Go Jek: Cuộc đối đầu của 2 startup kỳ lân ở Đông Nam Á và màn tỉ thí của 2 người bạn cùng từng học tại Havard
Trong cuộc gặp một startup về khởi nghiệp công nghệ mới thi bằng lái xe máy đây, một vị khách mời đã tiết lậu rằng Nadiem Makarim, CEO Go Jek, và Anthony Tan, CEO Grab , từng là bạn thân tại Đại học Havard. Hai người cùng là startup công nghệ kỳ lân (tỷ USD) và đặc biệt là đối thủ cạnh tranh nhau trong thị trường gọi xe công nghệ ở Đông Nam Á. Người ta gọi Grab và Go Jek là kẻ 8 lạng, người nửa cân.
Hai người bạn thời Harvard
Go Jek thành lập năm 2010, ban sơ là trọng tâm gọi xe ôm theo đề nghị. Grab thành lập năm 2012, ban sơ mang tên là Ứng dụng gọi taxi Myteski.
"Anthony từng là một trong những người bạn thân nhất của tôi. Chúng tôi thường tư vấn cho nhau về các công việc kinh doanh", Nadiem từng chia sẻ như vậy. Tuy nhiên anh không tiết lậu về mối quan hệ hiện tại giữa 2 người. Tương tự, Anthony Tan cũng hạn chế nói về Makarim trên các công cụ truyền thông.
Nadiem Makarim đến từ Indonesia, từng có thời kì làm cố vấn tại Mc Kinsey, Giám đốc sáng tạo tại Zaloza, Giám đốc sáng tạo Kartuku. Go-Jek ra đời năm 2011. ban đầu, Go-Jek cung cấp các chuyến đi trên moto taxi, được biết đến với tên gọi "ojek" ở Indonesia. Đây cũng chính là start-up tỷ USD đầu tiên của Indonesia.
Anthony Tan là người Malaysia, từng là Giám đốc Marketing Tan Chong & Sons Motor. Năm 2011, cùng người đồng sáng lập Hooi Ling Tan, Anthony đã nghĩ ra ý tưởng về một Ứng dụng đặt taxi và được chọn lựa vào vòng chung kết của cuộc thi Kế hoạch kinh dinh 2011 (Business Plan Contest 2011) của trường Kinh tế Harvard (Harvard Business School). Chính là tiền thân của Grab hiện tại.
Các nhà đầu tư đứng sau Go-Jek và Grab
Đứng sau 2 kỳ lân này là những nhà đầu tư "khủng" lừng danh thế giới.
Grab nhận đầu tư của Didi, Softbank, Huyndai, Toyota. Còn Go-Jek được Google, Tencent, JD... rót vốn.
Go-Jek đang định giá 5 tỷ USD, còn Grab nhỉnh hơn với 6 tỷ USD.
Ảnh: Asean Today
Thị trường và dịch vụ của Go Jek và Grab
Hiện Grab có mặt tại 195 thành phố tại 8 quốc gia Đông Nam Á, trong khi đó Go-Jek mới chỉ tụ họp ở thị trường nội địa với 50 tỉnh thành tại Indonesia. Nhiều thông tin cho biết, Go-Jek sắp vào thị trường Việt Nam.
Về dịch vụ, Go-Jek là niềm tự hào của giới startup ở Indonesia với việc phát triển nhanh như vũ bão, xây dựng hệ sinh thái từ Go-Ride (xe ôm), Go-Car (gọi xe hơi), Go-Food (giao đồ ăn) đến sửa xe, massage, vệ sinh...
Hệ sinh thái của Grab có phần khiêm tốn hơn với Grab Bike (gọi xe ôm), Grab Car (gọi xe hơi), Grab Express (giao hàng)... Sau khi Uber sáp nhập vào Grab, Grab sẽ có thêm các dịch vụ như Grab-Food...
Ảnh: NDH
Khi Go-Jek vào thị trường Việt Nam, đây sẽ là ứng viên nặng kí đối đầu với Grab nhờ hiểu rõ thói quen và văn hóa Đông Nam Á, song song rất rõ đối thủ của họ là ai.
Theo Thế Trần
Trí thức trẻ
0 nhận xét:
Đăng nhận xét