Home » » Tại sao nên kiểm định thang máy, thang cuốn hàng năm?

Tại sao nên kiểm định thang máy, thang cuốn hàng năm?

Written By Unknown on Thứ Hai, 12 tháng 10, 2015 | 17:13

kiểm định thang máy

cầu thang máy là gì?
thang máy: thiết bị nâng phục vụ những tầng dừng xác định, có cabin & kích tấc Đồng thời kết cấu ăn nhập để chở người song song chở hàng, chuyển di theo nhiều ray dẫn hướng thẳng đứng hay nghiêng không quá 15° so cùng phương thẳng đứng.
thang máy loại nào thì nên kiểm tra & Nhiều loại nào thì không?
kiểm tra cầu thang máy điện hay là còn contact là thang máy dẫn động điện Các loại I, II, III, IV phân Nhiều loại theo TCVN 7628 : 2007 (sau đây contact tắt là cầu thang máy) thuộc Danh mục các loại máy, thiết bị, vật tư đặt hàng nghiêm nhặt về an toàn cần lao do Bộ cần lao - Thương binh song song Xã hội ban hành.
Các giai đoạn này không vận dụng cho nhiều thiết bị nâng dạng thang guồng, thang máy ở mỏ, cầu thang máy sân khấu, cầu thang máy tàu thủy, sàn nâng dò xét hoặc là ở giàn khoan trên biển, vận thăng xay dựng và Nhiều loại đặc chủng khác. Không ứng dụng cho một số trường hợp đặc biệt như: trong môi Chỗ dễ cháy nổ, điều kiện khí hậu hà khắc, Tiêu chí động đất, chuyên chở hàng hóa hiểm nguy, cầu thang máy Nhiều loại V được phân Các loại theo TCVN 7628:2007, thiết bị có góc nghiêng của ray dẫn hướng so và phương thẳng đứng vượt quá 15°.
nhiều tiêu chuẩn được áp dụng
QCVN 02:2011/BLĐTBXH, Quy đúng logic kỹ thuật quốc gia về an toàn cần lao đối và thang máy điện;
TCVN 6395:2008 , thang máy điện - ý thích an toàn về cấu sản xuất và lắp ráp;
TCVN 6904:2001, cầu thang máy điện - Phương pháp thử - các yêu cầu an toàn về cấu tạo ra song song lắp ráp;
TCVN 7628:2007 (ISO 4190), lắp ráp cầu thang máy;
TCVN 5867: 2009. thang máy, Cabin, đối trọng song song ray dẫn hướng. ý thích an toàn;
TCVN 9358 : 2012 lắp đặt hệ thống nối đất thiết bị cho các công trình công nghiệp - nhu cầu chung;
TCVN 9385:2012: Phòng chống sét cho công trình xây dựng - chỉ dẫn thiết kế, kiểm tra and bảo trì hệ thống.
Bao lâu thì phải tiến hành kiểm định cầu thang máy?
kiểm định kỹ thuật an toàn lần đầu: là hoạt động nhận xét Thực trạng kỹ thuật an toàn thang máy theo quy hợp tình kỹ thuật quốc gia, Điệu kiện kỹ thuật an toàn sau trong quá trình thang máy lắp đặt, trước trong quá trình đưa vào sử dụng.

kiem dinh thang may 1
kiểm tra kỹ thuật an toàn định kỳ: Là hoạt động xem xét tình trạng kỹ thuật an toàn của thang máy theo quy hợp lý kỹ thuật quốc gia, Tiêu chí kỹ thuật an toàn trong quá trình hết thời hạn của lần kiểm tra trước.
kiểm định kỹ thuật an toàn bất thường: là hoạt động cho rằng tình trạng kỹ thuật an toàn mang máy theo các quy chuẩn kỹ thuật quốc gia, tiêu chuẩn kỹ thuật an toàn trong quá trình:

kiểm định hệ thống lạnh


+ Sau trong quá trình sửa sang, nâng cấp, cải tiến có liên quan tới Tình hình kỹ thuật an toàn của thang máy; + trong quá trình có yêu cầu của Chỗ or cơ quan có thẩm quyền.
4. Các bước kiểm định thang máy
khi kiểm định phải tuần tự tiến hành theo các bước sau:
kiểm định hồ sơ, lý lịch thang máy;
kiểm định kỹ thuật bên ngoài;
kiểm định kỹ thuật - thử không chuyển vận;
nhiều hình thức thử tải - thủ thuật thử;
Xử lý kết quả kiểm định.
chú ý: Các giai đoạn kiểm tra tiếp theo chỉ được tiến hành khi kết quả kiểm tra tại bước trước đó đạt nhu cầu. Tất cả nhiều kết quả kiểm định của từng bước phải được biên chép đầy đủ vào bản ghi chép hiện Đơn vị theo mẫu qui định ngay Phụ lục 01 & lưu lại đầy đủ tại tổ chức kiểm định.
5. Thiết bị, phương tiện để phục vụ kiểm định thang máy
nhiều thiết bị, dụng cụ phục vụ kiểm định thang máy điện phải thích nghi song song phải được kiềm định, hiệu đúng logic theo quy định, bao gồm:
Thiết bị đo điện trở cách điện;
Thiết bị đo điện trở tiếp đất;
Thiết bị đo dòng điện;
Thiết bị đo hiệu điện thế;
Thiết bị đo vận tốc dài song song véc tơ vận tốc tức thời quay;
các công cụ, thiết bị đo lường cơ khí: Đo độ dài, đo đường kính, đo khe hở;
Thiết bị đo cường độ ánh sáng;
Thiết bị đo kiểm chuyên dùng khác (nếu cần): thiết bị kiểm tra giá bèo cáp thép.
6. điều kiện để kiểm tra thang máy
trong quá trình tiến hành kiểm tra phải đảm bảo nhiều Chỉ tiêu sau đây:
6.1. thang máy phải ngay trạng thái sẵn sàng đưa vào kiểm tra.

kiem dinh thang may 2

kiểm định thang cuốn


6.2. giấy tờ kỹ thuật của cầu thang máy phải đầy đủ.
6.3. nhiều nhân tố môi Cơ sở, thời tiết đủ Chỉ tiêu không chế tạo liên quan tới kết quả kiểm định.
6.4. các Tiêu chí về an toàn vệ sinh Lao động phải làm đúng theo để vận hành cầu thang máy.
10. Thời hạn kiểm định thang máy
10.1. Thời hạn kiểm tra định kỳ là 04 năm. Đối với thang máy điện đã xài trên 20 năm thời hạn kiểm tra định kỳ là 1 năm.
10.2. tình huống nhà tạo ra quy định hay là Đơn vị nhu cầu thời hạn kiểm định ngắn hơn thì thực hiện theo quy định của nhà chế tạo hay ý muốn của cơ sở.
10.3. khi rút ngắn thời hạn kiểm tra, kiểm định viên phải nêu rõ lý do tại biên bản kiểm tra.
10.4. khi thời hạn kiểm định được quy định ngay các Quy nhất ý kỹ thuật quốc gia thì thực hành theo quy định của Quy hợp lý đó.
kiểm định thang máy
Việc quản lý & xài cầu thang máy có ý nghĩa quan yếu & một tòa nhà, đặc biệt các tòa cao tầng. thang máy đang dần là một trong những thiết bị không thể thiếu đối & một xã hội phát triển, thang máy giúp cho việc lưu thông ở một tòa nhà dễ dàng, dễ dàng, hơn nữa còn thể hiện gương mặt của tòa nhà, nhưng nó cũng có độ hiểm nguy rất cao đối với chúng ta nếu nó không đủ điều kiện an toàn ở xài and vận hành.

Cho nên mà thiết bị này cũng là 1 ngay những thiết bị đặt nghiêm nhặt về an toàn Đồng thời được quản lý bắt buộc từ khi làm đến trong quá trình sử dụng. Người loài người thường có câu "thay vì làm thay thỳ vui lòng trao cho họ 1 phương tiện để sản xuất", tôi muốn san sẻ những kiến thức cơ bản tổng hợp về cầu thang máy để mỗi người đều vẫn thích hợp nắm được, từ đó nhìn chuyên nhận về problem an toàn cầu thang máy tốt hơn.

kiem dinh thang may 4

 
1. Ghi danh song song cấp phép sử dụng thang máy

- thang máy đã được lắp đặt, trước trong quá trình đưa vào sử dụng phải được đăng ký để được cấp giấy phép sử dụng ngay cơ quan có thẩm quyền.

giấy tờ đăng ký bao gồm:
+ Đơn xin Ghi danh của chủ thang máy;
+ Lý lịch cầu thang máy;
+ Biên bản kiểm định kỹ thuật an toàn của cơ quan có thẩm quyền.

- cầu thang máy phải đăng ký lại ở trường hợp cải thiện tu tạo lớn: Thay đổi các tính năng kỹ thuật đơn giản như tải trọng, vận tốc, số điểm dừng; Thay đổi thiết bị như máy kéo, các cơ cấu an toàn, mạch điện; Thay đổi các cụ thể quan trọng như cáp, xích, bộ treo, ray dẫn hướng; đổi thay kết cấu và kích tấc giếng thang, buồng máy; khi có sự cố and tai nạn nghiêm trọng.

- cầu thang máy phải Ghi danh lại trong quá trình chuyển sang cài đặt tại Địa điểm khác. trong quá trình đăng ký lại, ngoài giấy tờ theo trên đây, phải bổ sung thêm tài liệu kỹ thuật về nhiều nội dung cải tạo, các bản vẽ and thuyết minh diễn đạt về nhiều Thay đổi.

- Giấy phép sử dụng cầu thang máy được cấp trong nhiều tình huống sau: sau trong quá trình đăng ký cầu thang máy được lắp đặt; trước trong quá trình đưa vào xài; sau trong quá trình đăng ký lại; sau trong quá trình tu sửa lớn; khi giấy phép hết hạn.

- Giấy phép sử dụng do cơ quan đăng ký cấp.

2. kiểm tra kỹ thuật an toàn cầu thang máy

- Để được đăng ký cấp phép xài, thang máy một mực phải qua kiểm định Chung quy lại kỹ thuật an toàn (kiểm tra lần đầu). Việc kiểm tra kỹ thuật an toàn cầu thang máy phải do đơn vị nhận xét sự thích nghi đã được Bộ cần lao - Thương binh và Xã hội chỉ định

kiểm tra kỹ thuật an toàn tổng thể cầu thang máy bao gồm các nội dung theo Quy trình do Bộ cần lao - Thương binh & Xã hội ban hành. Kết quả kiểm tra được diễn tả tại biên bản kiểm định kỹ thuật an toàn, kèm vào hồ sơ xin đăng ký cấp phép xài.

kiem dinh thang may 7

- Sau khi kiểm định đạt nhu cầu thỳ cầu thang máy Ghi danh xài theo quy định của Bộ cần lao - Thương binh Đồng thời Xã hội.

- cầu thang máy đã Ghi danh được cấp phép sử dụng phải được kiểm định định kỳ liên tục:

+ Không ít hơn 5 năm một lần đối và nhiều thang máy tạo việc trong nhiều Chỉ tiêu làm việc bình thường.
+ Không ít hơn 3 năm một lần đối và nhiều cầu thang máy chế tạo việc tại nhiều điều kiện môi Chỗ ăn mòn, tần suất làm việc cao.

 Việc kiểm tra định kỳ do Công ty bảo trì – bảo dưỡng thang máy tiến hành. kiểm tra định kỳ bao gồm nhiều nội dung kiểm định theo quy định của Hãng. kiểm định định kỳ phải trình bày dưới dạng biên bản vào sổ nhật ký thang máy. Thời hạn giữa hai lần kiểm tra định kỳ không quá 1 năm, không phụ thuộc vào mức độ xài thiết bị các hay là ít.

kiem dinh thang may 8


 3. sử dụng an toàn thang máy

- thang máy chỉ được phép đưa vào hoạt động khi trạng thái kỹ thuật tốt, đã được kiểm tra kỹ thuật an toàn và đã được đăng ký, cấp giấy phép sử dụng & phải có bản hướng dẫn vận hành an toàn. Phải tuân thủ nghiêm nhặt các quy định về xài thang máy theo TCVN 5744-1993. tại cabin của thang máy phải treo bản nội quy sử dụng, ngay đó phải ghi rõ tải trọng cho phép; số người tương ứng; hướng dẫn việc xài cầu thang máy và cách xử ký khi có sự cố.

- Đối & thang máy chở hàng có người kèm phải treo nội quy an toàn ngay nhiều cửa tầng.

- trong quá trình cầu thang máy ngừng không vẫn còn hoạt động, phải cắt nguồn điện Luôn cung cấp.

tình huống mất điện hay là đang tu bổ, phải treo biển thông báo nhất thời ngưng hoạt động trong các tầng dừng and cắt cầu dao điện vào thang máy. Chủ sở hữu cầu thang máy phải bố trí nhân viên chuyên trách quản lý thang máy. nhân viên chuyên trách phải có hiểu biết đơn giản về thang máy & phải được huấn luện về kỹ thuật an toàn trong vận hành thang máy, & phải thực hiện nhiều nhiêm vụ: Quản lý hồ sơ kỹ thuật & & sổ nhật ký quan sát Thực trạng thang máy mỗi kỳ bảo dưỡng, ghi chép đầy đủ các sự cố hỏng hóc vào sổ nhật ký; Đóng cắt điện hàng ngày cho thang máy; Khắc phục nhiều hỏng hóc nhỏ; khi có những hỏng hóc lớn khiến thang không thể hoạt động không ngừng thì phải báo cho Dịch vụ bảo trì, bảo dưỡng đến xử lý; Cứu hộ nguy cấp khi có sự cố.

- Phải có nhiều giải pháp chi tiết ngăn cản có hiệu suất những người không có trách nhiệm tự tiện vào nhiều Địa điểm sau: Buồng máy, Hố thang, Đứng trên nóc cabin, Dùng chìa khóa mở nhiều cửa tầng, cửa thông, cửa theo dõi, cửa buồng máy; Tủ cầu dao cấp điện, hộp cầu chì.

4. Bảo trì thang máy

Phải có chế độ bảo trì – bảo dưỡng liên tục đối cùng cầu thang máy. Việc bảo trì – bảo dưỡng thang máy được quy định ở tài liệu kỹ thuật riêng. Thời hạn giữa hai lần bảo trì – bảo dưỡng không được quá 2 tháng.

 kiem dinh thang may 9
5. Các bước kiểm tra cầu thang máy

5.1 Một số Điệu kiện kỹ thuật nhà nước ứng dụng kiểm định cầu thang máy:

- TCVN 6395-2008: cầu thang máy điện- yêu cầu an toàn về cấu tạo ra song song lắp đặt .
- TCVN 6904-2001: cầu thang máy điện- phương thức thử nhiều ý muốn an toàn về cấu sản xuất & cài đặt.
- TCVN 6396-1998: thang máy thuỷ lực- yêu cầu đặt ra an toàn về cấu làm song song cài đặt.
- TCVN 6905-2001: thang máy thuỷ lực- thủ thuật thử các nhu cầu an toàn về cấu tạo and lắp ráp.
- TCVN 7628-2007: thang máy - ý muốn an toàn ở lắp ráp & xài?
- TCVN 5867 : 1995: thang máy – Cabin, đối trọng, ray dẫn hướng nhu cầu an toàn.
- TCVN 6397-1998: Thang cuốn & băng chở người- ý muốn an toàn về cấu sản xuất và lắp đặt;
- TCVN 6906-2001: Thang cuốn Đồng thời băng chở người- phương thức thử, các ý muốn an toàn về cấu làm and lắp đặt;

kiem dinh thang may


5.2. Đối tượng kiểm tra

- thang máy Nhiều loại.
- Thang cuốn; băng chuyên chở chở người.
Tài liệu khao khảm
Quá trình kiểm định thang máy
Các giai đoạn kiểm tra thang cuốn

6. Chỗ nào kiểm định thang máy?

Vinacontrol Cert là Nơi độc nhất cũng thích hợp Chuyên làm ra các Đơn vị gắn liền tới yêu cầu đặt ra đối và thang máy tư khâu tạo ra đến trong quá trình đi vào sử dụng theo Quy hợp lý quốc gia QCVN:02/2011/BLĐTBXH đối cùng cả thang máy tạo ra ngay nước and thang nhập khẩu.
- thẩm định ở cửa khẩu (đối & thang du nhập).
- chứng nhận hợp quy cho thang máy:

+ Thang chế tạo trong nước: chứng thực hợp quy theo cách thức 7 (quy định về chứng thực chuẩn, chứng thực hợp quy and công bố đúng logic, ban bố hợp quy ban hành kèm theo Quyết định số 24/2007/QĐ-BKHCN ngày 28 tháng 9 năm 2007 ủac Bộ trưởng Bộ Khoa học Đồng thời Công nghệ) nếu cầu thang máy được sản xuất Loạt thành từng lô or chứng thực hợp quy theo cách thức 8 nếu cầu thang máy được chế tạo đơn chiếc.

+ cầu thang máy du nhập: Được chứng thực hợp quy (theo cách thức 7 nếu thang máy nhập khẩu theo lô or thủ thuật 8 nếu cầu thang máy du nhập đơn chiếc) bởi đơn vị chứng nhận được chỉ định của Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam or t ổ chức chứng nhận nước ngoài được thừa chuyên nhận theo điều ước quốc tế mà Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên or thỏa thuận quốc tế mà cơ quan có thẩm quyền của Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam ký kết.

- kiểm tra kỹ thuật an toàn trước khi đưa vào hoạt động.

thang máy là thiết bị vận chuyển người and hàng hóa lên xuống theo phương thẳng đứng chính Do nên thang máy đòi hỏi phải khôn cùng an toàn, nên nó được xếp vào danh mục những thiết bị có yêu cầu nghiêm nhặt về kiểm tra an toàn, các hạng mục Đồng thời Các giai đoạn kiểm định thang máy của TT kiểm định an toàn như sau:

1. Tiêu chí an toàn ứng dụng
- TCVN 6395-2008: thang máy điện- ý thích an toàn về cấu tạo ra Đồng thời lắp đặt .
- TCVN 6904-2001: thang máy điện- thủ thuật thử nhiều nhu cầu an toàn về cấu sản xuất & lắp ráp.
- TCVN 6396-1998: cầu thang máy thuỷ lực- ý muốn an toàn về cấu tạo ra & cài đặt.
- TCVN 6905-2001: cầu thang máy thuỷ lực- thủ thuật thử các sở thích an toàn về cấu chế tạo Đồng thời lắp đặt.
- TCVN 7628-2007: thang máy - yêu cầu đặt ra an toàn tại cài đặt and xài?
- TCVN 5867-1995: thang máy – Cabin, đối trọng, ray dẫn hướng nhu cầu an toàn.

kiem dinh thang may 10

2 công cụ kiểm định an toàn
ý muốn về phương tiện kiểm tra: nhiều công cụ kiểm tra phải thích nghi và Điệu kiện quốc gia, cùng đối tượng kiểm tra Đồng thời phải được kiểm nhất ý, có độ chuẩn xác phù hợp và qui định của cơ quan chức năng có thẩm quyền, bao gồm những loại sau:
- Thiết bị đo điện trở cách điện.
- Thiết bị đo điện trở tiếp đất.
- Thiết bị đo dòng điện.
- Thiết bị đo hiệu điện thế.
- Thiết bị đo véc tơ vận tốc tức thời dài Đồng thời véc tơ vận tốc tức thời quay.
- các thiết bị đo lường cơ khí: Đo độ dài, đo đường kính, đo khe hở.
- Thiết bị đo cường độ ánh sáng.
- các thiết bị đo kiểm chuyên dùng khác nếu nên.
nhiều dụng cụ trên được nhiều trung tâm kiểm định trang bị cho các kiểm định viên, Hơn thế nữa các công cụ này còn phải được kiểm tra định kỳ để bảo đảm độ xác thực.

kiem dinh an toan thang may3. Các giai đoạn kiểm tra an toàn cầu thang máy
khi kiểm định lần đầu, kiểm tra liên tiếp, kiểm tra định kỳ & kiểm tra bất thường, cơ quan kiểm tra phải tiến hành lần lượt theo các bước sau:
- kiểm tra bên ngoài.
- kiểm tra kỹ thuật- thử không chuyên chở.
- các chế độ thử tải – Phương pháp thử.
- Xử lý kết quả kiểm định.

tem kiem dinh thang may


4. Chu kỳ kiểm định an toàn thang máy
Đối cùng Nhiều loại thang máy như thang máy tải khách, cầu thang máy gia đình thì chu kỳ kiểm định là không quá 3 năm một lần. thường ngày Tiền phí kiểm định cầu thang máy lần đầu sẽ do Nơi cầu thang máy tính sổ, còn những lần kiểm tra tiếp theo Nơi kiểm định sẽ làm việc trực tiếp với chủ trang bị về thời giờ Đồng thời phí kiểm định.
Để bảo đảm an toàn cho người sử dụng thì nhiều bên tương tác như Nơi Sẵn sàng cung cấp cầu thang máy, chủ trang bị, Chỗ kiểm định phải nên vô cùng chú trọng tới công việc kiểm định cầu thang máy.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét