Home » » 5 thực phẩm như “thẻ đỏ” với bệnh đái tháo đường týp 2

5 thực phẩm như “thẻ đỏ” với bệnh đái tháo đường týp 2

Written By Unknown on Thứ Hai, 9 tháng 4, 2018 | 23:06

Dưới đây là 5 loại thực phẩm như “thẻ đỏ” mà bạn nên cẩn thận hơn, nếu bạn đang chũm duy trì sự kiểm soát lượng đường trong máu.

Mì ống - Pasta: Món mì Ý hay còn gọi là spaghetti chính là một trong những loại pasta nức tiếng, phổ quát nhất tại Việt Nam và nhiều nước trên thế giới. Mì pasta quyến rũ có nhiều fan yêu thích, nhưng cũng nổi tiếng làm đường huyết tăng và thường được xếp vào top đầu trong các bảng xếp hạng thực phẩm làm tăng đường máu, do chứa nhiều carbohydrat tinh chế ngược lại với hàm lượng protein và chất béo thấp. Thật ra, không cần phải loại bỏ hoàn toàn mì ống để duy trì lượng đường trong máu khỏe mạnh. Hạn chế khẩu phần mì ống của bạn với một lượng nhỏ hơn và dùng đan xen với thực phẩm giàu chất đạm và chất xơ có thể giúp giảm bớt một số ảnh hưởng xấu của carbohydrat cao đối với lượng đường trong máu của bạn. ngoại giả, hãy chú ý đến các loại nước sốt tuyển lựa để cho vào pasta, do nước sốt thường có nhiều bơ và pho mát, chứa nhiều lượng chất béo bão hòa, làm tăng mức LDL (cholesterol xấu) máu. Nên chọn các loại nước sốt tỏi và dầu ô liu, có hàm lượng chất béo không bão hòa cao và giúp cải thiện sức khỏe tim mạch, đặc biệt đối với những người bị đái tháo đường và đang mắc bệnh tim mạch.

Chíp chip chứa lượng lớn chất béo chuyển hóa, làm tăng đường huyết.

Chíp chip chứa lượng lớn chất béo chuyển hóa, làm tăng đường huyết.

Kẹo ngọt: Các loại kẹo ngọt cơ bản là 100% đường đơn giản hoặc si-rô bắp, không có giá trị dinh dưỡng và chắc chắn sẽ làm tăng lượng đường trong máu cao. Khi thèm ăn ngọt, hãy thử ăn vặt vài miếng trái cây có chất xơ cao như các lát táo, quả lê hoặc quả mọng. Nếu trái cây không có, hãy thử một miếng sôcôla đen, có chứa chất chống ôxy hóa cao và chứa một lượng chất béo để làm chậm sự hấp thu đường vào máu.

Các món ăn chip: Ngày nay, có rất nhiều loại món ăn chip khác nhau trên thị trường, do đó hàm lượng dinh dưỡng của các món ăn chip càng ngày càng khác nhau. Trong vô vàn những món ăn vặt ngon lành quyến rũ, phải nói rằng khoai tây chiên được xem là một trong những món ăn vặt được nhiều người đê mê nhất thế giới. Khoai tây chiên hay còn gọi là khoai chip, với những lát khoai tây mỏng rớt, được chiên ngập dầu giòn rụm thơm lừng, là món ăn có ảnh hưởng rộng trong cộng đồng cư dân. dù rằng vậy, hầu hết các loại khoai chip được làm từ khoai tây hoặc ngô đã được chế biến, sau đó chiên trong dầu được hydro hóa, tăng nguy cơ xơ vữa và tắc nghẽn động mạch. Hãy thay thế đồ ăn chứa một lượng lớn chất béo chuyển hóa làm tăng đường máu nhẹ đó bằng các loại ngũ cốc nguyên hạt như gạo lứt, đậu lăng. Tránh ăn khoai tây chiên một mình và thử phối hợp với thực phẩm có chất đạm cao như sữa chua hoặc các hạt đậu để có được bữa ăn nhẹ cân bằng hơn.

Gạo trắng giàu carbohydrate gây tăng đường huyết.

Gạo trắng giàu carbohydrate gây tăng đường huyết.

Soda: Uống soda khi đang sống chung với bệnh đái tháo đường cũng giống như bạn đang đổ xăng vào lửa. Tương tự như kẹo, soda cung cấp ích lợi dinh dưỡng nghèo nàn và có thể làm rối loạn mức đường máu lành mạnh ngay cả khi bạn đang tuân theo một chế độ ăn uống lành mạnh. Uống soda còn làm đổi thay hệ vi khuẩn ruột khỏe mạnh đóng vai trò lớn trong việc dự phòng sự đề kháng insulin. Sữa ít đường có vẻ như là một phương pháp thay thế lành mạnh hơn vị chúng không ảnh hưởng trực tiếp đến đường huyết. Cà phê hàm lượng đường thấp, trà đen và trà xanh là những chọn lọc tuyệt vời cho đồ uống khi bạn muốn dùng.

Gạo trắng: Một loại thực phẩm giàu chất xơ rất phổ quát là gạo trắng, có thể tìm thấy trong rất nhiều món ăn và văn hóa ẩm thực khác nhau trên toàn thế giới mà nghe đâu không thể tránh được. Gạo trắng, thường ở dưới một dạng chế biến của ngũ cốc đã bị tước bỏ phần chất xơ và đạm có trong phần vỏ. Tương tự như mì ống, gạo trắng nên được ăn với lượng khiêm tốn và phối hợp với các thực phẩm khác giúp làm giảm tác dụng của carbohydrat đơn giản gây tăng đường máu. Khuyến cáo dùng gạo nâu (gạo chưa xát kỹ) do có hàm lượng chất xơ cao hơn, giúp ổn định lượng đường trong máu và chứa một số chất dinh dưỡng có giá trị cho một chế độ ăn uống cân bằng.

dĩ nhiên, bạn cũng không nên tuyệt đối hóa việc ăn uống, bạn không nhất định phải loại bỏ hoàn toàn các thức ăn “thẻ đỏ” khỏi chế độ ăn uống. Bạn chỉ cần quan hoài hơn và nên dùng với lượng nhỏ các thức ăn thi bang lai xe a1 “thẻ đỏ” kèm với các thực phẩm khác giúp tạo ra một chế độ ăn cân bằng và khỏe mạnh. để ý theo dõi tác động của những thực phẩm này lên mức đường trong máu của bạn. rốt cục, quản lý bệnh đái tháo đường tốt qua chế độ ăn uống là để ý tới các loại thực phẩm bạn thẳng tuột sử dụng và hiểu các chất dinh dưỡng nào giúp ổn định đường trong máu tốt nhất.

BS. Nguyễn Hải Lê

0 nhận xét:

Đăng nhận xét