Home » » Đại biểu Quốc hội 'mách nước' bịt khe hở cổ phần hoá

Đại biểu Quốc hội 'mách nước' bịt khe hở cổ phần hoá

Written By Unknown on Thứ Ba, 3 tháng 4, 2018 | 17:42

Đại biểu Quốc hội 'mách nước' bịt khe hở cổ phần hoá

“Trong Bộ luật hình sự có nói “tội cố ý làm trái”, nhưng cũng rất chung chung. Chính bởi thế cần phải điều chỉnh lại chính sách luật pháp hiện hành. Những người cố tình làm trái, gây thất thoát tài sản quốc gia khi cổ phần hóa phải truy cứu nghĩa vụ hình sự”, đại biểu Quốc hội Trần Quang Chiểu, Ủy viên Thường trực Ủy ban Tài chính Ngân sách của Quốc hội đàm đạo với PV Tiền Phong.

hệ trọng đến việc định giá trước khi cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước, Kiểm toán quốc gia cho rằng, nguy cơ thất thoát vốn, tài sản nhà nước rất lớn. Ông mong thế nào về thực trạng này?

Đúng là bây giờ có tình trạng định giá cổ phần hóa không chuẩn xác. Việc này thường rơi vào hai trường hợp là định giá tài sản vô hình và tài sản hữu hình. Thứ nhất, việc định giá tài sản vô hình không xác thực, chẳng hạn như định giá thương hiệu thì chưa có văn bản quy định: Thương hiệu như thế nào thì được định giá và định giá bao nhiêu?

Tôi thí dụ như một doanh nghiệp A bán nhà với giá 100 triệu/m 2 , trong đó có 40% giá trị thương hiệu, còn đơn vị khác bán, giá chỉ 60 triệu đồng thôi, nếu không có giá trị thương hiệu đó. Hay câu chuyện AVG vừa qua cũng liên tưởng đến việc định giá thương hiệu. Nhìn chung chính sách của quốc gia ta hiện vẫn chưa được hoàn chỉnh và thế giới cũng đang gặp khó khăn trong vấn đề này.

Thứ hai, về định giá tài sản hữu hình, hiện có những trường hợp cố tình đánh giá sai. Nguyên nhân chính vẫn là câu chuyện lợi. nhóm, từ nhà quản lý đến doanh nghiệp, rồi đến người kiểm tra của các bộ, ngành liên tưởng. Nói cách khác, ở đây có tình trạng cán bộ thiếu chân thực, thi bang lai xe may a1 tham, tham ô, dẫn đến thất thoát vốn, tài sản nhà nước tại các doanh nghiệp khi cổ phần hóa.

Theo ông loại tài sản hữu hình nào thường bị lợi dụng, gây thất thoát lớn nhất?

Tài sản vô hình là giá trị thương hiệu, còn tài sản hữu hình chính là đất đai. Về việc này, chính sách của quốc gia vẫn còn kẽ hở. Chính phủ ban hành Nghị định 126 về xác định giá trị đất khi cổ phần hóa doanh nghiệp, nhưng bây giờ chúng ta không bao quát được.

chả hạn khi cổ phần hóa một doanh nghiệp A, quy hoạch đất đai của doanh nghiệp này ở trọng tâm đô thị, làm trụ sở. Sau khi cổ phần hóa xong thì xuất hiện ích lợi nhóm, liên kết với chính quyền, rồi điều chỉnh quy hoạch. Thế là từ đất làm trụ sở được điều chỉnh thành đất nhà ở, hoặc đất thương mại và cuối cùng được bán theo giá đất thương mại. Từ đó, nhà nước bị thất thoát và nhóm ích thì hưởng lợi khổng lồ.

Vậy cần phải làm gì để có thể sớm bịt được khe hở này, thưa ông?

Để khắc phục tình trạng này, theo tôi Chính phủ cần phải bổ sung chính sách, sau khi cổ phần hóa, nếu chuyển mục đích sử dụng đất thì nối đấu giá lại, hoặc nộp địa tô cho nhà nước. Còn hiện nay, chỉ có định giá và đấu giá trên thị trường tại thời điểm quy định cổ phần hóa. Khi điều chỉnh quy hoạch lại thì chỉ có một nhóm lợi ích điều chỉnh với nhau, rồi trục lợi rất nhiều.

Cũng có ý kiến lo ngại, khi đấu giá lại như vậy sẽ lại xuất hiện “tầng lớp đen, từng lớp đỏ”. Đây là vấn đề thuộc về quản lý nhà nước. Những người làm thuê bộc của dân cần phải làm sáng tỏ, khách quan. Điều quan yếu là hàng ngũ cán bộ của chúng ta có vừa hồng vừa chuyên hay không? AVG vừa qua chẳng đấu giá còn gì, nhưng rồi từ bao nhiêu nên bao nhiêu? Theo như kết luận của Thanh tra Chính phủ, nếu theo mức giá đó thì quốc gia có nguy cơ mất hơn 7.000 tỷ đồng.

Trước nguy cơ xảy ra thất thoát, phao phí lớn như vậy, nhiều người đặt câu hỏi: Ngoài doanh nghiệp thì vai trò và trách nhiệm giám định, đánh giá, ưng chuẩn của cơ quan quản lý quốc gia ra sao?

Điều này lại phải trở lại với câu chuyện lợi. nhóm. Ở đây có trách nhiệm của cơ quan định giá mà doanh nghiệp thuê, rồi nghĩa vụ của cơ quan rà, chẳng hạn Bộ TN&MT là quy hoạch sử dụng đất, Bộ Tài chính về giá trị, hay Bộ KH&ĐT thì về kế hoạch định hướng phát triển...

Còn nghĩa vụ, trong Bộ luật hình sự có nói “tội cố ý làm trái”, nhưng cũng rất chung chung. Chính do vậy cần phải điều chỉnh lại chính sách luật pháp hiện hành. Những người cố tình làm trái, làm thất thoát tài sản nhà nước cần phải truy cứu bổn phận hình sự, chứ chẳng thể rút kinh nghiệm về mặt hành chính được. Đó cũng là một tội cố ý làm trái.

Cảm ơn ông.

Đại biểu Quốc hội mách nước bịt khe hở cổ phần hoá - Ảnh 1.

“Chính phủ cần phải bổ sung chính sách, sau khi cổ phần hóa, nếu chuyển mục đích sử dụng đất thì tiếp tục đấu giá lại, hoặc nộp địa tô cho quốc gia”.

ông Trần Quang Chiểu



Theo Luân Dũng - Thu Thủy (thực hiện)

Tiền Phong

0 nhận xét:

Đăng nhận xét