Home » » Nguyên cớ sao phải nên kiểm định xe nâng thường xuyên?

Nguyên cớ sao phải nên kiểm định xe nâng thường xuyên?

Written By Unknown on Thứ Hai, 12 tháng 10, 2015 | 17:03

kiểm định xe nâng

Thiết bị nâng hạ là một trong những Nhiều loại máy móc ảnh hưởng nhất. Nhiều loại thiết bị nâng gồm trục ô tô, phải cần trục bánh xích, phải cần trục tháp, cẩu tháp, vận thăng, xe nâng, thang máy, thang cuốn, cầu trục, cổng trục, băng chuyển vận, ... or các loại máy cơ bản như kích tời, palăng,...để nâng hạ, di dời hàng hoá, nguyên liệu, nhiều cấu kiện...

khi xài Nhiều loại máy này, nhiều trường hợp đã xảy ra tai nạn do các nguyên nhân nhưng lý do cốt yếu thường gặp là do tính toán, xài hay là điều khiển các thiết bị nâng hạ của Nhiều loại máy móc không đúng mục tiêu hay là không theo quy phạm an toàn, rơi đỏ đổ vỡ tải do độ bền dây cáp, dây xích Đồng thời độ tin cậy của phanh hãm không bảo đảm hoặc là do chằng buộc vật nâng không đúng cách.

nhiều tai nạn thường thấy do thiết bị nâng gây ra:

 - Rơi tải trọng or sập phải cần (do tuột, đứt dây buộc chuyển vận, dây cáp chuyên chở, cáp phải cần hoặc do gãy nên).

- Đổ phải cần trục (do cẩu quá vận chuyển hay là bị rún sụt do chân Tránh không vững hay là mặt nền đặt nên phải trục không bảo đảm).

- Chèn ép người giữa phần quay của phải cần trục hay là giữa vận chuyển & trở ngại vật.

- Phóng điện do thiết bị nâng xâm phạm vào vùng nguy hiểm của đường dây vận chuyển điện.

Do đó việc kiểm định thiết bị nâng là khôn xiết quan yếu, người kiểm tra viên sẽ tiến hành kiểm tra toàn bộ các kết cấu của máy trục, thử tải tĩnh song song động nhằm ngăn dự phòng tai nạn do thiết bị nâng gây ra.

Việc kiểm  định kỹ thuật thiết bị phải  được thực hành ở những tình huống sau

- Sau khi lắp đặt, trước trong quá trình đưa vào sử dụng;

- Sau khi tiến hành cải tạo, tu chỉnh lớn;

- Sau trong quá trình thiết bị xẩy ra tai nạn, sự cố nghiêm trọng song song đã khắc phục xong;

- Hết hạn kiểm tra hay là trước thời hạn theo đề nghị của Trung tâm quản lý, sử dụng thiết bị;

- theo ý muốn của cơ quan thanh tra quốc gia về lao động.

Thời hạn kiểm tra định kỳ của nhiều thiết bị nâng là do kiểm tra viên trực tiếp kiểm định quyết định nhưng tối đa là 03 năm một lần.

kiem dinh xe nang

1. Lý do gì phải kiểm tra xe nâng?

Xe nâng hàng là một ở những thiết bị thuộc ngay nhóm thiết bị nâng. Xe nâng trong quá trình sản xuất việc nâng hạ and chuyển di hàng hóa từ nơi này sang Đơn vị khác cần phải dễ xảy ra Tình hình mất an toàn cần phải phải cần kiểm tra.

2. kiểm định Xe nâng hàng theo thông tư nào?

- Hiện tại thì các Công ty kiểm định Xe nâng hàng theo phụ lục 01 mục số 18 của thông tư 32/2011/TT-BLĐTBXH ban hành ngày 14 tháng 11 năm 2011. ngay mục này có nói rõ: “Xe nâng hàng dùng động cơ có tải trọng từ 1.000 kg trở lên” là phải tiến hành kiểm định.

kiểm định an toàn

4. Xe nâng hàng ra sao mới phải kiểm tra?

Tất cả Xe nâng hàng có tải trọng thiết kế từ 1000kG trở lên & dùng động cơ đều phải kiểm định kể cả xe nâng mới xuất xưởng (không phân biệt xe nâng dầu hoặc xe nâng điện, đứng lái hay là ngồi lái), trước trong quá trình đưa một xe nâng vào tạo việc thì Công ty sử dụng phải tiến hành kiểm tra để nhận xét tình trạng kỹ thuật tính tới thời điểm này của xe nếu đảm bảo an toàn mới đưa xe vào sử dụng. Cũng có các người thắc mắc là xe nâng tay hoặc là xe nâng điện có sức nâng dưới 1000kG có nên phải kiểm tra không? Xin trả lời luôn là theo phụ lục 01 mục số 18 của thông tư 32/2011/TT-BLĐTBXH ban hành ngày 14 tháng 11 năm 2011. trong mục này có nói rõ: “Xe nâng hàng dùng động cơ có tải trọng từ 1.000 kg trở lên” mới phải tiến hành kiểm tra còn hai tình huống trên thì không cần phải kiểm định. Còn xe nâng dẫn lái nhưng dùng động cơ điện – thủy lực nâng hạ & có tải trọng nâng lớn hơn 1000kG vẫn phải kiểm định.

5.Có mấy hình thức kiểm tra Xe nâng hàng

Có 3 hình thức: kiểm định lần đầu, kiểm tra định kỳ Đồng thời kiểm định thất thường.
- kiểm định lần đầu: là hình thức kiểm định trong quá trình xe mới vừa xuất xưởng or nhập về. kiểm định lần đầu tương đối khó nhọc vì phải lập giấy tờ kỹ thuật cho xe, đo đạc nhiều kích thước, vẽ hình…
- kiểm tra định kỳ: trong quá trình hết thời hạn kiểm định lần đầu thì theo quy định phải tiến hành kiểm định định kỳ. kiểm định định kỳ thông thường dựa vào nhiều thông số của lần kiểm tra trước đó để sản xuất Trung tâm đánh giá.
- kiểm tra bất thường: được tiến hành khi chúng ta di dời thiết bị từ Đơn vị này sang nơi khác Đồng thời dỡ lắp bộ phận công việc hay là sau khi tiến hành sữa chữa lớn thì mọi người tiến hành kiểm định thất thường. kiểm tra bất thường vẫn có thể tiến hành tại cả trong quá trình kiểm tra lần đầu hay là định kỳ còn hiệu lực.

6.kiểm định xe nâng gồm những công việc gì?

a/ kiểm định bên ngoài: Bước này con người dùng mắt thường quan sát xem lại xe nâng mới hoặc cũ; bánh xe có mòn không, mòn đều không; các phớt của xilanh nâng hạ khung động, xilanh nghiêng sườn… có bị chảy dầu hay ko; gương chiếu hậu , còi, đèn còn không; càng nâng có bị mòn, biến dạng, nứt hay ko;…
b/ kiểm định kỹ thuật: Bước này mọi người dùng máy móc thiết bị chuyên dùng để kiểm tra: như máy đo khoảng cách, thước kéo, thước kẹp, sau đó tiến hành thử chuyển vận…

kiem dinh xe nang 2

7. Thử chuyển vận cho xe nâng ra sao:

Thử chuyên chở cho thiết bị nâng Chung qui lại & xe nâng hàng nói chung gồm 3 mức chuyên chở:


kiểm định nồi hơi

  • + Mức 1 là 100% vận chuyển bước này mõi người thử để kiểm định xe nâng có chịu được trọng tải làm việc định mức không nếu đạt mới tiến hành thử chuyên chở Các giai đoạn tiếp theo.
  • + Thử vận tải động mức vận chuyển Pthử = 1,1.Plv cho xe nâng chuyển vận lên cao hơn so và mặt đất khoảng 0,5m chạy về phía trước khoảng 5m rồi lui về phía sau. Sau đó kiểm định độ ổn định của xe.
  • + Thử chuyên chở tĩnh mức chuyển vận Pthử = 1,25.Plv bước thử này thì xe đứng yên 1 Dịch vụ nâng tải lên cao khoảng 0,5m so & mặt đất để im ở vòng 5 phút. Sau 5 phút con người hạ tải xuống kiểm định check lại các phớt có bị chảy dầu không, xilanh nâng hạ sườn động co bị tuột không; càng nâng có bị nứt hoặc là biến dạng không.

lưu ý trong quá trình xe nâng nâng hạ chuyên chở thì hàng hóa hay là chuyên chở thử phải luôn luôn có nhu cầu đúng tâm vận chuyển, mà để biết tâm chuyển vận bao lăm chúng ta nhìn vào biểu đồ mối quan hệ tải trọng sức nâng. Biểu đồ này rất quan yếu đối với xe nâng nhằm Chống tai nạn xảy ra khi loài người nâng hạ hàng người người lái phải có kiến thức đơn sơ về vận hành xe nâng.

8. Bao lâu kiểm tra Xe nâng hàng 1 lần:

Theo quy định thì thời hạn kiểm tra một Xe nâng hàng không quá 3 năm đối với kiểm tra lần đầu ( thiết bị mới nhập về chưa sử dụng bao giờ Đồng thời chỉ được 1 lần duy nhất). kiểm định định kỳ or kiểm định lần đầu đối & các xe đã qua xài thì thời hạn sẽ giảm xuống tùy vào mức độ sử dụng, chế độ bảo trì bảo dưỡng mà còn 1 năm hay là 6 tháng.

9. Người vận hành xe nâng hàng cần những ý thích gì?

Theo thông tư mới nhất của Bộ LĐTB-XH ban hành thì chỉ những người đã qua lớp đào tạo An toàn Kỹ thuật Vận hành xe nâng hàng (không phân biệt xe nâng dầu hay xe nâng điện) & được cấp chứng chỉ mới được vận hành. Mẫu Chứng Chỉ đào tạo Hơn thế nữa người vận hành xe nâng phải nên hoàn thành môn học vận hành xe nâng, nghĩa là phải có chứng chỉ tài xế nâng.

 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét