải xây dựng được các chuồng tiêu vận tải đa phương thức, làm sao để kết hợp được các phương thức vận tải khác nhau để giảm phí vận tải. Ưu tiên xây dựng một số hiên chuyển vận trọng tâm, kết nối cảng biển với các khu kinh tế, từ đó đưa ra phương thúc chuyên chở tối ưu nhất để có chi phí thấp nhất.

Hai là, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt quy hoạch tổng thể hệ thống cảng cạn (ICD) của Việt Nam, chúng tôi đang xây dựng hệ thống chi tiết để ngay trong tháng 4/2018 sẽ trình lên Bộ trưởng Bộ GTVT phê duyệt. Hệ thống cảng cạn này sẽ là cầu nối giữa các khu công nghiệp, các vùng kinh tế trung tâm với cảng biển, là nơi lưu giữ các container có hàng, hoặc không có hàng, lạnh và là khu để gom hàng phân chia hàng để phục vụ việc xếp dỡ hàng hoá, tạo cầu nối cho các phương thức chuyên chở khác nhau.

Ba là, trong việc phát triển đồng bộ hệ thống liên lạc cần ưu tiên cho hệ thống đường thuỷ nội địa vì đây là lĩnh vực ta có dư địa rất lớn, đặc biệt là ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long nhưng trước đến nay ta chưa có sự quan hoài đầu tư. Trong khi đó, đường thuỷ nội địa và hàng hải là phương thức vận tải khối lượng lớn, uổng thấp, đáp ứng tiêu chí quan trọng bây chừ là tăng trưởng xanh, vững bền, đặc biệt với Đồng bằng sông Cửu Long còn góp phần xoá đói giảm nghèo.

Bốn là, chúng tôi cũng kiến nghị Chính phủ quan tâm đầu tư 1 số cảng nước sâu, đầu tư hạ tầng khu Cái Mép - Thị Vải, nâng cấp các tuyến luồng để đón tàu siêu lớn nhằm vỡ hoang tối đa hệ thống hạ tầng hiện có. Bởi hiện nay tàu không thể vào Cái Mép - Thị Vải 24/24h được mà phải chờ thuỷ chiều. Nếu tàu ra vào được 24/24h thì các hãng tàu lớn sẽ mở các luồng tàu ra vào nhiều hơn, để hàng hoá đến châu Âu, Mỹ nhanh hơn mà không cần trung chuyển sang Singapore.

Năm là, Bộ GTVT sẽ cùng các bộ ngành tiếp chuyện khai triển chủ trương kiểm soát chặt trọng tải dụng cụ để đảm bảo đồng đẳng giữa các phương thức chuyển vận. Hiện, chúng ta đã làm rồi nhưng cần phải tiếp kiến làm hiệu quả hơn thì lúc đó các doanh nghiệp sẽ không chọn đường bộ nữa mà chuyển sang đường thuỷ phí tổn thấp hơn.

Sáu là, tiếp kiến rà các thủ tục hành chính và các thủ tục rà chuyên ngành đang là rào cản khá lớn. Chính phủ đang chỉ đạo các bộ, ngành làm quyết liệt nhưng chúng tôi sẽ kiến nghị đẩy nhanh hơn, đặc biệt là các thủ tục soát chuyên ngành, bỏ hẳn hoặc đơn giản hoá, chuyển từ tiền kiểm sang hậu kiểm.

Xin cảm ơn Thứ trưởng!

Theo Phan Trang (thực hành)

Chinhphu.vn

0 nhận xét:

Đăng nhận xét