nên phải đổi hình chụp đại diện Facebook ủng hộ Paris hay hông?
Không chỉ tại Việt Nam, cộng đồng mạng thế giới cũng lộ diện các ý tưởng nhận định rằng vụ việc Facebook đang thiên bẩm nước Pháp, "bỏ quên" nhiều nơi khác đang ngay cảnh tồi tệ.
Sau trong khi Facebook tung ra tính năng đổi màu ảnh chụp đại diện (avatar) có màu cờ nước Pháp và phương tiện check-in thông tin an toàn (Safety check), cộng đồng người sử dụng mạng xã hôị này đã dễ dàng hưởng ứng and lan truyền, ngay đó có Việt Nam. "Hơn một nửa danh sách bạn bè của mình đã đổi avatar ủng hộ Paris", Đặng Dung, một người sử dụng Facebook ở TP Thành Phố để cho biết.
nhiều fanpage san sẻ quan điểm phản đối vụ việc quá "ưu ái" để cho Paris mà không nghĩ đến các Công ty khác cũng đang ở cảnh loạn lạc. |
na ná như Dung, Nguyễn Vũ Thanh, sinh viên năm cuối một Nơi Đại học ở TP Sài Thành cũng đổi hình ảnh đại diện có hình tháp Eiffel như một cách để thổ lộ sự quan hoài đến một sự kiện gây chấn động. Ngoài vụ thay avatar, Thanh cũng thường xuyên sử dụng nhiều hashtag "prayforparis" để cập nhật thêm tin tức. "Mình lưu ý đến thông tin xung vòng vo việc khủng bố này, nhưng một số người ở danh sách khách hàng bè đã phản đối. Họ cảm thấy rằng có những Công ty nên được quan tâm các hơn, chẳng hạn như hằng ngày có hàng trăm người chết tại Trung Đông, hàng trăm người chết bởi vì tai nạn giao thông ở Việt Nam,..." Vũ Thanh san sẻ.
phân bua quan điểm việc treo cờ Pháp hay ko, anh trằn Chí Hiếu (Hiếu Orion), một blogger nức danh ngay Hà Nội cho rằng lý luận: "Có nhiều Đơn vị thương vong các hơn Paris nhưng sao không treo cờ nước đó" là không sai, nhưng cũng không đúng. "Nó giống vụ bất kỳ ai đó ra đường thấy người khác tiêu tiền vào đâu đó lại gào rống lên: "Sao không giành cho người nghèo? Mỗi ngày có bao nhiêu người chết vì do đói?", anh viết lên trang Facebook cá nhân.
Blogger này cũng nói rõ ý kiến của mình, rằng ai cũng có thể sản xuất điều gì họ thích, có thể ủng hộ bất cứ hoạt động nào cách xa ngàn km, điều này giúp ích giành cho xã hội & giành với chính tâm hồn, tốt hơn là "những mớ phân tách trên bàn phím".
"Hôm nay quá nhiều nhà đạo đức mạng đang bỉ bai, miệt thị những Facebookers đổi hình avatar 3 màu tưởng niệm nạn nhân khủng bố ở Pháp. Một số ảnh đại diện họ cảm thấy rằng 'không phù hợp' bởi tươi cười hay xống áo thiếu thốn", Hoàng Minh Trí, một cây viết nức tiếng sinh sống ngay Hà Nội, chia sẻ trên Facebook cái toi. Theo anh, người xài trên mạng xã hội đang ngày càng sa đà vào việc phán xét & cực đoan hoá nhiều hình thức lễ thức trên mạng và chuẩn mực và quan niệm văn hoá không thể giống nhau để gây thương tổn lẫn nhau.
"công ty chúng tôi nhận định rằng cảm xúc, tinh thần chia sẻ mỗi cá nhân là quan trọng. Vô cảm à, dễ hơn các ấy. tức tối cùng bất kể điều gì đều không tốt để cho sức khoẻ", câu kết của một bài đăng từ Facebook Hoàng Minh Trí được nhiều người nhất trí & chia sẻ.
Viết lên trang cái toi, Nguyễn Phong Duy, một viên chức văn phòng ngay TP Thành Phố, nhận xét đổi avatar chỉ là chuyện nhỏ. Điều này vốn không giúp gì chi tiết để cho những nạn nhân trong Paris, nhưng nó cho thấy người loài người không vô cảm trước đồng Các loại. "Dù có đổi avatar hay không, thảm hoạ cũng đã xảy ra. and suy cho và, đó cũng chỉ là một tính năng của Facebook, không đáng để tranh cãi".
Câu chuyện không chỉ ở Việt Nam
tại bên dưới ảnh đại diện có ba nhan sắc màu cờ Pháp của Mark Zuckerberg - cha đẻ Facebook, người ta dễ dàng bắt gặp những ý kiến lật trái lại cái khó.
"Hôm qua có 100 người chết tại Lebanon, 500 người tử vong tại Palestine, 200 ở Yemen song song năm ngoái có khoảng 400.000 người chết trong Syria,... Chẳng ai nói gì, cả thế giới im lặng. song song Hôm nay Paris bị tiến công cùng 150 người chết. Cả thế giới như phát điên", bình luận nhận được 3.300 lượt thích của Al Eneze, một người sử dụng Facebook ngay Arab Saudi.
CEO của Facebook khởi xướng phong trào đổi màu cờ Pháp trên Facebook. Trào lưu này được các người hưởng ứng and không ít người phản đối. |
Tuy chuyên nhận được nhiều ủng hộ, nhưng sáng kiến của Al Eneze cũng bị số đông "ném đá". "công ty chúng tôi đồng ý rằng ta cần quan tâm & lo âu đến những nơi mà khách hàng kể trên, nhưng nên nhìn nhận rằng Pháp là một tổ quốc không theo chu kỳ xảy ra những trận tiến công như vậy, đó là nguyên nhân Nguyên cớ sao đây là vấn đề lớn. Pháp là một xử sở thăng bình hơn các", trương mục Marcelo Martinez lên tiếng.
Ủng hộ ý kiến trên, nhiều bản thân khác cũng nhận xét vụ người dân vô tội bị tiến công trong một tổ quốc thanh bình như Pháp để cho thấy những kẻ khủng bố hành động không theo một đúng logic mực nào, và có thể nhiều nhà nước bình yên khác cũng bị tấn công rưa rứa Pháp.
Phản hồi những ý kiến trên, Mark Zuckerberg nhận định rằng người xài có quyền chất vấn Tại vì sao Facebook bật tính năng Safety Check để cho những đứa ở Pháp nhưng không phải những trận bom tại Beirut hay là nhiều Công ty khác.
"giành với đến bữa qua, chính sách của Chúng tôi chỉ ứng dụng Safety Check để cho những thảm hoạ trong trắng. công ty chúng tôi vừa thay đổi điều này Đồng thời sẽ có kế hoạch mở Safety Check dành với nhiều thảm hoạ bởi vì tác đôn hậu loài người. bên mình quan hoài đến tất cả người dân và ai cũng như nhau. Facebook sẽ nỗ lực hơn để giúp loài người vượt qua vất vã hét mức cũng có thể", Mark Zuckerberg bình luận trong trên trang cái toi.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét